You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชรพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชรติดตามสถานการณ์ราคามะนาว
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชรพร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชรติดตามสถานการณ์ราคามะนาว


เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2565 ที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร นายบรมัตถ์พงษ์ พลเยี่ยมพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับราคามะนาว ตามที่เกษตรกรร้องเรียนว่า ทำไมเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรจึงขายมะนาวได้ในราคาถูก ในขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ มีการขายได้ในราคาแพงกว่า ซึ่งราคามะนาวที่ขายในพื้นที่กรุงเทพมหานครขณะนี้ อยู่ที่ราคาลูกละ 8-10 บาท


ในส่วนของจังหวัดกำแพงเพชร พบว่าแผงขายมะนาวในพื้นที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร ราคามะนาวหน้าแผงเบอร์ 0 ขายอยู่ที่ราคาลูกละ 6 บาท, เบอร์ 1 ราคาลูกละ 5 บาท และเบอร์ 2 ราคาลูกละ 4 บาท ในส่วนของราคาขายส่งจากหน้าสวนพบว่า ราคามะนาวหน้าสวน เบอร์ 0 ราคาลูกละ 3.20 บาท, เบอร์ 1 ราคาลูกละ 3.10 บาท และ เบอร์ 2 ราคาลูกละ 3 บาท ซึ่งทางรัฐบาลโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดกำแพงเพชร ในฐานะที่เป็นตัวกลางระหว่างเกษตรกรผู้ผลิต กับพ่อค้า และผู้บริโภค ได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า ก่อนหน้านี้เกษตรกรในพื้นที่ได้มีการโคนต้นมะนาว แล้วหันไปปลูกมันสำปะหลังแทน ทำให้ผลผลิตมะนาวออกสู่ตลาดน้อยลง โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้ง ผลผลิตมะนาวจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด อีกส่วนหนึ่งคือ ต้นทุนของเกษตรกรในขณะนี้ ต้องแบกรับภาระราคาค่าปุ๋ยที่มีการปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2 เท่าตัว



รวมถึงผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งเมื่อเกษตรกรขายมะนาวจากหน้าสวน และผ่านการขนส่งไปยังตลาดต่างๆ ทำให้ค่าขนส่งก็สูงขึ้นเช่นเดียวกัน ราคาขายหน้าแผงในพื้นที่อื่นจึงสูงกว่าในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งจากการตรวจสอบแล้ว พบว่า ขณะนี้ราคามะนาวหน้าสวนก็มีการปรับขึ้นจากเดิมเป็นที่เรียบร้อย จึงเห็นได้ว่าเกษตรกรไม่ได้ถูกเอารัดเอาเปรียบในเรื่องของราคามะนาวแต่อย่างใด แต่เป็นไปตามกลไกของตลาดและปัจจัยที่เกี่ยวข้องทำให้มีราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น