You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เปิดงานประเพณีนบพระ เล่นเพลง ตรงกับวันมาฆบูชา ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย โดยมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-เปิดงานประเพณีนบพระ เล่นเพลง ตรงกับวันมาฆบูชา ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย โดยมีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา


เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 ที่วัดพระบรมธาตุนครชุม ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยพระราชวชิรเมธี เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครชุม เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เปิดการจัดงานประเพณีนบพระ เล่นเพลง ในวันมาฆบูชาหรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 โดยมีขบวนแห่อย่างงดงาม โดยมีนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แสดงเป็นพญาลิไทขึ้นช้างในขบวน พร้อมด้วยนางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาด ซึ่งแสดงเป็นพระมเหสี รองผู้ว่าทั้ง 2 คน พร้อมด้วยนายอำเภอทุกอำเภอ แสดงเป็นเจ้าเมืองต่างๆ ต้องขึ้นช้างมาในขบวน พร้อมด้วยข้าราชบริพาร แห่แหนข้ามสะพานแม่น้ำปิงไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดพระบรมธาตุ


สำหรับจังหวัดกำแพงเพชร มีประเพณีสำคัญที่เป็นเอกลักษณ์ปฏิบัติสืบทอดกันมา ชื่อว่า ประเพณีนบพระ – เล่นเพลง ซึ่งอ้างอิงจากศิลาจารึกศรีนครชุม หลักที่ 3 ได้บันทึกเอาไว้ว่า ผู้ใดไหว้นบ กระทำบูชาพระศรีรัตนมหาธาตุ และพระศรีมหาโพธิ์ไซร์ มีผล อานิสงส์พร่ำเสมอดังได้นบพระผู้เป็นเจ้า ในหลักศิลาได้จารึกไว้อีกว่า ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไทหรือพระมหาธรรมราชาที่ 1 แห่งกรุงสุโขทัย เป็นยุคสมัยที่พุทธศาสนาเฟื่องฟูรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศศรีลังกามาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระพรมธาตุเจดียาราม จังหวัดกำแพงเพชร ในการนี้ได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วยจำนวน 3 ต้น นับจากนั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันเพ็ญมาฆบูชา กษัตริย์และญาติวงศ์ ข้าราชบริพาร ไพร่ฟ้าประชาชน จะจัดขบวนพยุหยาตราอย่างงดงาม เคลื่อนขบวนไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุ เป็นประเพณีปฏิบัติสืบต่อกันมา



แต่เนื่องจากการเดินทางสมัยก่อนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องอาศัยสัตว์พาหนะ ช้าง ม้า วัว ควาย หรือการเดินเท้า ทำให้การเดินทางไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุกินเวลาข้ามวันข้ามคืน จึงต้องมีการค้างแรมก่อนที่จะเดินทางกลับในวันรุ่งขึ้น ระหว่างที่พักผ่อนในตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้บรรยากาศเงียบเหงา ชาวบ้านจึงจัดให้มีการแสดง การละเล่นต่างๆ ขึ้น เรียกว่า การเล่นเพลง ปัจจุบันชาวกำแพงเพชรยังคงยึดถือปฏิบัติประเพณีนบพระ – เล่นเพลงเฉกเช่นเดียวกับสมัยก่อน โดยจะมีการจัดงานประเพณีในวันมาฆบูชาของทุกปี มีการจัดขบวนแห่อย่างงดงาม



หลังจากนั้นเป็นการเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา รอบพระบรมธาตุท่ามกลางประชาชนมาร่วมพิธีล้นหลาม และเนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังนั้นผู้ที่มาร่วมกิจกรรมในขบวนแห่ทุกคนต้องผ่านการตรวจ เอทีเค จากต้นสังกัดมาก่อนแล้วทั้งสิ้น เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น