You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-หนุ่มพิการขาใจเพชร ทุ่มกายใจผลิตรถล้อเลื่อนให้ผู้พิการฟรี เผยเร่ขายล๊อตเตอรี่บนกระดานล้อเลื่อนชาวบ้านสุดสงสารแห่อุดหนุนเจ้าตัวเจียดเงินซื้ออุปกรณ์ช่าง ทำรถให้ผู้พิการตั้งเป้าแจกฟรี
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-หนุ่มพิการขาใจเพชร ทุ่มกายใจผลิตรถล้อเลื่อนให้ผู้พิการฟรี เผยเร่ขายล๊อตเตอรี่บนกระดานล้อเลื่อนชาวบ้านสุดสงสารแห่อุดหนุนเจ้าตัวเจียดเงินซื้ออุปกรณ์ช่าง ทำรถให้ผู้พิการตั้งเป้าแจกฟรี


เมื่อวันที่ 7 ก.พ.65 เวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 33 หมู่ 3 ต.นครชุม จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นบ้านของนายสมชาย นิลเกษม (แก้ว)อายุ 42 ปีหนุ่มพิการขาซึ่งประสบอุบัติเหตุรถยนต์ชนมาตั้งแต่อายุ 9 ขวบโดยทุกวันนี้มีอาชีพขายลอตเตอรี่หาเลี้ยงครอบครัวและลูกๆอีก 3 คนซึ่งในแต่ละวัน”แก้ว”จะออกจากบ้านแต่เช้าเร่ขายล๊อตเตอรี่ไปตามสถานที่ต่างๆโดยการนั่งแผ่นกระดานไม้สี่เหลี่ยมมีล้อหมุนใช้มือทั้ง 2 ข้างตะกุยพื้นถนนไปตามชุมชน และตลาดต่างๆท่ามกลางพื้นถนนที่ร้อนระอุ มีชาวบ้านให้การอุดหนุนลอตเตอรี่เป็นอย่างดีเสมอมาทุกสถานที่ๆไปภายในจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งในแต่ละวัน”แก้ว”จะได้รับเงินจากคนที่สงสารให้มาบ้างเล็กๆน้อยๆซึ่งเป็นเงินที่นอกเหนือจากการจำหน่ายลอตเตอรี่ ในแต่ละวันเจียดนำมาซื้ออุปกรณ์ช่าง เช่นเครื่องเชื่อมเหล็ก อุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ และเหล็กขนาดต่างๆเพื่อมาทำรถล้อเลื่อนแบบ 3 ล้อโยก และวีลแชร์ให้กับคนพิการขาซึ่งจะมอบให้ฟรีสำหรับคนพิการขาที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ โดยตั้งเป้าการผลิตไว้ที่ ปีละ 30 คันซึ่งที่ผ่านมา”แก้ว”ได้นำเอารถสามล้อคนพิการแบบโยก และรถนั่งวีลแชร์ไปมอบให้กับคนพิการขามาบ้างแล้วหลายคนเนื่องจากตนได้รับการบริจาคมาหลายคัน ซึ่งตอนนี้บริจาคไปหมดแล้วมาวันนี้จึงอยากเผื่อแผ่ให้กับคนพิการด้วยกันจะได้มีความสะดวกสบาย เพราะรถประเภทนี้จะมีราคาค่อนข้างแพงบางคนไม่มีกำลังเงินพอที่จะซื้อหามาใช้กัน



ทั้งนี้ ขอเพียงธารน้ำใจจากผู้ใจบุญที่มีรถจักรยานเก่าๆที่ไม่ใช่แล้ว เศษเหล็กขนาดต่างๆ วงล้อรถจักรยานเก่า รวมไปถึงเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว”แก้ว”จะใช้เวลาหลังเลิกการขายลอตเตอรี่ในแต่ละวันมาผลิตรถคนพิการขาดังกล่าวในช่วงประมาณ 15.00 น.ของทุกๆวันหรือวันไหนว่างเว้นจากการขายลอตเตอรี่ก็จะทำแทบทั้งวัน ในเบื้องต้นล๊อตแรกคาดว่าจะทำรถสามล้อคนพิการแบบโยกไปก่อน ในคราวต่อไปจะดำเนินการทำรถนั่งวีลแชร์ต่อไป และหากมีผู้ใจบุญสนับสนุนในการผลิตอาจจะพัฒนาทำเป็นรถคนพิการระบบไฟฟ้าต่อไปก็ได้เพราะตนมีความรู้ในด้านช่างประเภทนี้พอสมควร



นายสมชาย นิลเกษม อายุ 42 ปีหนุ่มพิการใจเพชร กล่าวว่า”รถที่ตนทำนี้เอาไว้บริจาคให้คนพิการที่อยากได้ แต่ไม่มีกำลังซื้อ ตนเลยมีความคิดว่าจะทำไว้บริจาคปีละ 30 คันซึ่งตอนนี้ตนเพิ่งเริ่มที่จะทำเป็นคันแรกๆ ส่วนเงินทุนที่นำมาใช้ในการทำนั้นได้มาจากลูกค้าที่ซื้อลอตเตอรี่ และเพิ่มเงินมาให้เพราะความสงสารที่ตนพิการขาได้มาประมาณเดือนละ 800 - 1,000 บาทตนก็จะเจียดเอามาซื้ออุปกรณ์เช่น ล้อรถ โครงเหล็กชนิดต่างๆ อุปกรณ์ช่างที่ใช้ในการผลิตซึ่งยังขาดแคลนอยู่ในขณะนี้ เรียกว่าทำตามมีตามเกิดไปก่อน โดยคาดว่าหากมีอุปกรณ์เพิ่มเติมมาครบถ้วนตนจะสามารถผลิตรถผู้พิการได้มากกว่า 30 คันต่อปีอย่างแน่นอน สำหรับผู้พิการท่านใดอยากจะได้รถสามล้อแบบโยก หรือรถนั่งวีลแชร์สำหรับคนพิการขาสามารถติดต่อมาได้ที่โทร.094-6209987 หรือทักมาที่เฟสบุ๊คชื่อ”สมชาย นิลเกษม”แต่ทั้งนี้ต้องรอสักหน่อยเพราะการผลิตค่อนข้างช้าในช่วงนี้ที่ทำได้อาจจะเดือนละ 2-3 คันเนื่องจากยังขาดอุปกรณ์ช่างในการดำเนินการผลิตที่มีความคล่องตัวกว่านี้ ดังนั้นตนอยากจะขอให้ผู้ที่มีรถจักรยานเก่าๆที่ไม่ใช้แล้ว เศษเหล็กขนาดต่างๆ วงล้อรถจักรยานเก่า รวมไปถึงเครื่องมืออุปกรณ์ในการผลิตเพิ่มเติมเพียงอีกเล็กน้อยก็จะดีมากและจะรวดเร็วขึ้น”

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น