You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว พังเสียหาย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำไปไหลผ่านช่องทางน้ำไหลอย่างรวดเร็ว หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบความเสียหาย
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว พังเสียหาย ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำไปไหลผ่านช่องทางน้ำไหลอย่างรวดเร็ว หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบความเสียหาย


นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายประเสิร์ฐ ล่ำภากร หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เชื่อมต่อระหว่าง บ้านโขมงหัก ตำบลเทพนคร-บ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เกิดชำรุดเสียหาย เนื่องจากหินทิ้งที่กั้นขวางทางน้ำปิง เกิดทรุดตัวลงทำให้แรงดันน้ำพัดหินทิ้งพังทลายลง จึงทำให้มีช่องทางน้ำไหลเป็นบริเวณกว้าง โดยเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น.วันที่ 23 มกราคม 2565 จุดที่ชำรุดเสียหายมีความกว้างประมาณ 40 เมตร ซึ่งมีผลทำให้ระดับน้ำบริเวณหน้าฝายรวมถึงริมตลิ่งมีระดับน้ำลดลง เห็นเนินทรายเป็นวงกว้าง ส่วนผลกระทบต่อเกษตรกร บ้านเรือนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ ยังไม่มีรายงานความเดือดร้อนความเสียหาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝากเตือนประชาชนที่มาหาปลาในบริเวณนี้ ขอความร่วมมืออย่างเข้าไปใกล้บริเวณที่ฝายพัง เกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ เบื้องต้น



นายประเสิร์ฐ ล่ำภากร หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกที่ฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว พังเสียหาย ขณะนี้ได้เสนอจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซมาบำรุงรักษาเร่งด่วน สำหรับน้ำเป็นน้ำไหลผ่านแม่น้ำปิง ผ่านจุดที่ฝายชั่วคราวพังเสียหาย จังหวัดกำแพงเพชร และไหลผ่านไปลุ่มน้ำปิงภาคกลาง ต้นทางน้ำมาจากเขื่อนภูมิพล ส่วนฝายชั่วคราวที่พังเสียหาย ส่งผลให้มีปลาเล็กและปลาใหญ่ หลายชนิดติดอยู่ตามโขดหิน ประชาชนที่ทราบข่าว ต่างเดินทางมาจับปลากันได้คนละหลายกิโลกรัม จากการสอบถามชาวบ้านรายหนึ่งเปิดเผยว่า จะนำปลาไปรับประทานเป็นอาหาร ส่วนที่เหลือจะนำไปขาย นำเงินมาเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ขณะที่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำปิง ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ที่อยู่เหนือฝายดังกล่าว เริ่มได้รับผลกระทบจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว พัดเอาดินริมตลิ่งพังทลายลงไปในแม่น้ำ ซึ่งอาจทำให้บ้านเรือนหรืออาคารที่อยู่ติดริมแม่น้ำพังทลายลงไปได้


นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร นายประเสิร์ฐ ล่ำภากร หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังบัว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมให้การช่วยเหลือนำสิ่งกีดขวางทางน้ำที่อาจทำให้น้ำพัดเข้าไปยังบ้านเรือนประชาชนออกเพื่อให้กระแสน้ำไหลเบี่ยงไปทางอื่น โดยเฉพาะบ้านของนางสาวฉวี นาคโควงษ์ อายุ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59 หมู่ 1 บ้านวังยาง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งมีบ้านอยู่ติดลำน้ำปิงและเคยเลี้ยงปลาในกระชังแต่ปัจจุบันหยุดเลี้ยงไปนาน แต่ยังคงมีกระชังปลาลอยอยู่ในลำน้ำปิง เมื่อกระแสน้ำพัดเข้ามาจึงทำให้ดินริมตลิ่งพังลงไปในแม่น้ำจนชิดกับตัวบ้าน จึงน้ำเร่งนำกระชังปลาดังกล่าวออกเพื่อเบี่ยงทางน้ำไปในทางอื่น ก่อนจะหาแนวทางช่วยเหลือในระยะยาวต่อ/ป เนื่องจากบริเวณดังกล่าว มีกระแสน้ำไหลพุ่งตรงเข้ามาทางบ้านตลอดเวลา จนทำให้ที่ดินถูกกัดเซาะกินเนื้อที่กว่า 20 เมตร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น