You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ทำขวัญนาคอย่างไรให้ไฟลุก งานนี้วงแตกต้องดับไฟกันวุ่น โชคยังดีสามารถทำพิธีจนเสร็จ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ทำขวัญนาคอย่างไรให้ไฟลุก งานนี้วงแตกต้องดับไฟกันวุ่น โชคยังดีสามารถทำพิธีจนเสร็จ


จากกรณีคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเรื่องราวในคลิป พบว่าเป็นพิธีทำขวัญนาคในงานบวชแห่งหนึ่งในพื้นที่ (บ้านเนินกรวด) ต.ทรงธรรม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ของ "นายอิศเรศ สนธิพงษ์" ที่จัดขึ้นในวันที่ 22 ม.ค.65 เวลา 13.00 น. ซึ่งผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ : วันเพ็ญ เจริญพร" (เจ้าของคลิป) ได้ไลฟ์สดขณะอยู่ในงาน และให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าตนได้รับการว่าจ้างให้ไปเป็นพิธีกรและร่วมทำขวัญนาคในงานบวชของ "เมื่อถึงช่วงของการแหล่แกะบายศรี เจ้าภาพได้ทำการจุดเทียนชัยเบิกฤกษ์มงคลในการเปิดงาน อยู่ๆระหว่างทำการแหล่ไปได้สักครู่ไฟเทียนชัยที่ปักไว้บนบายศรี ก็ได้ไหม้ติดกับสายรุ้งที่ใช้ตกแต่งภายในงาน ซึ่งไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว โดยลุกลามไหม้สายรุ้งหลากสีที่ทำจากกระดาษพร้อมกับหล่นลงมาใส่ทีมงานโหราและคนที่อยู่ภายในงานจนต้องลุกขึ้นหลบและช่วยกันดับไฟจนดับ ขณะที่โหราก็ได้ใช้น้ำมนต์ในพิธีสาดใส่เปลวไฟที่กำลังลุกไหม้ เรียกว่ามือดับไฟแต่ใจก็ยังรักการร้องแหล่ทำขวัญนาคสมกับหน้าที่จริงๆ โดยหลังจากคลิปดังกล่าวได้ไลฟ์สดในเฟชบุ๊คไปแล้ว ต่างก็มีคนเข้า แสดงความคิดเหตุกันเป็นจำนวนมาก


"นายวันเพ็ญ เจริญพร" น้องอ้น อายุ 24 ปี (เจ้าของคลิป) อยู่บ้านเลขที่ 106 ม.6 ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เล่าว่า "ระหว่างการเริ่มพิธีทำขวัญนาคนั้น เรียกว่า "ร้องแหล่บายศรี" (เป็นการชมบายศรีแต่ละชั้นก่อนแกะบายศรี) โดยเหตุการณ์ไฟไหม้นั้นเกิดขึ้นในข่วงเวลา 15.00 น. หลังจากเริ่มพิธีได้ 2 ชั่วโมง ขณะที่เจ้าภาพในงานได้จุดเทียนชัย จากนั้นไฟได้ลุกไหม้สายรุ้งตกแต่งงานจนร่วงลงมาด้านล่าง พร้อมกับร่วงบนเเขนตนเอง


ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้ร่วมงานตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตนเองในฐานะผู้ร่วมประกอบพิธีได้บอกกับชาวบ้านผ่านเครื่องเสียงว่าเป็นเพียงอุบัติเหตุที่สามารถเกิดขึ้นได้ ซึ่งตามความเชื่อก็ถือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นได้รับรู้แล้ว โดยต่อมาหลังดับไฟที่ไหม้เสร็จพิธีกรรมก็สามารถดำเนินต่อไปจนเสร็จสิ้น

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น