You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-รูปแบบใหม่”มิจฉาชีพออนไลน์ ”อ้างเป็นเจ้าอาวาสวัดทำทีโทรศัพท์สั่งซื้อของพ่อค้าตลาดมอกล้วยไข่หลายรายการ เป็นเงินกว่าครึ่งหมื่น ให้มาส่งที่วัดระหว่างทางขอให้เติมเงินเข้าระบบ”ทรูมันนี่ วอลเล็ท”สุดท้ายปิดโทรศัพท์เงียบ
อาชญากรรม

กำแพงเพชร-รูปแบบใหม่”มิจฉาชีพออนไลน์ ”อ้างเป็นเจ้าอาวาสวัดทำทีโทรศัพท์สั่งซื้อของพ่อค้าตลาดมอกล้วยไข่หลายรายการ เป็นเงินกว่าครึ่งหมื่น ให้มาส่งที่วัดระหว่างทางขอให้เติมเงินเข้าระบบ”ทรูมันนี่ วอลเล็ท”สุดท้ายปิดโทรศัพท์เงียบ


เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565 เวลา 16.00 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังร้านขายของฝาก”ร้านดวงตะวัน”บริเวณตลาดมอกล้วยไข่ ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังทราบว่าเจ้าของร้านดังกล่าวถูกมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.โกสัมพีนคร โทรศัพท์มาสั่งซื้อสินค้าภายในร้านหลายรายการรวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 5 พันบาท โดยให้ทางร้านนำส่งถึงที่วัดพร้อมกับแอดไลน์พูดคุยกันถึงสินค้าที่จะสั่งซึ่งในไลน์ได้ระบุสั่งซื้อสินค้าหลายรายการ เช่นน้ำผึ้ง 24 ขวด หน่อกล้วยไข่ 10 หน่อ ไม้กวาด 2 มัด กล้วยไข่ไม่สุกแบบแก่ๆ 3 เครือ เป็นต้นพร้อมทั้งส่งรูปวัด และทางเข้าวัด พร้อมพิกัดให้ในไลน์ เมื่อนำขึ้นรถเสร็จจึงขับรถไปส่งยังจุดหมายคือ”วัดป่าภาวนาราม” ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขต อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร ห่างจากร้านไปประมาณกว่า 50 กม.ซึ่งขณะกำลังขับรถไปส่งของนั้นปรากฏว่าผู้สั่งซื้อสินค้าที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวแจ้งว่าขอให้เติมเงินโทรศัพท์มือถือให้ด้วยเพราะเงินในโทรศัพท์จะหมด โดยได้แจ้งอีกว่าให้เติมเข้าระบบ ”ทรูมันนี่ วอลเล็ท” เป็นจำนวนเงิน 800 บาทซึ่งเจ้าของร้านผู้เสียหายเกรงว่าจะขาดการติดต่อกับลูกค้าจึงแวะเข้าไปร้านสะดวกซื้อย่านนครชุมเพื่อที่จะเติมเงินให้กับลูกค้าดังกล่าว


ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเติมเงินเข้าระบบแล้วพบว่ารูปภาพต่างๆรวมไปถึงพิกัดในไลน์ที่ทางร้านติดต่อกับลูกค้าที่อ้างว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดนั้นถูกลบหายไปทั้งหมด ตนจึงลองโทรศัพท์ตามเบอร์ที่ให้ไว้ คือหมายเลข 082 9731626 หลายครั้งปรากฏว่าติดต่อไม่ได้แล้วทั้งไลน์ก็ติดต่อไม่ได้ จึงขับรถต่อไปยังวัดดังกล่าวตามที่ได้แจ้งเอาไว้เบื้องต้นเมื่อไปถึงวัดพบกับ “เจ้าอธิการอำนวย อายุวฑฺฒโก เจ้าอาวาสวัดป่าภาวนาราม จึงได้สอบถามเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นซึ่งจากการพูดคุยจึงได้ทราบว่าตนถูกมิจฉาชีพ หลอกลวงเสียแล้ว จากนั้นจึงได้เดินทางกลับมายังร้านที่ตลาดมอกล้วยไข่ทันที? พร้อมกันนี้ผู้เสียหายได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกำแพงเพชร เอาไว้ด้วยแล้ว นายธนพล ปัญญาวิเศษ อายุ 45 ปีบ้านเลขที่ 31/1 ม.2 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า”เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.ที่ผ่านมาตนได้รับโทรศัพท์ผู้ที่เรียกตัวเองว่าพระเป็น”หลวงพ่อ”เคยมาซื้อของที่ร้านถามถึงสินค้าต่างๆที่ขายอยู่หน้าร้านพร้อมกับถามราคา และแจ้งว่าต้องการให้ไปส่งด้วยพร้อมกับให้ตนเติมเงินเข้าระบบ”ทรูมันนี่ วอลเล็ท”ที่ร้านสะดวกซื้อ(เซเว่น)ให้ด้วยซึ่งเนื่องจากตนเกรงว่าจะติดต่อกันไม่ได้ตนจึงได้แวะเติมเงินให้ตามที่แจ้งมาจากปลายสาย



จากนั้นไม่นานตนจึงขับรถไปเรื่อยๆจึงหยิบโทรศัพท์มาดูข้อความต่างๆที่เขาส่งมาปรากฏว่าข้อความต่างๆนั้นได้ถูกลบออกไปจนหมดแล้วรวมไปถึงภาพทางเข้าวัดรูปภาพต่างถูกลบจนหมดจากนั้นตนจึงขับรถต่อไปจนถึงวัดดังกล่าว เมื่อไปถึงวัดท่านเจ้าอาวาสวัดได้กล่าวว่าท่านไม่ได้สั่งซื้อสินค้าที่อยู่บนรถเหล่านี้แต่อย่างใด ท่านบอกว่าคงจะโดยพวกมิจฉาชีพเล่นเสียแล้ว ซึ่งตนคิดว่าจำนวนเงินที่เสียไปก็ไม่มากเท่าไหร่ ส่วนของที่ตนนำไปนั้นก็สามารถนำกลับมาขายได้ใหม่ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 6 พันบาทที่เขาสั่งมาแต่ตนอยากจะขอเตือนภัยให้บรรดา พ่อค้า แม่ค้าให้ระวังพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ด้วยก็แล้วกันซึ่งเสียทั้งเวลา และเงินพร้อมความรู้สึกอีกด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น