You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วม
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วม"พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ" ประเพณีชาวไทยอีสาน ที่นิยมจัดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง เชื่อเป็นการตัดกรรม ก่อนจะนำเรือไปจุดไฟลอยไปกับน้ำ


เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม" หมู่ที่ 4 (บ้านทุ่งสนุ่น) ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร โดยมีชาวบ้านกว่า 500 คน ได้เดินทางมาร่วม "พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ" ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทยอีสาน (ล้านช้าง) โดยในกำแพงเพชรมีเพียงที่เดียวที่จัดพิธีโบราณแบบนี้ โดยส่วนใหญ่จะนิยมจัดขึ้นในข่วง "เทศกาลลอยกระทง" ของทุกปี ในแถบภาคอีสานเท่านั้น และเป็นพิธีที่กำลังจะเริ่มสูญหายไปตามยุค ใครจะเข้าร่วมนั้นค่อนข้างจะยาก เพราะไม่ค่อยเห็นที่ใดจัดกันมากนัก จึงอยากนำเสนอให้ทุกท่านได้ชมเพราะเป็นความเชื่อที่สืบสานมานานนม 


พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ คือพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาที่ใส่เครื่องสังเวย เครื่องประกอบพิธี มีบายศรี พร้อมตกแต่งเป็นเรือพญานาค คล้ายเรือพายนั่ง เมื่อจบพิธีจะนำเอาเรือนั้นไปเผาไฟลอยน้ำ โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องตัดเล็บมือ เส้นผม หรือเส้นด้ายของเสื้อผ้า เขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิดของตนเอง ใส่ในดอกบัว แล้วเข้าประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตา จากนั้นเมื่อถึงบทสวดตัดเคราะห์ตัดกรรม ทุกคนจะต้องหักคอดอกบัวนั้นให้ขาด (ถ้าดอกบัวของใครยังมีเยื่อใยอยู่ ไม่ขาดออกจากกัน) ทำนายว่ายังมีเคราะห์อยู่แต่ก็เบาบางลง ส่วนใครที่หักแล้วไม่มีเยื่อใยเลย แสดงว่า เคราะห์กรรมนั้นได้สิ้นสุดขาดสะบั้นลงแล้ว นับแต่นี้ไปก็จะมีแต่โชคดีมีชัย อายุไขยืนนาน พร้อมมีโชคลาภ ด้วยคำอธิษฐานต่างๆจะสัมฤทธิ์ผล เมื่อจบพิธีการสวดแล้ว ทุกคนจะต้องนำดอกบัวที่ทำพิธีหักแล้ว มาใส่ลงในเรือพญานาคพร้อมกัน จากนั้นจะนำเอาเรือพญานาคไปจุดไฟเผาพร้อมปล่อยลอยในแม่น้ำ ขอให้เคราะห์ตกไปกับไฟไหลไปกับน้ำ



นอกจากนี้ยังถือเป็นฤกษ์ยามการเริ่มต้นงานลอยกระทงในพื้นที่อย่างเป็นทางการ "พระมหาอภิชาติ กิตฺติวรญฺญู" เจ้าอาวาสวัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม กล่าวว่า "ในปีนี้ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังมีโดยรอบพื้นที่อยู่มาก ปีนี้เลยจัดแบบเรียบง่ายไม่มีมหรสพ พร้อมจำกัดคนที่เข้ามาร่วมงาน ส่วนคนแดนใกลจะใช้วิธีไลฟ์สดและญาติโยมจะเข้าร่วมผ่านทางออนไลน์แทน ซึ่งก็สร้างความอุ่นใจให้ทั้งคนใกล้และคนแดนใกลจะได้ไม่เสี่ยงกัน ส่วนวันพรุ่งนี้ 19 พ.ย.64 เป็นวันลอยกระทง ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ก็เปิดให้ลอยกระทงตามปกติ ส่วนวันนี้พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ ถือว่าเป็นการเริ่มงานเทศกาลลอยกระทง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น