You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ลุงวัย 62 ปีป่วยโรคตุ่มน้ำพอง สุดทรมานร่ำไห้อยากรักษาให้หายเผยทรมานกับโรคนี้มากว่า 20 ปีแถมมียังมีโรครุมเร้าอีกหลายโรค วอนสังคมช่วยด้วย

ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ลุงวัย 62 ปีป่วยโรคตุ่มน้ำพอง สุดทรมานร่ำไห้อยากรักษาให้หายเผยทรมานกับโรคนี้มากว่า 20 ปีแถมมียังมีโรครุมเร้าอีกหลายโรค วอนสังคมช่วยด้วย



เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 121 หมู่ 10 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หลังได้รับเรื่องร้องทุกข์จากนางจารุวรรณ มะยมหิน อายุ 58 ปีซึ่งเป็นเจ้าของบ้านว่า นายสุภาพ กฤษณะกาฬ อายุ 62 ปีผู้เป็นสามีมีอาการป่วยด้วยโรค”ตุ้มน้ำพอง”นอนอยู่กับบ้านสุดแสนจะทรมานมากว่า 20 ปีแล้วซึ่งในช่วงแรกๆอาการยังไม่หนักมากเท่าไหร่จนมาเมื่อไม่กี่ปีมานี้อาการเริ่มป่วยเริ่มรุนแรงขึ้นเรื่อยๆจนไปไหนไม่ได้ต้องนอนอยู่กับบ้านในสภาพทั่วลำตัวมีบาดแผลที่เกิดจากตุ่มน้ำที่พองแตกออกมาเกือบ100% ประกอบกับขณะที่มีตุ่มน้ำใสๆพุพองไปทั่วลำตัวเช่นเดียวกัน เวลาตุ่มน้ำใสแตกออกมาจะมีอาการปวดแสบ ปวดร้อนทรมานเป็นอย่างมากจนผู้ป่วยถึงกับร้องไห้ออกมาอย่างน่าเวทนา โดยก่อนหน้านี้เมื่อหลายปีก่อนนายสุภาพ นั้นมีอาชีพทำงานรับจ้างก่อสร้างอยู่บริษัทแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯเกิดมีอาการแพ้สารน้ำยากันซึมที่ผสมในปูนซีเมนซ์ก่อฉาบอย่างรุนแรงจนลำตัวได้รับผลกระทบจากการแพ้น้ำยาอย่างที่เห็นในสภาพเช่นนี้



ทั้งนี้สำหรับนางจารุวรรณ มะยมหิน ผู้เป็นภรรยาของนายสุภาพ ผู้ป่วยมีอาชีพรับจ้างเป็นแม่บ้านออนไลน์ ที่กรุงเทพฯซึ่งแต่ก่อนหน้าที่นายสุภาพ มีอาการป่วยไม่รุนแรงก็จะเดินทางไปทำงานแม่บ้านตามสถานที่ต่างๆในเขตกรุงเทพฯ ครั้งละหลายๆวันแต่ช่วงนี้จะเดินทางไปทำงานเพียงเดือนละ 1-2 ครั้งๆละ 2-3 วันเท่านั้นเนื่องจากต้องกลับมาดูแลนายสุภาพ ผู้เป็นสามีที่นอนป่วยเป็นโรคตุ่มน้ำพอง และยังมีโรคต่างๆรุมเร้าอีกหลายโรค เช่น ลิ้นหัวใจรั้ว โรคไต ความดันสูง และโรคปอด(หายใจไม่อิ่ม) โดยเมื่อครั้งยังทำงานก่อสร้าง และทำงานเป็น รปภ.อยู่ที่กรุงเทพฯยังพอได้มีสิทธิประกันสังคมรักษาตัวซึ่งก็ทุเลาความเดือดร้อนลงบ้างและเข้าถึงการรักษาที่ดีได้ในระดับหนึ่ง แต่มาตอนนี้มีเพียงการใช้สิทธิบัตรทองเท่านั้น ซึ่งการเข้าถึงการรักษาอาจจะยังไม่เพียงพอต่ออาการของโรคที่เป็นอยู่ จึงใคร่ขอวิงวอนผู้ใจบุญช่วยเหลือครอบครัวนี้ด้วยการบริจาคเงินเพื่อสมทบทุนเป็นค่ารักษาพยาบาล และการดำรงชีพในแต่ละวันเพื่อบรรเทาความเดือดของครอบครัวนายุภาพ และนางจารุวรรณ ด้วยเพราะไม่มีรายได้อะไรเลยตอนนี้จะมีก็แค่เพียงเงินเบี้ยผู้สูงอายุของนายสุภาพ จำนวน 600 บาท ต่อเดือนเท่านั้น


นายสุภาพ (ผู้ป่วย) กล่าวว่า”ช่วงที่เป็นโรคนี้ใหม่ๆอาการไม่กำเริบถึงขนาดนี้ผิวหนังจะเป็นคล้ายๆเม็ดผดผื่นขึ้นมาเล็กๆพอกินยาก็ยุบหายไป มามีอาการหนักช่วงที่ตนขาดยาตอนที่มาอยู่บ้านและไม่ได้ใช้สิทธิประกันสังคมในการรักษาก็เลยมีอาการหนักอย่างที่เห็นเพราะปกติก่อนหน้านี้ตนมีสิทธิ์ใช้บัตรประกันสังคมในการเข้ารับการรักษาที่รพ.ราชวิถี กรุงเทพฯทาง ช่วงนั้นทางรพ.ก็ให้ยามากินและได้ผลดีมากแต่มาตอนนี้ตนหมดสิทธิ์ในการใช้บัตรดังกล่าวแล้วเนื่องจากออกจากงานมาอยู่บ้าน เมื่อตนมารักษาตัวที่กำแพงเพชร เบื้องต้นแพทย์ได้แจ้งตนว่าเป็นภูมิแพ้ซึ่งตอนนี้ทรมานมากมีอาการคันมาก กินข้าวไม่ได้ นอนไม่หลับหรือนอนไม่เต็มอิ่ม หายใจไม่เต็มปอดเหมือนปลาตายน้ำ ซึ่งตนก็เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วอยู่แล้ว หายใจเข้าไปก็ต้องหายใจแรงๆไม่งั้นเหมือนไม่ไม่เต็มปอดตนเหนื่อยมาก ปกติหายใจถ้าเข้าไปเต็มปอดมันก็สดชื่น ส่วนตุ่มพองน้ำก่อนที่เกิดขึ้นนั้นจะมีอาการคันก่อน เวลาแตกออกจะมีอาการปวดแสบ ปวดร้อนเหมือนกับคนที่โดนน้ำร้อนลวกถ้าไม่แตกจะมีอาการคันๆยอมรับว่าทรมานมาก”


นางจารุวรรณ มะยมหิน อายุ 58 ปี ภรรยานายสุภาพ กล่าวว่า”แต่ก่อนนั้นสามีตนทำงานก่อสร้าง เกิดมีตุ่มเล็กๆขึ้นมาตามตัวเมื่อเรามีภูมิคุ้มกันอ่อนลงมันจะขึ้นมาเยอะมากทั่วตัวแต่ช่วงแรกๆยังไม่ร้ายแรงเท่าไหร่ไปหาหมอรักษากลับมาก็ยุบและอาการก็หายไปได้สักปีกว่าๆจากนั้นไม่นานก็กลับมาเป็นแบบนี้ใหม่อีกซึ่งตนก็พาสามีไปรักษาอยู่เรื่อยๆซึ่งอาการก็ยังไม่หนักมากถึงขนาดนี้ทั้งนี้คุณหมอแจ้งว่าโรคดังกล่าวที่สามีตนเป็นอยู่นี้คือ”โรคตุ่มน้ำพอง”และผสมกับแพ้สารเคมีซึ่งเมื่อก่อนสามีตนทำงานก่อสร้างเป็นช่างปูน ช่วงแรกๆเลยรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี ใช้สิทธิ์บัตรประกันสังคมรักษา ต่อมาสามีตนทำงานก่อสร้างไม่ไหวจึงต้องเปลี่ยนงานมาเป็นพนักงาน รปภ.ซึ่งขณะนั้นเข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวอยู่หลายปี จนมาหยุดรักษาได้ปีกว่าๆเพราะสามีตนออกจากงานที่ทำจึงบัตรประกันสังคมหมดอายุตนเลยต้องพาสามีกลับมาอยู่ที่บ้าน และไม่ได้ไปรับยาอะไรมารักษาตัวอีกเลยเนื่องจากไม่มีบัตรสวัสดิการใดๆเลยทำให้ต้องหยุดให้ยามาประมาณ 1 ปีอาการก็กำเริบขึ้นหนักอย่างที่เห็น” อย่างไรก็ตามนายสุภาพ และนางจารุวรรณ มีบุตรด้วยกัน 1 คนคือนายสุรสิทธิ์ อายุ 33 ปี ทำงานรับจ้างก่อสร้างอยู่ที่กรุงเทพฯ นานๆครั้งจะมาเยี่ยมบ้านเนื่องจากสถานะการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งบางครั้งก็ส่งเงินมาให้ใช้บ้างแต่ก็เป็นจำนวนไม่มากนัก สำหรับท่านใดที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัวของนางจารุวรรณ มะยมหิน และนายสุภาพ (สามี)ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรค”ตุ่มพองน้ำ”รายนี้สามารถบริจาคผ่านบัญชีธนาคาร กสิกรไทย สาขาพรานกระต่าย เลขที่บัญชี 027-3-54053-9 ชื่อบัญชี นางจารุวรรณ มะยมหิน จะขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น