You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้าน กว่า 200 คน ใน อ.คลองลาน (กำแพงเพชร) ปิดการจราจร ห้ามนักท่องเที่ยวเข้า วอนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อนุญาตเข้าไปเก็บเห็ดและของป่า เพื่อมากินและขายสร้างรายได้ ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานฯยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้ง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้าน กว่า 200 คน ใน อ.คลองลาน (กำแพงเพชร) ปิดการจราจร ห้ามนักท่องเที่ยวเข้า วอนเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อนุญาตเข้าไปเก็บเห็ดและของป่า เพื่อมากินและขายสร้างรายได้ ส่วนเจ้าหน้าที่อุทยานฯยันทำตามกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้ง


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ก.ย.64 ชาวบ้าน กว่า 200 คน ในพื้นที่ ม.10 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ได้ใช้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ของตนเอง มาจอดขวางปิดการจราจรกลางถนน บริเวณสะพานหมู่ที่ 8 (บ้านแม่พืช) ถนนสายคลองลาน-อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และบริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียม ก.ม.57 ทางเข้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ โดยไม่ให้รถต่างๆเดินทางขึ้นลงได้ เดือดร้อนผู้ใช้รถใช้ถนน และนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ซึ่งชาวบ้านทั้งหมดที่มารวมตัวกันวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อนุญาตให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว เข้าไปเก็บเห็ดที่ขึ้นตามฤดูกาลภายในพื้นที่ เพื่อนำมาบริโภคและขายมีรายได้เลี้ยงชีพและครอบครัว โดยในช่วงนี้ฝนตกชุก มีเห็ดโคนออกเป็นจำนวนมาก โดยราคาของเห็ดโคนที่หาไปขายกันในท้องตลาด มีราคาสูงถึงกิโลกรัม ละ 250 – 350 บาท ชาวบ้านบางรายสามารถเก็บหาเห็ดโคนได้มากถึง 10-15 กิโลกรัม ทำรายได้ให้ต่อคนมากถึง 2,500-5,000 บาทต่อวัน ทำให้มีกลุ่มชาวบ้านจากหลายๆหมู่บ้าน แอบเข้ามาลักลอบเข้าเขตอุทยานฯ เพื่อเก็บเห็ด ซึ่งเป็นของป่ากันมาก และมักจะเดินทางกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ บางกลุ่มมากันมากถึงจำนวน 100 – 200 คน จึงต้องมีมาตรการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่อุทยานป้องกันไว้ ซึ่งเดิมที่ทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้อนุญาตให้ชาวบ้านในแนวเขตใกล้เคียง 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ อ.แม่เปิ่น ,อ.แม่วงก์ จ.นครสวรรค์ และ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ได้เข้าไปหาเก็บเห็ดได้ แต่กลุ่มชาว ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไป เพรา ไม่ได้อยู่ใกล้แนวเขต 5 กิโลเมตร จึงมีการรวมตัวเพื่อเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าพื้นที่อย่างเท่าเทียมกัน


ต่อมาทาง"ปลัดอำเภอคลองลาน และ อำเภอปางศิลาทอง ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองลาน ,พร้อมด้วยกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน ได้เข้าร่วมเจราจากับประชาชนชาวบ้านทั้งหมดที่มารวมตัว แต่ไม่เป็นผล โดยทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้ให้เหตุผลที่ไม่สามารถอนุญาตให้เข้าไปได้ เพราะผิดระเบียบ หลักเกณฑ์ของทางอุทยาน เพราะชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่ได้อยู่ในขอบเขตใกล้เคียง 5 ก.ม. แต่ทางชาวบ้านทั้งหมดก็ยังยืนยันที่จะขอเข้าพื้นที่ไปหาของป่า โดยชาวบ้านได้อ้างถึง "กรณีเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 โดย "สภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ และร่างพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า โดยมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ให้มีการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขปัญหาที่สั่งสมมานานแต่อดีต ให้สอดคล้องกับปัจจุบัน โดยในส่วนของอุทยานฯ มีการอนุญาตให้ประชาขน ซึ่งอยู่อาศัยทำกินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ใกล้เคียง ได้อยู่อาศัยทำกินอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดไว้รวมกัน โดยสามารถเก็บหาของป่า เช่น หน่อไม้ เห็ด หรืออะไรต่างๆ จะมีการกำหนดแบ่งโซนพื้นที่ให้เหมาะสม ในการเก็บหาตามฤดูกาลโดยไม่รุกล้ำเขต และไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพธรรมชาติ สัตว์ป่า และไม่กระทบระบบนิเวศ ต่อมา "นายเนรมิต สงแสง" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ได้ออกมาเจรจาพูดคุยกับตัวแทนชาวบ้าน ที่ห้องประชุม "ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่วงก์" ว่าเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้งชาวบ้านเด็ดขาด


จากนี้ก็อยากให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายด้วยว่า การเข้าไปภายในเขตอุทยานฯ ต้องมีกฎกติกา คือ การเก็บหาของป่า เช่น หน่อไม้ เห็ด หรืออะไรต่างๆ จะมีการกำหนดแบ่งโซนพื้นที่ที่เหมาะสมในการเก็บหาตามฤดูกาล โดยไม่รุกล้ำเขต และไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพธรรมชาติ สัตว์ป่า และระบบนิเวศน์ "ตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 65 ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช" ได้ระบุไว้อย่างขัดเจน สำหรับเขตป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ก็มีมาตรการเรื่องนี้ร่วมกับคนในชุมชนอยู่แล้ว คือในพื้นที่รอบนอกป่าเท่านั้นที่ไม่ใช่ป่าลึก ก็จะอนุโลมให้เฉพาะคนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปหาของป่า แนวเขตอุทยาน นอกเหนือจากที่เคยอนุญาตเดิม คือ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร อ.แม่วงก์ และ อ.แม่เปิ่น จ.นครสวรรค์ เท่านั่น ทั้งนี้เพื่อที่จะส่งเสริมให้คนในรอบพื้นที่ป่าอยู่กับป่าได้ และช่วยกันอนุรักษ์ป่าร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งสามารถให้เข้าไปเก็บเห็ดได้บ้างส่วนเท่านั้น และจะไม่อนุญาตให้คนนอกพื้นที่อื่นๆ หรือต่างอำเภอ ต่างจังหวัดใกล้เคียงเข้าไปหาเก็บเห็ดโดยไม่ได้รับอนุญาตเด็ดขาด หากใครฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500-1,000 บาท หรือ เบาสุดก็จะว่ากล่าวตักเตือนไปก่อน ส่วนชาวบ้าน ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน ที่มากันในวันนี้นั้นไม่ได้อยู่ในแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ แต่อย่างใด แต่ประชาชนที่มาปิดถนนจะใช้กฎหมู่เหนือกฎหมายไม่ได้


ทั้งนี้ทั้งนั้น ทางอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ก็จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้เข้าหาของป่าได้ แต่ทุกคนต้องมาลงทะเบียนให้ถูกต้องก่อน พร้อมตกลงแนวนโยบายการเดินหาของป่าร่วมกันให้ชัดเจน อย่างเช่นเห็ดโคลนที่กำลังออกอยู่ในขณะนี้ จะกำหนดให้เข้ามาหาได้ 4 วัน คือ วันจันทร์-พฤหัสบดี (ส่วนวันศุกร์-อาทิตย์ ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ เพราะจะรบกวนนักท่องเที่ยวที่มาในช่วงวันดังกล่าว) จนกระทั่งช่วงเย็น เวลา 17.00 น. กลุ่มชาวบ้านทั้งหมด ได้มีความพึงพอใจในหลักเกณฑ์ของเจ้าหน้าที่ที่ออกมาเจรจาพูดคุย พร้อมรับเอกสารการลงทะเบียน ไปยื่นต่อเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ เพื่อให้อยู่ในกรอบข้อบังคับกฎหมาย จากนั้นได้แยกย้ายกันถอยรถและกลับบ้านกันไปอย่างสงบ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น