You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เห็ดโคนยอดฮิต ออกปีละ 1 ครั้ง ของดีของดังอำเภอพรานกระต่าย ช่วงนี้แม่ค้ารับทรัพย์ ลูกค้าแห่ซื้อเห็ดโคนหมดเกลี้ยงเกือบทุกแผง
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เห็ดโคนยอดฮิต ออกปีละ 1 ครั้ง ของดีของดังอำเภอพรานกระต่าย ช่วงนี้แม่ค้ารับทรัพย์ ลูกค้าแห่ซื้อเห็ดโคนหมดเกลี้ยงเกือบทุกแผง


ที่ตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร แม่ค้าพ่อค้า นำเห็ดโคนที่ออกตามฤดูกาล วางขายให้กับประชาชนที่ชื่นชอบ นิยมรับประทานเห็ดโคนเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก ส่วนราคาที่ขายหน้าร้าน เห็ดโคนที่ยังไม่ได้ล้างน้ำ ขายกิโลกรัมละ 390 บาท เมื่อแม่ค้าได้เทเห็ดโคนออกจากถุง ลูกค้าต่างรุมหยิบเลือกซื้อกันอย่างชุลมุน จนแม่ค้าเก็บเงินแทบไม่ทัน เพราะมีลูกค้าเดินทางมาซื้อกันอย่างต่อเนื่อง


จากการสอบถามแม่ค้า วันนี้ได้นำเห็ดโคนมาขายประมาณ 200 กิโลกรัม ส่วนเห็ดโคนที่ล้างน้ำทำความสะอาดแล้ว ขายจานละ 400 บาท สำหรับเห็ดโคน อำเภอพรานกระต่าย เป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อย ดังนั้นในช่วงนี้ ที่บริเวณภายในตลาด จึงมีพ่อค้าแม่ค้านำเห็ดโคนมาวางจำหน่ายและมีประชาชนมาเดินหาซื้อทุกปี ซึ่งปีนี้ปริมาณเห็ดโคนออกสู่ท้องตลาดมาก จึงทำให้ราคาไม่แพงเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนเห็ดโคนที่นำมาขาย มีคนในพื้นที่ออกไปหาเก็บ ทางพ่อค้าแม่ค้าจะไปรับรวมกันมาขายอีกทอดหนึ่ง ซึ่งช่วงนี้คนที่ออกไปหาเห็ดโคนในแต่ละวันจะมีรายได้สู่ครัวเรือน เห็ดโคนสามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง เช่นนำไปผัด แกง หรือยำ แต่ที่คนนิยมมากที่สุดคือการนำไปดอง ซึ่งสามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นปี



ด้านประชาชนที่ชื่นชอบรับประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นฤดูกาลเห็ดโคนออกสู่ตลาด จึงเดินทางมาซื้อ เพื่อนำกลับไปประกอบทำเป็นเมนูอาหารต่างๆรับประทาน บางคนซื้อติดมือกันไปคนละ 1 ถึง 6 กิโลกรัมก็มี เพราะชอบในความอร่อยของเห็ดโคน บางคนไม่ได้ซื้อไปรับประทานเอง แต่ซื้อไปฝากญาติ ที่อยู่ต่างจังหวัดรับประทานเห็ดโคนที่อร่อยของอำเภอพรานกระต่ายอีกด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น