You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-แตกตื่นชาวบ้านเจอ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-แตกตื่นชาวบ้านเจอ"จระเข้" กลางอ่างเก็บน้ำในหมู่บ้าน ถ่ายคลิปไว้ได้ กู้ภัยชาวบ้านเร่งค้นหากลัวเป็นอันตรายต่อผู้อื่น


หลังจากฝนตกหนักในพื้นที่ของจังหวัดกำแพงเพชร เมื่อช่วงเย็นวาน (วันที่ 4 ก.ย.64) มีชาวบ้านในพื้นที่ออกมาดักข่ายหาปลาและหอยในอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง (อ่างน้ำสาธารณะในหมู่บ้านติดกับคลองธรรมชาติ) ขนาดความกว้าง 35 เมตร ยาวประมาณ 450 เมตร) ม.5 (บ้านคลองน้ำเย็นใต้) ต.โค้งไผ่ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร และมีชาวบ้านพบ "จระเข้" ชูคอไหว้อยู่ในอ่างเก็บน้ำดังกล่าว และดำจมหายไป โดยผู้พบเห็นได้สามารถถ่ายคลิปวีดีโอ ขณะพบจระเข้ตัวดังกล่าวไว้ได้ สร้างความแตกตื่นไม่น้อยให้กับชาวบ้านในพื้นที่ว่าจระเข้ตัวดังกล่าวหลุดมาจากที่ใด และระวังว่าจะไปทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 ก.ย.64 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง ชาวบ้านพร้อมฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สำนักงานประมงจังหวัดกำแพงเพชร ได้ลงพื้นที่เพื่อค้นหา "จระเข้" ดังกล่าว และพบว่ายังอยู่ในอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง จุดที่ชาวบ้านพบเมื่อวาน พบว่ายังลอยคออยู่ในแหล่งน้ำให้เห็นอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ซึ่งคาดว่าคงจะเริ่มหิวอาหาร โดยกลุ่มชาวบ้านได้ช่วยกันนำไม้และตะแกรงเหล็กมาปิดไว้ตรงบริเวณปากฝาท่อระบายน้ำเพื่อไม่ให้ "จระเข้" ตัวดังกล่าวดำไหว้มุดออกไปนอกอ่างเก็บน้ำ ซึ่งระหว่างรอเจ้าหน้าที่จากหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงน้ำจืดบึงบอระเพ็ด จ.นครสวรรค์ ลงพื้นที่ช่วงบ่ายเพื่อวางแผนจับ


สำหรับอ่างเก็บน้ำดังกล่าว มีระดับน้ำขึ้นสูง น้ำมีสีขุ่น และติดกับคลองธรรมชาติ จึงต้องใช้ความระมัดระวังในการค้นหา เพราะอาจได้รับอันตราย และที่สำคัญหากจระเข้ตัวดังกล่าวตื่นกลัวอาจจะหนีเข้าสู่คลองธรรมชาติ ชาวบ้านที่อยู่ในละแวกดังกล่าวอาจได้รับอันตราย โดยขณะที่กำลังค้นหาอยู่จู่ๆจระเข้ตัวดังกล่าว ก็โผล่ขึ้นมาให้เห็นเพียงส่วนหัว ประมาณ 5 นาที ก็ดำลงไปในน้ำอีก ก่อนจะไปโผล่อีกจุดใกล้ๆกัน เมื่อชาวบ้านเห็นต่างพากันมาดู ก่อนจระเข้ตัวดังกล่าวจะดำหายลงไป ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยสว่างกำแพงเพชร กว่า 30 นาย ยังคงตระเวนโดยรอบทั้งสองฝั่งของอ่างเก็บน้ำท่าดินแดง โดยใช้โครงไก่สดผูกกับเชือกและขวดน้ำโยนให้ลอยลงไปในน้ำเพื่อเป็นเหยื่อให้จระเข้ตัวดังกล่าวขึ้นมากินและจะได้จับได้โดยง่าย เมื่อจระเข้เห็นเหยื่อจึงไหว้มาวนเวียนบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่กู้ภัยกว่า 10 นาย ได้รีบลงไปดึงหางจระเข้และลากขึ้นมาบนฝั่งพร้อมช่วยกันนำเชือกมัดขาและปาก พร้อมนำขึ้นรถกระบะ โดยใช้เวลากว่า 20 นาที จนสามารถมัดและนำขึ้นรถกระบะและส่งไปยังศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด (บึงบระเพ็ด) จ.นครสวรรค์ ต่อไป โดยจระเข้ตัวดังกล่าวมีขนาดความยาวกว่า 2 เมตร และหนักประมาณ 100 ก.ก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะทำการตรวจสอบอีกครั้งว่าจระเข้ตัวดังกล่าวหลุดมาจากพื้นที่ใด หรือใครแอบเลี้ยงในพื้นที่และหลุดมา


"นางเพ็ญศรี โสภา" อายุ 52 ปี (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.5 บ้านคลองน้ำเย็นใต้) อยู่บ้านเลข 170 ม.5 ต.โค้งไผ่ อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เล่าว่า "มีชาวบ้านมาแจ้งตนว่าพบจระเข้ในอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ ตนจึงได้เข้ามาตรวจสอบ และก็พบเข้าจริงๆ จึงได้แจ้งกู้ภัยให้มาตรวจสอบ ในเบื้องต้นได้ช่วยกันอุดทางระบายน้ำทุกช่องทางไว้ก่อน เพราะหวั่นจะเป็นอันตรายกับชาวบ้าน "นายกิตติพงษ์ พงษ์อุดม" อายุ 39 ปี อยู่บ้าน 55 ม.4 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร (ผู้ถ่ายคลิป) กล่าว่า" ตนเองได้ลงมาดักข่าวหาปลาและหอยเมื่อข่วงเย็นที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้ถ่ายคลิปวีดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือไว้ได้ ซึ่งก็สงสัยว่าจะเป็นจระเข้ ลอยคออยู่ในน้ำ เห็นเพียงส่วนหัว ช่วงโหนกคิ้ว ปากที่ยาว และปลายจมูกที่โผล่พ้นน้ำมาเท่านั้น โดยตนเองพยายามซูมเข้าซูมออกอยู่หลายรอบ จึงแน่ใจว่าเป็นจระเข้ จึงได้แจ้งฝ่ายปกครองและชาวบ้านในพื้นที่ทราบเพื่อช่วยกันออกค้นหา

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น