You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ทั้งคืนนาข้าวน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมากหลายพื้นที่บางรายถึงเวลาเก็บเกี่ยวแต่มาถูกน้ำท่วมเสียหายไปหลายสิบไร่
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ทั้งคืนนาข้าวน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมากหลายพื้นที่บางรายถึงเวลาเก็บเกี่ยวแต่มาถูกน้ำท่วมเสียหายไปหลายสิบไร่


เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2564 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสังเกตุการณ์สถานะการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆในเขตอำเภอเมืองกำแพงเพชร เนื่องจากสภาพฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา 2-3 วันที่ผ่านมา และตกลงมาอย่างหนักเมื่อคืนที่ผ่านมาตลอดจนเช้าวันนี้ ทำให้ระดับน้ำในคลองสาขาต่างๆมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น จนบางแห่งเกิดน้ำไหลเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ซึ่งที่บริเวณบ้านป่าแดง หมู่ที่ 14 ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีเกษตรกรหลายรายเดินทางมาดูน้ำที่ท่วมขังในที่นา หลังจากที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องจนมีน้ำท่วมขังเป็นจำนวนมากคาดว่าพืชผลทางการเกษตรจะได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากหากมีฝนตกลงมาอีกเพราะจะมีน้ำท่วมขังอีกหลายวัน ส่วนที่บริเวณฝายท่ากระดาน ในพื้นที่หมู่ที่ 7 ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีมวลน้ำไหลหลากมายังฝายแห่งนี้มีปริมาณสูงมาก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมน้ำ และเกษตรกรมีพื้นที่ทำการเกษตรอยู่ริมน้ำ ต่างเดินทางมาดูระดับน้ำที่บริเวณฝายท่ากระดาน เพื่อดูว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทางการเกษตรของตนเองหรือไม่



จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สำรวจพื้นที่ภายในตำบลท่าขุนราม พบว่า พื้นที่บางส่วนโดยเฉพาะบริเวณริมน้ำจะมีน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ทำให้เกษตรกรต้องออกมาทำการระบายน้ำออกจากนาข้าวของตนเอง เพื่อไม่ให้น้ำแช่และผลผลิตทางการเกษตรเสียหายนั่นเอง เช่นเดียวกันกับที่บ้านวังทอง ในพื้นที่หมู่ที่ 17 ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่ได้รับมวลน้ำไหลหลากมาจากคลองสวนหมาก มีน้ำไหลหลากเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะบริเวณท้ายหมู่บ้านที่มีชาวบ้านหลายรายทำนาข้าวเอาไว้เป็นจำนวนหลายสิบไร่ ซึ่งบางรายถึงเวลาเก็บเกี่ยวแล้วแต่ยังไม่ทันได้เก็บเกี่ยวก็มาถูกน้ำท่วมเสียหายไปทั้งหมดเสียก่อน



นายสากล เดชะผล อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/3 หมู่ 17 ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กล่าวเปิดเผยว่า” ตนทำนาทั้งหมด 15 ไร่ถูกน้ำท่วมจนเสียหายทั้งหมดซึ่งมวลน้ำที่ไหลมานี้มาจากในคลองสวนหมาก ซึ่งจริงๆแล้วข้าวถึงกำหนดเก็บเกี่ยวได้แล้วแต่น้ำมาเสียก่อนข้าวเสียหายทั้งหมด ตรงนี้ท่วมทุกปี แต่ที่แล้วมาตนจะเกี่ยวข้าวก่อนมาปีนี้ไม่ทันเสียแล้ว น้ำที่ทะลักมาจะมาเส้นนี้ตลอดเข้ามาพื้นที่ หมู่ 17 แล้วมาติดบล๊อคด้านนี้ทำให้ไหลไม่ทันจนเอ่อท่วมทั้งหมดตนอยากให้ทำเป็นสะพานมากกว่ามาทำเป็นท่อเนื่องจากน้ำไหลออกไม่ทันทำให้ทุกครั้งที่หน้าน้ำไหลหลากจะท่วมแบบนี้ทุกปี ทั้งนี้ชาวบ้านบอกว่า นอกจากการมาเฝ้าดูระดับน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ทางการเกษตรว่าจะต้องมีระบายน้ำออกจากนาข้าวของตนเองหรือไม่ ยังถือโอกาสนี้จับปลา โดยหารยกยอ เพื่อนำไปประกอบอาหารบอกว่าก็จะประหยัดไปได้อีกหนึ่งมื้อ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น