You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-นายก อบต.ควันออกหู โวยโรงงานน้ำตาลในพื้นที่คนงานติดโควิด ไม่มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ชัดเจนทำทองไม่รู้ร้อน ยังเปิดทำงาน เผยชาวบ้านหวั่นเกิดคลาสเตอร์ใหญ่วอนให้รีบปิดโรงงานเพื่อตรวจคัดกรองทั้งหมด
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-นายก อบต.ควันออกหู โวยโรงงานน้ำตาลในพื้นที่คนงานติดโควิด ไม่มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้ชัดเจนทำทองไม่รู้ร้อน ยังเปิดทำงาน เผยชาวบ้านหวั่นเกิดคลาสเตอร์ใหญ่วอนให้รีบปิดโรงงานเพื่อตรวจคัดกรองทั้งหมด


เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 64 เวลา 17.00 น.ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าโรงงานน้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร จำกัด เลขที่ 399 หมู่ 9 ต.เทพนิมิต อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร นายกริชชัย สุขสารี อายุ 63 ปี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเทพนิมิตร พร้อมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ หมู่ 9 ต.เทพนิมิตร อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร รวมตัวกันเรียกร้องให้ผู้บริหารโรงงานน้ำตาลดังกล่าวเร่งทำการตรวจคัดกรองคนงานซึ่งมีอยู่ในบริเวณโรงานกว่า 900 คน หลังได้รับแจ้งจากศูนย์โควิด-19 ว่าภายในโรงงานดังกล่าวมีคนงานติดเชื้อ โควิด-19 ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมาติดเชื้อโควิด-19 หลายรายซึ่งในเบื้องต้นหลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้มีการประชุมวางแผนและประสานงานในการไปรับตัวผู้ป่วยไปยังศูนย์พักคอยในพื้นที่ตำบลเทพนิมิตร ซึ่งมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันแล้ว 8 รายซึ่งภายหลังจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ของอำเภอบึงสามัคคี ทำให้ทราบข้อมูลว่าภายในโรงงานแห่งนี้มีแรงงานชาวเมียนมาปฏิบัติงานอยู่ในโซนคลังผลิตน้ำตาลภายในโรงงานกว่า 30 คนทางซึ่งมีผู้ติดเชื้อ ทั้ง 8 รายปฏิบัติงานอยู่ในโซนดังกล่าวนี้ด้วย โดยภายในโรงงานแห่งนี้ทราบว่ามีคนงานทั้งหมดมีจำนวนมากกว่า 900 คนเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ในเวลาต่อมาทราบว่าทางโรงงานได้จัดสั่งซื้อชุดตรวจ ATK มาจำนวน 50 ชุดมาทำการตรวจในเบื้องต้นและได้แจ้งว่ากำลังดำเนินสั่งซื้อมาอีก 500 ชุดโดยทั้งนี้มีคนงานกว่า 900 คนซึ่งไม่น่าเพียงพอ และอีกประการหนึ่งทราบว่าผู้บริหารของโรงงานได้แจ้งไปยังศูนย์โควิด-19 อ.บึงสามัคคี ว่าเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ที่ผ่านมาปล่อยให้ผู้ติดเชื้อไปพักอยู่บริเวณแคมป์ที่พักของคนงานบริเวณหน้าโรงงาน โดยมีคนงานพักอาศัยอยู่ภายในแคมป์ดังกล่าวประมาณ 30 คนโดยไม่ได้มีมาตรการในการควบคุมดูแลการเข้าออกของผู้ติดเชื้อเลยซึ่งหลายคนที่อยู่ในสถานที่ใกล้เคียงมีความกังวลว่าผู้ที่ติดเชื้อนั้นไปยังที่ใดมาบ้างและยังทราบว่าในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์โควิด-19 ยังไม่สามารถหาไทม์ไลน์ของผู้ป่วยได้เนื่องจากทางโรงงานอ้างว่าไม่มีล่ามในการแปลภาษา


ทั้งนี้แรงงานต่างด้าวที่ติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าวยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีการเข้ามาภายในราชอาณาจักรอย่างถูกต้องหรือไม่อย่างไรจึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบด้วย ทั้งนี้นายกริชชัย ยังมีความกังวลว่า กลุ่มแรงงานที่ติดเชื้ออยู่ภายในโรงงานดังกล่าวจะแพร่เชื้อไปสู่ชุมชนของตนเองหรือไม่ เพราะเห็นว่าทางโรงงานไม่มีมาตรการใดๆในการควบคุม หรือแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใดและรู้สึกว่ามีความล่าช้า จึงอยากจะให้ผู้เกี่ยวข้องดำเนินการสั่งปิดโรงงานเพื่อทำการตรวจคัดกรองและทำความสะอาดโดยการฆ่าเชื้อภายในโรงงานดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในชุมชนต่อไป จากนั้นนายกริชชัย ได้เดินทางไปยังศูนย์พักคอยเทพนิมิต ซึ่งศูนย์ดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นชาวเมียนมายืนยันแล้วจำนวน 8 ราย และเดินทางไปยังศูนย์พักคอยอีกแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนักมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวเพื่อรอดูอาการอีก 15 คนซึ่งทั้งหมดเป็นคนงานชาวเมียนมา ในเวลาต่อมาได้มีคณะของผู้บริหารของโรงงานดังกล่าวออกมาชี้แจงกับคณะของ นายกริชชัย โดยได้มีการพูดคุยถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นถึงกรณีมีคนงานติดเชื้อเป็นจำนวนมากในโซนเก็บน้ำตาลซึ่งเป็นโซนที่มีชาวเมียนมาปฏิบัติงานอยู่กว่า 30 คนและพบมีผู้ติดเชื้อยืนยัน 8 รายนั้น ทางคณะผู้บริหารของโรงงานน้ำตาลดังกล่าวได้ชี้แจงว่า หลังจากมีการตรวจพบคนงานติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 18 ที่ผ่านมาทางโรงงานได้มีการตรวจคัดกรองไปแล้วจำนวน 50 คนจะทะยอยตรวจคัดกรองไปเรื่อยๆ ในส่วนรายละเอียดเรื่องการเร่งตรวจหาเชื้อจากคนงานทั้งหมดนั้นทางคณะผู้บริหารจะขอหารือกับทางผู้บริหารในระดับสูงต่อไปเพื่อมาแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วนต่อไป ซึ่งคำชี้แจงดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ นายกริชชัย และผู้นำชุมชนเป็นอย่างมากถึงกับกล่าวว่า “ทราบผลการติดเชื้อวันที่ 18 จนมาทุกวันนี้มีการตรวจคัดกรองทั้งโรงงานเพียงแค่ 50 คนนั้นถือว่าผู้บริหารไม่ได้ใส่ใจในเรื่องราวที่เกิดขึ้นเท่าที่ควร และไม่มีความชัดเจนอะไรเลยโดยในวันนี้ตนจะหา ทางติดต่อประสานงานไปยังผู้บริหารระดับสูงของโรงงานน้ำตาลแห่งนี้เพื่อช่วยกันหาแนวทางแก้ไขให้เป็นเรื่องเป็นราวต่อไป ซึ่งต่อมาทางด้าน นายกริชชัย ได้ประสานงานทางโทรศัพท์กับผู้บริหารระดับสูงของโรงงานน้ำตาลดังกล่าวแล้วและได้หารือถึงแนวทางการแก้ไขอยู่เกือบ 10 นาทีจึงเสร็จสิ้นการพูดคุย



นายกริชชัย สุขสารี นายก อบต.เทพนิมิต กล่าวว่า”ตอนนี้ตนรู้สึกไม่สบายใจ เพราะต้องการความชัดเจนจากโรงงานแห่งนี้ โดยหลังจากที่ทราบว่ามีการติดเชื้อในโรงงานแห่งนี้เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาตนจึงได้มอบหมายให้รองปลัด อบต. และเจ้าหน้าที่จากทาง รพ.สต.ในพื้นที่เข้าร่วมประชุมหารือกับทางผู้บริหารของโรงงานแห่งนี้แล้วเพราะสืบเนื่องมาจากโรงงานน้ำตาลแห่งนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดซึ่งขณะนี้ติดเชื้อแล้วเกือบ 30 คนนี้ทางโรงงานจะมีมาตรการอย่างไร และตนอยากจะทราบว่าการติดเชื้อในครั้งนี้ซึ่งได้ทราบผลตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมาแต่ทางฝ่ายโรงงานยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะมีการตรวจคัดกรองโรคได้เมื่อไหร่ และคนงานที่มีมากกว่า 900 คนนี้จะใช้เวลาการตรวจคัดกรองกี่วันจึงจะแล้วเสร็จ และอีกอย่างการติดเชื้อครั้งนี้ก็เป็นชาวต่างด้าวซึ่งไม่ทราบว่าติดเชื้อมาได้อย่างไร และที่สำคัญใครเป็นคนนำเข้าคนต่างด้าวนี้มา เรื่องนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับผิดชอบเรื่องนี้ต้องมีคำตอบ วันนี้เราต้องมาช่วยกันป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อกระจายออกไปสู่ชุมชน และโรงงานแห่งนี้ก็เป็นโรงงานขนาดใหญ่มีคนงานมาก ตนอยากจะให้ใช้มาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มข้นเต็มรูปแบบให้มากกว่านี้ ไม่ใช้ที่อื่นปิดโรงงานเขาได้ แต่ที่นี่เป็นโรงงานในเครือของเจ้าสัวปิดไม่ได้ตนเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง คือตอนนี้ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้พื้นที่แห่งนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และจากการที่ตนได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้บริหารระดับสูงจากส่วนกลางแล้วปรากฏว่าทางเขาขอหารือกันก่อนกับทางด้านผู้บริหารของโรงงานในพื้นที่ดังกล่าวก่อนโดยจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดถึงแนวทางการปฏิบัติ และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด”

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16
17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น