You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พระห่วงโยมใช้พื้นที่ในวัดกว่า 2 ไร่
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พระห่วงโยมใช้พื้นที่ในวัดกว่า 2 ไร่ "ปลูกกระชาย-ฟ้าทะลายโจร" แจกโยมที่ติดโควิดในพื้นที่และนอนพื้นที่ หากใครอยากได้ยินดีแจกให้ฟรี


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น. ที่ "วัดกุฏิการาม" ม.10 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร "พระมหาบุญสงค์ ญาณสังวโร" ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดกุฏิการาม และเจ้าคณะตำบลท่าไม้-วังควง พร้อมพระลูกวัดหลายรูป และคณะครู กศน.อำเภอพรานกระต่าย ที่มีสำนักงานอยู่ภายในวัด ได้รวมตัวกันนำต้นกล้าของ "กระชาย และฟ้าทะลายโจร" พืชสมุนไพร ที่หลายคนใช้รับประทานเพื่อบรรเทาอาการป่วยของโรคโควิด-19 (สำหรับผู้ที่ติดเชื้อแล้ว) โดย "พระมหาบุญสงค์" ได้ใช้พื้นที่วางของทางวัดกว่า 2 ไร่ ระดมกำลังช่วยกันปลูกจนเต็มพื้นที่ และเมื่อต้นโตพอที่จะสามารถเก็บได้ ก็จะนำไปมอบให้บุคคลากรทางการแพทย์ใช้แจกญาติโยมในพื้นที่ที่ติดเชื้อโควิด-19 นอกจากนี้ยังแบ่งต้นกล้าของ "กระชาย และฟ้าทะลายโจร" ให้คณะครู กศน.อำเภอพรานกระต่าย ใช้ปลูกข้างสำนักงาน และนำไปไปแจกจ่ายให้พ่อแม่ผู้ปกครองของลูกศิษย์ใน กศน.ดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อีกด้วย


พระมหาบุญสงค์ ญาณสังวโร กล่าว่า "จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ รวมถึงคนในพื้นที่ อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ก็มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก อาตมาก็ได้เล็งเห็นว่าอยากจะช่วยหาวิธีป้องกันรักษาและบรรเทาเบื้องต้นให้กับญาติโยม โดยพืชสมุนไพรของเรานี้ทั้ง "กระชาย และ ฟ้าทะลายโจร" มีสรรพคุณในการต่อต้านโรคโควิด-19 ได้ ประกอบกับพื้นที่ว่างของทางวัดกว่า 2 ไร่ ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไรเลยจัดปรับปรุงให้เป็นแปลงเกษตรสมุนไพรต้านโควิด-19 สะเลย ทั้งนี้เลยชวนพระลูกวัดและ กศน.พรานกระต่าย ที่อยู่ใกล้เคียงมาร่วมด้วย ซึ่งเมื่อพืชสมุนไพรทั้งหมดโตแล้วก็จะนำไปแจกโยมที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ และพื้นที่อื่นๆอยากได้ก็ยินดีให้ โดยสามารถติดต่อมาได้ที่"วัดกุฏิการาม" ม.10 ต.พรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร



นายกำจร หัตไทย ผู้อำนวยการ กศน.พรานกระต่าย กล่าว่า "ในส่วนของพระคุณเจ้าที่ได้เห็นความสำคัญพร้อมห่วงใยญาติโยม ใช้พื้นที่ทำแปลงสมันไพรช่วยเหลือในช่วงโควิดนี้ ตนเองรู้สึกดีใจมาก และอีกด้านของ กศน.ที่ตนเองดูแลนั้น ทาง กศน.ส่วนกลาง มีความห่วงใยจากกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมาย กศน.ทุกจังหวัดไปเพราะเมล็ดจัดทำ"โครงการล้านเมล็ดพันธุ์ สาธารณสุขห่วงใย ต้านภัยโควิด” ซึ่งถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในการที่ต้องดูแลช่วยเหลือส่งเสริมการเรียนรู้ในมิติต่างๆ เพื่อให้คนในสังคมมีสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดี สามารถต่อสู้ภัยของโควิดได้ เมื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วก็จะได้นำไปใช้ประโยชน์แก่ประชาชนต่อไปด้วยร่วมกับทางวัดครั้งนี้ด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น