You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ไกด์นำเที่ยวผันตัวเป็นเกษตรกรเลี้ยงปูนา มีรายได้เดือนละ 20,000 พอเลี้ยงชีพในยุคโควิด
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ไกด์นำเที่ยวผันตัวเป็นเกษตรกรเลี้ยงปูนา มีรายได้เดือนละ 20,000 พอเลี้ยงชีพในยุคโควิด


อดีตไกด์นำเที่ยวรายนี้ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า covid-19 ตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ จึงตัดสินใจกลับบ้านเกิดพร้อมภรรยาผันตัวเองมาเป็นเกษตรกรเลี้ยงปูนาเชิงธุรกิจแบบครบวงจร นายพงษ์ปณต วัตถา 54 ปี “เขาลับงาฟาร์มปูนา” ม.12 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า เดิมทีทำงานเป็นไกด์นำเที่ยว อยู่กรุงเทพ พัทยา ชลบุรี แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด covid 19 ตัวเองจึงคิดว่า ควรกลับบ้านมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ จึงได้เริ่มศึกษาเรียนรู้ การเลี้ยงปูนา ตลาดปูนา จากนายวิโรจน์ แก้วแสงทอง (บอย) ฟาร์มปูนาบ้านไร่อุดม ตำบลคลองน้ำไหล อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งพบข้อดีหลายอย่าง ปูนาเลี้ยงง่าย ขนาดตัวโต มีไขมันสูง แม่ปู 1 ตัวสามารถออกลูกได้ถึง 200 ถึง 600 ตัว ต้นทุนต่ำ ความต้องการของตลาดสูง ปูนาสามารถแปรรูปได้หลากหลาย ทุกชิ้นส่วนของปูนาสามารถจำหน่ายได้ และพบว่า ความเป็นไปได้ในเชิงธุรกิจมีมากรายได้เพียงพอเลี้ยงครอบครัว


สำหรับ “เขาลับงาฟาร์มปูนา” แห่งนี้ ตั้งบนเนื้อที่ราว 1 ไร่ เลี้ยงปูนาทั้งหมด 8 บ่อ ปูนาที่เลี้ยงเป็นสายพันธุ์พระเทพฯ และพันธุ์กำแพง (เป็นปูนาพื้นที่ถิ่นของจังหวัดกำแพงเพชร) ในบ่อดิน และบ่อปูน ในสภาพแวดล้อมที่เหมือนธรรมชาติ เนื่องจากปูนาไม่ชอบอากาศร้อน หากอากาศร้อนมากๆก็จะทำให้ปูนาตาย มีระบบน้ำ ฉีดเป็นฝอยคล้ายฝนตกให้กับปูนา มีจอกแหนสาหร่าย เพื่อเป็นอาหารตามธรรมชาติ นอกจากนั้น ก็จะใส่ปลาเล็ก ปลาน้อยลงไปในบ่อเพื่อเป็นอาหารของปูนา ลดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหาร และจะใส่กระเบื้องลงไปในบ่อ เพื่อให้ปูนาใช้เป็นที่หลบอาศัยป้องกันภัย



นายพงษ์ปณต เปิดเผยอีกว่า จากการทำฟาร์มปูนามาได้ 1 ปี จำหน่ายไปแล้ว 3 ครั้ง พบว่า มีรายได้ดีพอควร เฉลี่ยเดือนละ 20,000 บาท ผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายได้แก่ ปูนาสดกิโลกรัมละ 100 บาท พ่อพันธ์แม่พันธุ์ปูนา คู่ละ 100 บาท จัดส่งทั่วประเทศ ผลิตภัณฑ์ปนาแปรรูป เช่น น้ำพริกมันปูนา ปูนาสามรส อ่องมันปูนา แต่ที่ขายดีมากในช่วงนี้ คือ น้ำปลาร้าปูนามียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ซึ่งคาดว่าในอนาคตจะเปิดเป็นโรงงานผลิตน้ำปลาร้าปูนาจำหน่าย ซึ่งผู้สนใจเพาะเลี้ยงปูนา ผลิตภัณฑ์จากปูนา สามารถเข้าเยี่ยมชม ซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ “เขาลับงาฟาร์มปูนา” ม.12 ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โทร 0928063815

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น