You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-กู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร จัดรถช่วยรับผู้ป่วยโควิดที่รอเตียงในกรุงเทพและปริมณฑลอย่างไร้ความหวัง กลับไปรักษาภูมิลำเนาตามโครงการ  คนกำแพงไม่ทิ้งกันรับกลับบ้านมารักษา
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-กู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร จัดรถช่วยรับผู้ป่วยโควิดที่รอเตียงในกรุงเทพและปริมณฑลอย่างไร้ความหวัง กลับไปรักษาภูมิลำเนาตามโครงการ คนกำแพงไม่ทิ้งกันรับกลับบ้านมารักษา


เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก "สมาคมหน่วยกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร" ว่ากำลังเตรียมรถตู้ฉุกเฉินเคลื่อนที่เฉพาะกิจสนับสนุนภารกิจของสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเดินทางไปรับผู้ป่วยโควิด-19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หลังหลายจังหวัดได้ทำโครงการรับกลับบ้านมารักษา ซึ่งในกำแพงเพชรก็เปิดรับผู้ป่วยที่รอเตียงอย่างไร้ความหวัง และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่มีความประสงฆ์จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร ซึ่งผู้ป่วยหลายรายที่ไม่สามารถขับรถกลับบ้านในกำแพงเพชรเองได้นั้น ทางญาติของผู้ป่วยก็จะขอให้ชุดเฉพาะกิจรถเคลื่อนย้ายของ "สมาคมหน่วยกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร" ที่มีการเตรียมพร้อมในเรื่องรถและอุปกรณ์การป้องกันตามมาตรฐาน ได้เดินทางไปรับกลับภูมิลำเนาและพาเข้าไปสถานที่กักตัวและรับการรักษาที่ รพ.สนามในจังหวัดทันที ซึ่งก็ลดความเสี่ยงการแวะระหว่างทางต่างๆ ซึ่งหลังจากหลายจังหวัดเริ่มเปิดให้กลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา จ.กำแพงเพชร ก็มีผู้ประสงค์ขอเดินทางกลับต่อวันเป็นตัวเลขเฉลี่ยกว่า 100-200 คน/วัน


สำหรับในวันนี้มีการประสานจากพื้นที่เสี่ยงในกรุงเทพฯ และปทุมธานี จำนวน 4 ราย ซึ่งก็จะต้องแยกระหว่างผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด 19 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยแบ่งรถออกเป็น 2 คัน ซึ่งก็มีอาสากู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร นั่งไปบนรถด้านหน้า ส่วนผู้ป่วยและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะอยู่ด้านในของรถตู้ แยกเป็นโซนที่ไม่รวมกับคนขับและเจ้าหน้าที่อาสาที่คอยช่วยเหลือ ซึ่งก่อนเดินทางก็ได้เช็คความเรียบร้อยต่างๆอย่างเคร่งครัด ซึ่งต่อมาได้เดินทางถึงที่หมายปลายทาง พร้อมรับผู้ป่วยและผู้เสี่ยงสูงกลับ จ.กำแพงเพชร จากนั้นก็เดินทางกลับทันทีโดยไม่แวะจุดใด ซึ่งภารกิจนี้ไปกลับกรุงเทพฯ-กำแพงเพชร รวม 8 ชั่วโมง ระยะทาง 350 กิโลเมตร โดยเมื่อถึงกำแพงเพชรแล้วก็ส่งตัวผู้ป่วยโควิด 19 เข้ารักษาที่โรงพยาบาล และสถานที่กักตัวที่รัฐจัดเตรียมไว้ให้ทันที สำหรับท่านใดที่มีความต้องการจะเดินทางกลับภูมิลำเนาของตนเอง ทั้งผู้ป่วยที่มีเชื้อโควิด 19 อยู่แล้ว และผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้ประสานเข้ามาที่ "ศูนย์ปฎิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ทางหมายเลขโทรศัพท์ 093-1118594 ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้คำแนะนำตามมาตรการ ส่วนญาติ หรือผู้รู้จักในพื้นที่กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ต้องการเคลื่อนย้ายกลับมารักษาในจังหวัดกำแพงเพชร ก็สามารถประสานขอใช้บริการรถเคลื่อนย้ายฉุกเฉินที่ "สมาคมหน่วยกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร" โทร.086-2033460 โดยก่อนเคลื่อนย้าย ขอให้ประสานโรงพยาบาลที่จะรักษาล่วงหน้าให้เรียบร้อยก่อน



"นายกฤษตฤณ กิตติพงศ์วิวัฒน์" (หัวหน้ากู้ภัยข่าวภาพจังหวัดกำแพงเพชร กล่าว่า "จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขณะนี้ ยังมีความรุนแรงและทวีคูณอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลก็ยังมีเตียงรักษาไม่เพียงพอ ซึ่งทางสมาคมกู้ภัยข่าวภาพได้เล็งเห็นความสำคัญและเป็นพี่น้องชาวกำแพงเพชร ที่ไปใช่แรงงานอยู่ใสพื้นที่ต่างจังหวัด จึงได้อาสาเข้าไปขอสนับสนุนรถเคลื่อนย้ายฉุกเฉินกับสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ต้องการกลับมารักษาและกักตัวในภูมิลำเนาตนเอง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนที่ตรวจพบเชื้อและรอกทารักษาอยากกลับบ้านภูมิลำเนาตนเองซึ่ง ท่านใดต้องการให้เราไปรับส่งขอให้ประสานมาที่สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรหรือสมาคมกู้ภัยข่าวภาพกำแพงเพชร เพื่อทำตามขั้นตอนมาตรการอย่างถูกวิธี ผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้ที่เดินทางเข้ามารักษาตัวที่ภูมิลำเนาภายในจังหวัดกำแพงเพชร ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ตรวจพบเชื้อโควิด-19 และอยู่ใกล้ชิดเป็นผู้สัมผัสเสียงสูง หากรอเตียงรักษาจากโรงพยาบาลในกรุงเทพและปริมณฑลคงจะตายแน่นอน เมื่อรู้ข่าวว่ามีการเปิดโอกาสให้กลับบ้านมารักษาอาการป่วย ก็ดีใจเป็นอย่างมาก โดยเดินทางด้วยรถส่วนตัวบ้างและบางรายติดเชื้อและอาการแย่ลง ทางญาติก็ได้ประสานทางจังหวัดและได้ให้รถฉุกเฉินดังกล่าวมารับกลับบ้านเกิดเพื่อรักษา นับว่าเป็นสิ่งที่ดีกว่าการรอเตียงในกรุงเทพฯ โดยไม่รู้ชะตากรรมว่าจะเป็นอย่างไร

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น