You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- พบเด็กหญิงชื่อแปลก
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร- พบเด็กหญิงชื่อแปลก"ร และ ล" 6 ตัว พ่อแม่เชื่อเป็นเรื่องมงคลความหมายดีกับลูก


เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก "นายกันตภณ รักพงษ์ อายุ 35 ปี (อาชีพข้าราชการครู) และ "น.ส.จิราภา เป็งทา อายุ 39 ปี (ครูโรงเรียนเอกชน) อยู่บ้านเลขที่ 74 ม.10 (บ้านเนินทราย) ต.ป่าพุทรา อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน มีลูกสาว 2 คน ที่มีขื่อแปลก อ่านยาก แต่ความหมายลึกซึ้ง โดยมีพยัญชนะ ร.เรือ 6 ตัว และ ล.ลิง 6 ตัว ซื่อว่า ด.ญ.รรรรรร (อ่านว่า รัน-ระ-รอน) รักพงษ์ อายุ 1 ปี 10 เดือน ชื่อเล่นว่า "อุ๋งอิ๋ง" และมีพี่สาว ชื่อ ด.ญ.ลัลล์ลลิล (อ่านว่า ลัน-ละ-ลิน) รักพงษ์ อายุ 4 ปี 10 เดือน ชื่อเล่นว่า "เอิงเอย" โดยพ่อและแม่ได้ตั้งใจที่จะตั้งขื่อให้ลูกทั้ง 2 ที่เป็นแก้วตาดวงใจของทั้งคู่ เพราะมีความหมายที่ดี และแปลกกว่าขื่ออื่นๆที่คิดกันไว้ โดยลูกสาวคนเล็ก "รรรรรร" มีความหมายว่า "ความรักของคนทั้ง 6 " คือ พ่อแม่ - ปู่ย่า - ตายาย และ "ลัลล์ลลิล" มีความหมายว่า"เด็กหญิงผู้น่ารัก" ซึ่งลูกทั้ง 2 ก็เป็นเด็กน่ารัก เลี้ยงง่าย และเป็นที่รักของครอบครัวทั้ง 2 ฝ่าย โดยได้ไปแจ้งเกิดที่ สำนักทะเบียนท้องถิ่น เทศบาลเมืองกำแพงเพชร ทั้งคู่



น.ส.จิราภา เป็งทา อายุ 39 ปี (ผู้เป็นแม่) เล่าว่า "ในข่วงแรกครูที่โรงเรียนของลูกสาวคนโต "น้องเอิงเอย" (ด.ญ.ลัลล์ลลิล) ก็มีอ่านผิดบ้าง พอเรียกไปบ่อยครั้งก็เริ่มชิน ส่วนลูกคนเล็ก "น้องอุ๋งอิ๋ง (ด.ญ.รรรรรร) เคยมีประสบการตอนพาไปรับวัคซีนเด็กที่โรงพยาบาล โยยระหว่างเรียกซื่อที่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์อ่านขานชื่อ พอถึงคิวก็ออกเสียงว่า ขอเชิญ คุณ "รอ รอ รอ รอ รอ รอ" ขอเชิญรับยา ก็มีคนในโรงพยาบาลหันมามองว่าใครจะยืนขึ้นมา ก็มีหลายคนเข้ามาถามว่าชื่อแบบนี้จริงเหรอ ชื่อแปลกดี และยิ้มให้ทักทายความน่ารักของลูกตนเอง ส่วนที่เคยมีข่าวว่ามีการตั้งชื่อแปลก และอ่านยากเหมือนลูกตนเองนั้น ต้นมองว่าเป็นเรื่องที่แปลกจริงไม่ค่อยมีคนตั้ง ส่วนใครจะมองว่าในอนาคตจะเป็นยังไง ตนมองถึงเรื่องความหมายที่ดีของชื่อที่ตั้งให้ลูกมากกว่า



นายกันตภณ รักพงษ์ อายุ 35 ปี (ผู้เป็นพ่อ) เล่าว่า "ตนเองได้ลองทายชื่อ "รรรรรร" กับเพื่อนครูท่านหนึ่ง ว่าจะอ่านกันอย่างไร จะสะกดไปในรูปแบบใดได้บ้าง ซึ่งก็อ่านได้ 3 แบบ คือ "ร รร รรร" (ระ-รอน-รัน) , "ร รรร รร" (ระ-รัน-รอน) , "รรร ร รร" (รัน-ระ-รอน) ซึ่งแล้วแต่การค้นหาว่าใครอยากจะได้ความหมายแบบไหนและอ่านอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าพ่อแม่และหลายคนจะตั้งชื่อให้ลูกแบบยากๆเป็นส่วนใหญ่ แม้กระทั้งนักเรียนที่ตนเองสอนในชั้นเรียนบางคนก็มีชื่ออ่านยากเหมือนกัน ส่วนคนในครอบครัวของเด็กทั้ง 2 คน ที่เป็นปู่ย่า ,ตายาย ได้บอกว่าชอบชื่อของหลานทั้ง 2 คน เพราะมีความหมายดี ส่งผลให้เป็นสิริมงคลกับตัวเจ้าของด้วย และหากในอนาคตชื่อนี้ อาจจะได้รับความสนใจก่อนที่จะได้พบเจอหน้า อย่างน้อยคนก็จะสะดุดชื่อ ต้องสะกดชื่อให้ถูกก่อน เป็นอีกรูปแบบหนึ่งในการแนะนำตัว

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น