You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-วอนรัฐและผู้ใจบุญช่วยลุง 75 ปี ให้เข้าถึงสวัสดิการ (ไร้บัตรประชาชน) หลังขึ้นรถจากยโสธร มาทำงานกับนายจ้างที่กำแพงเพชร นานกว่า 60 ปี
สังคม

กำแพงเพชร-วอนรัฐและผู้ใจบุญช่วยลุง 75 ปี ให้เข้าถึงสวัสดิการ (ไร้บัตรประชาชน) หลังขึ้นรถจากยโสธร มาทำงานกับนายจ้างที่กำแพงเพชร นานกว่า 60 ปี


เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ "นายจำนงค์ คำสิงห์" อายุ 75 ปี (ลุงเตี้ย) (อยู่บ้านไม่มีเลขที่) ม.12 (บ้านหนองเต่าทอง) ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งได้รับการเปิดเผยจากผู้นำท้องถิ่นและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ขอความช่วยเหลือผู้ยากไร้ ไม่มีแม้ญาติและบัตรประชาชน ต้องอาศัยพื้นที่ของคนใจบุญในหมู่บ้านปลูกกระต๊อบเล็กๆเป็นเพิงพอซุกหัวนอนนานกว่า 30 ปี ใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพังรับจ้างทั่วไป และจักสานไม้ไผ่เป็นตะข้องใส่ปลาหารายได้เลี้ยงชีพไปวันๆ ส่วนที่พักอาศัยในปัจจุบันนั้นก็มีสภาพทรุดโทรมไม่คุ้มแดด คุ้มฝนยามมีฟ้าคะนอง ห้องน้ำห้องท่าก็เป็นเพียงสังกะสีตีล้อมกับไม้เก่าๆ ส่วนอาหารการกินก็กินตามมีตามเกิด หุงข้าวเตาถ่าน กินกับน้ำต้มปลาร้าและมื้อใดได้รับความเมตตาอาหารกับข้าวจากเพื่อนบ้านบ้างก็จะได้กินของดี



จากคำบอกเล่าของผู้นำท้องถิ่นให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า "นายจำนงค์ คำสิงห์" อายุ 75 ปี (ลุงเตี้ย) มีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดยโสธร ได้เดินทางเพื่อมาหางานทำกับนายจ้างที่ จ.กำแพงเพชร ตั้งแต่อายุได้ 15 ปี ใช้ชีวิตอยู่กับแคมป์คนงานกับนายจ้างจนไม่ได้กลับไปหาญาติและครอบครัวที่ จ.ยโสธร ซึ่งก็เคยมีภรรยาและลูก แต่ก็แยกทางกันไป ส่วนลูกปัจจุบันนี้ก็ยกให้ผู้อื่นไปเลี้ยง เพราะตนเองไม่มีปัญญาเลี้ยงให้เติบโต ซึ่งชีวิตของ "ลุงเตี้ย" นั้นจนปัจจุบันนี้ผ่านไปกว่า 60 ปี คาดว่าญาติคงจะคิดว่าเสียชีวิตและหายสาบสูญไปแล้ว อีกปัญหาใหญ่ที่ทำให้เดือดร้อนหนักคือ "ลุงเตี้ย" ไม่มีบัตรประชาชน ซึ่งปัจจุบันอายุมากขึ้นแล้ว เบี้ยยังชีพและสวัสดิการต่างๆก็ไม่สามารถรับได้จากภาครัฐเลยสักอย่างเดียว โดยวันนี้ยังพอมีแรงจะรับจ้างเล็กน้อยเลี้ยงชีพ แต่หากภายภาคหน้าสัก 5-6 ปี แก่ตัวลงอาจจะทำงานรับจ้างไม่ไหวหรือไร้คนดูแล "นายจำนงค์ คำสิงห์" อายุ 75 ปี (ลุงเตี้ย) เล่าว่า "ตนเองกระโดดขึ้นรถกับเพื่อนและนายจ้างมาทำงานที่ จ.กำแพงเพชร ตั้งแต่อายุ 15 ปี หลังเรียนจบ ซึ่งตั้งแต่นั้นก็ไม่เคยได้กลับไปบ้านที่ จ.ยโยธรเลย ส่วนภรรยาเคยมีแต่เลิกไปแล้ว และมีลูกด้วยกัน 1 คน ซึ่งก็ใด้ยกให้พ่อตาแม่ยายเลี้ยง เพราะตนเองมีสภาพชีวิตที่ไม่พร้อมกลัวลูกลำบาก ซึ่งลูกก็เกิดมาพิการทางร่างกายด้วย จึงอยากขอความช่วยเหลือ ให้ทางอำเภอและจังหวัดทำบัตรประชาชนให้กับตนเอง และอยากได้บ้านใหม่สักหลังที่สภาพดีกว่าเดิมพอหลบฟ้าฝนได้



นายสงวน ผลนัย อายุ 59 ปี (ผู้ใหญ่บ้าน ม.12 บ้านหนองทองหล่อ) เล่าว่า " ลุงเตี้ย มีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ดู่ลาด อ.ทรายมูล จ.ยโสธร มาอยู่กำแพงเพชรตั้งแต่ก่อนตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้านแล้ว ซึ่งทางผู้นำท้องถิ่นได้ประชาคมคนในหมู่บ้านเพื่อขอให้ร่วมรับรองให้ลุงเตี้ยมีบัตรประชาชน โดยทางอำเภอได้ค้นหาข้อมูลเบื้องต้นแต่ไม่พบว่ามีฐานข้อมูลในระบบใดๆ ซึ่งในอนาคตต่อไปจะลำบากแน่นอนในเรื่องสวัสดิการของภาครัฐ และญาติก็ไม่มี บางครั้งมีถุงยังชีพอะไรที่ทางอำเภอให้มาก็พอนำมาช่วยได้บ้าง จึงอยากจะให้ หัวหน้าส่วนราชการต่างๆหาทางช่วยเหลือแก้ไขให้ลุงเตี้ยมีบัตรประชาชน เพื่อรับสวัสดิการเหมือนคนปกติทั่วไป โดยตนเองและคนในหมู่บ้านรับรองว่าแกเป็นคนไทย 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ตามหากผู้ใดที่ต้องการช่วยเหลือลุงเตี้ยให้มีสภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถโอนเงินช่วยเหลือได้ที่ ชื่อบัญชี "นายสมบูรณ์ เกษมะณี" ธนาคารกสิกรไทย (สาขาคลองขลุง) เลขที่บัญชี 0263982258 ซึ่งเจ้าของบัญชีเป็นผู้นำหมู่บ้าน ที่ดูแลลุงเตี้ย และประสานคอยให้ความช่วยเหลือ เป็นประจำในทุกเรื่อง (ซึ่งลุงเตี้ยไม่มีบัตรประชาชนและไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารเป็นของตัวเองได้) เมื่อมีผู้ใจบุญบริจาคเข้ามาหลังนำเสนอข่าว ทีมข่าวจะดำเนินการประสานผู้นำท้องถิ่นพร้อมผู้ที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งคณะกรรมการในการบริหารจัดการเงินบริจาคให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น