You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ว่านจักจั่น บันดาลโชค ชาวบ้านเชื่อเป็นเครื่องรางนำโชค ช่วงหน้าฝนพบบ่อยในไร่สวน พื้นที่กำแพงเพชร พากันเก็บจากดิน หากนำมาปลุกเสกจะเพิ่มพลังให้โชคกันภัยแก่ผู้บูชา
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ว่านจักจั่น บันดาลโชค ชาวบ้านเชื่อเป็นเครื่องรางนำโชค ช่วงหน้าฝนพบบ่อยในไร่สวน พื้นที่กำแพงเพชร พากันเก็บจากดิน หากนำมาปลุกเสกจะเพิ่มพลังให้โชคกันภัยแก่ผู้บูชา


เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 ที่ วัดเชตวนาราม (วัดน้ำดิบ) ม.8 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านและผู้ที่เชื่อเกี่ยวกับ "ว่านจั๊กจั่น" หรือที่เรียกกันว่า "พญาว่านจั๊กจั่นบันดาลโชค"ได้นำว่านชนิดนี้มาถวายให้กับ"ครูบาโชคชัย" เจ้าอาวาสวัด เพื่อให้ท่านใดประกอบพิธีปลุกเสกให้เกิดความเป็นสิริมงคลและนำไปบูชาต่อ โดยให้พุทธคุณด้านโชคลาภ ค้าขายร่ำรวย เจรจาสิ่งใดๆก็สำเร็จ หน้าที่การงานก็จะเจริญก้าวหน้า และสามารถป้องกันภัยสิ่งอัปมงคลต่างๆไม่ให้เข้าใกล้ผู้บูชาได้


สำหรับ "ว่านจั๊กจั่น" เป็นว่านกึ่งพืชกึ่งสัตว์ เหมือนจั๊กจั่นทุกอย่างทั้งตัว ปีก ขา ขน แม้แต่กลิ่นก็เหมือนจั๊กจั่น ซึ่งช่วงฤดูฝนจะขึ้นอยู่ตามป่า ตามไร่สวนของชาวบ้านในพื้นที่ จ.กำแพงเพชร โดยพบได้ทั่วไป ซึ่งจะเรียกว่าเป็นพืชล้มลุกก็ได้ จะเกิดขึ้นและพบเป็นช่วงๆ ซึ่งส่วนหัวจะฝังอยู่ใต้ดิน จะพบรวมเป็นกระจุก เกาะเป็นกลุ่มๆละ 2-3 ตัว ขนาดเท่าข้อนิ้วก้อยถึงนิ้วชี้ ซึ่งจะมีทั้งตัวผู้และตัวเมีย โดยตัวผู้จะมีลักษณ์ก้านยาวชูขึ้น ตัวเมียจะมีลักษณ์ก้านเป็นช่อฝอย ตามความเชื่อหากว่าที่ใดมีว่านนี้อยู่ จะมีเสียงจั๊กจั่นร้องระงมเต็มไปหมดทั่วบริเวณ แต่ไม่เห็นตัว ให้สังเกตพื้นดินก็มักจะพบว่านชนิดนี้ ชาวบ้านที่รู้ก็มักจะเดินออกหาเก็บนำมาบูชา และนำไปให้พระสงฆ์ทำการสวดปลุกเสกก็จะเพิ่มความขลังมากขึ้น จะเรียกว่าเป็นเครื่องรางของขลังทำนองเดียวกันกับ "มักกะลีผล" ก็ว่าได้



วิธีบูชา "ว่านจักจั่นบันดาลโชค" จะต้องมี น้ำ 1 แก้ว และ น้ำหวาน 1 แก้ว ,ดอกไม้หอม 5 ดอก เช่น ดอกมะลิ ดอกจำปี ดอกจำปา ดอกกาสะลอง (ดอกปีบ) ธูป-เทียน อย่างละ 5 คู่ ,ข้าวตอก 1 ถ้วย ข้าวสาร 1 ถ้วย ตั้ง นะโม ๓ จบ ท่องคาถา "เถยยะ โมยะ นะชาลิติ อะระหัง สุสินะโส นะโมพุทธายะ" ( 5 จบ ) …..เอ่ยชื่อ – นามสกุล….. แล้วอธิฐานจิตขอตามปราถนาที่ต้องการ อธิฐานขอแล้ว เมื่อสำเร็จให้ทำตามที่อธิฐานขอไว้ หากสิ่งที่ขอจะสำเร็จวันไหน ให้สังเกตว่าจะได้ยินเสียงจักจั๊กร้องให้เราได้ยิน ตามความเชื่อเมื่อได้ยินเสียงร้องของจั๊กจั่นให้ลองเสี่ยงโชคชื้อล๊อตเตอรรี่ไว้ และอธิฐานขอให้มีโชค ให้หมั่นภาวนาและหมั่นสวดเป็นประจำทุกวันจะบังเกิดโชคลาภมีมาไม่ขาดสาย และค้าขายร่ำรวย ไร้อุปสรรค์ คลาดแคล้วปลอดภัย สำหรับปีนี้ฝนตกชุก ชาวบ้านในพื้นที่จึงพบเห็นว่านจั๊กจั่นจำนวนมาก ซึ่งส่วนหนึ่งชาวบ้านได้ถวายให้กับทางวัดน้ำดิบ หากท่านใดอยากมาบูชาตามความเชื่อก็สามารถมาร่วมทำบุญกับทางวัดเพื่อร่วมบุญค่าน้ำค่าไฟบำรุงวัดได้ ย้ำว่ามีจำนวนจำกัด

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17


คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น