You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ครูโรงเรียนบ้านลานดอกไม้ไอเดียเก๋ ปลูกคุณนายตื่นสายสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน พร้อมแบ่งขายต้นกล้าขายหากต้องการนำไปปลูกที่บ้าน
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ครูโรงเรียนบ้านลานดอกไม้ไอเดียเก๋ ปลูกคุณนายตื่นสายสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน พร้อมแบ่งขายต้นกล้าขายหากต้องการนำไปปลูกที่บ้าน


เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2564 คุณครูพัชรี ทองคำ อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ที่ 8 บ้านอมฤต ตำบลลานดอกไม้ อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร ครูโรงเรียนบ้านลานดอกไม้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกสอนหนังสือเด็ก มาทำสวนปลูกคุณนายตื่นสายเพื่อนำต้นกล้าแบ่งขายให้กับผู้ที่สนใจ ในราคากิโลกรัมละ 80 – 100 บาท ซึ่งขณะนี้ทางสวนเตรียมที่จะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน สามารถเดินทางมาเข้าชมฟรีได้ตลอดเวลา โดยเวลาที่เหมาะสมสำหรับเดินทางมาท่องเที่ยวนั้นจะอยู่ในช่วงเวลาก่อนเที่ยงวัน หากเลยเวลาดังกล่าวไปดอกคุณนายตื่นสายจะหุบแลดูไม่สวยงาม


สำหรับต้นคุณนายตื่นสายนั้น เป็นพืชล้มลุก อวบน้ำ ในวงศ์ผักเบี้ย เป็นไม้อวบน้ำ แผ่ทอดเลื้อยไปตามผิวดิน สีของดอกมีมากมายหลายสี และลักษณะดอกที่แตกต่างกัน ลำต้นอวบน้ำสีม่วงแดง ใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบรูปไข่กลับแกมรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบสอบ ขอบใบเรียบ แผ่นใบอวบน้ำ ผิวใบด้านบนสีเขียวอ่อนถึงเขียวเข้ม มีการกระจายพันธุ์ตั้งแต่แอฟริกาเหนือ ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย คุณนายตื่นสาย เป็นดอกไม้ที่เห็นกันทั่วไป แม้ไม่ใช่ดอกไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในบ้านเรา แต่เราก็นำเข้ามาปลูกกันนานมากแล้ว แต่ในเมื่อก่อนนั้นมีไม่กี่สีและไม่ฉูดฉาดบาดใจเท่าในปัจจุบัน คุณนายตื่นสายในปัจจุบันมีร้อยกว่าสี รวมถึงลักษณะดอกและสีที่มากกว่าหนึ่งในดอกเดียวกัน


คุณครูพัชรี ทองคำ ได้เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า พอดีลูกเขยของตนได้เรียนจบเกษตรมา และเขาได้ดูตามเพจแล้วพบว่า มีการซื้อขายพันธ์คุณนายตื่นสาย ก็เลยไปซื้อต้นกล้ามาเพื่อทดลองปลูก และได้ทำการปลูก ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ และได้ทำการดูแลในการเจริญเติบโตของคุณนายตื่นสายมาโดยตลอด ซึ่งขณะนี้ทางสวนได้เปิดให้เข้าชมฟรี และหากมีใครที่ชอบและอยากได้คุณนายตื่นสายไปปลูก เราก็พร้อมที่จะแบ่งขายให้กับประชาชนที่สนใจ ก็สามารถเดินทางมาซื้อด้วยตนเอง ในราคากิโลกรัมละ 80 บาท หรือหากจะให้ทางเราจัดส่งให้ถึงที่ก็จะจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท โดยผู้ที่สนใจสามารถโทรมาสั่งซื้อได้ที่ 098-004-1128

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น