You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เปิดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กิจกรรม เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนบ้านปรึกฯ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เปิดโครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กิจกรรม เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนวิถีคนบ้านปรึกฯ


วันที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 09.30 น. นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธานเปิด โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กิจกรรม เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน วิถีคนบ้านปรึกฯ ณ บ้านปรึกมะกรูด หมู่ที่ 2 ตำบลท่าพุทรา อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง พร้อมนางสาวนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร,หัวหน้าส่วนราชการและผู้นำท้องถิ่นและประชาชนร่วมกิจกรรม ด้าน นางสาวนุชรินทร์ภัทร์ ธีระบุญยะ วัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานว่า โครงการส่งเสริมสนับสนุนการอนุรักษ์ฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กิจกรรม เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน วิถีคนบ้านปรึกฯ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมดำเนินโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร กระจายอยู่ทั่วประเทศ ทุกชุมชนจะมีทุนทางวัฒนธรรมที่เป็นทั้งภูมิสังคม ภูมิปัญญา และภูมิทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น ที่สามารถต่อยอดเพื่อให้เกิดคุณค่า และมูลค่าอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งกระแสในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ “เศรษฐกิจท้องถิ่น” หรือ “เศรษฐกิจชุมชน” กำลังเป็นที่นิยมเกิดขึ้นในทั่วโลกการส่งเสริมการร่วมมือในชุมชน ใช้ผลิตภัณฑ์ในชุมชน



ดังนั้น การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ โดยเฉพาะผ่านการท่องเที่ยวในชุมชนโดยใช้มิติทางวัฒนธรรม เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่สำคัญในการกระจายรายได้ และทำให้แต่ละชุมชนมีงานและรายได้เพิ่มขึ้น ชุมชนคุณธรรมบ้านปรึกมะกรูด เป็นชุมชนชาติพันธุ์ลาวครั่ง ที่มีวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ทั้งในด้านภาษา อาหาร การแต่งกาย ความเชื่อ ประเพณีวัฒนธรรมของชาวลาวครั่งที่ยังคงสืบสานมาจนถึงปัจจุบันถือได้ว่าเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่า อีกทั้งเป็นแหล่งเรียนรู้เกษตรแปลงใหญ่กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร (โซน 2) ที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งในพื้นที่มีการเพาะปลูกกล้วยไข่แบบครบวงจร และแปลงพืชผักผลไม้หลากหลายชนิด อาทิ สวนเงาะ มังคุด มะยงชิด สละ ลองกอง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกล้วยไข่ เช่น ชาเกสรกล้วยไข่ ชาปลีกล้วยไข่ ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนา โดย ผศ.ดร.มณฑา หมีไพรพฤกษ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นหน่วยงานทางวัฒนธรรมในระดับพื้นที่ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ ได้แก่อำเภอคลองขลุงมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สำนักงานเกษตรอำเภอคลองขลุง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าพุทราชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนตำบลท่าพุทรา ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาท่าพุทรา โรงเรียนบ้านท่าพุทรา และวัดพรหมพารามผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรม เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชน วิถีคนบ้านปรึกฯ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนให้มีความยั่งยืนต่อไป


โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนนำต้นทุนทางวัฒนธรรมมาต่อยอดโดยการเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวของชุมชนคุณธรรมฯ บ้านปรึกมะกรูด เพื่อสร้างการรับรู้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม ตามรอยศาสตร์พระราชา และสร้างกระแสการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของชุมชน ทั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เพื่ออนุรักษ์ฟื้นฟูและเผยแพร่วัฒนธรรมสำคัญของชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ สืบทอดเป็นมรดกวัฒนธรรม นำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างคุณค่าทางสังคม และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น