You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พัฒนาชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร จัดกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พัฒนาชุมชนจังหวัดกำแพงเพชร จัดกิจกรรมสร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2


เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา17.00น. ที่จวนผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย และนางนวลจันทร์ แสงอุทัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 โดยมี นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางณัฏฐ์พัชญาณ์ มุสิกะปาน พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จึงทำให้กรมการพัฒนาชุมชนได้แปลงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติในระดับครัวเรือน โดยรณรงค์ให้มีการปลูกผักสวนครัวทุกหมู่บ้าน ทุกครัวเรือนทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครอบครัว และชุมชน โดยเน้นการพึ่งตนเอง และความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อให้รอดพ้นจากวิกฤตในครั้งนี้ จากการดำเนินงานในระยะที่ 1 มีครัวเรือนที่ร่วมปลูกผักสวนครัว จำนวน 145,023 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 93.89 โดยพบว่าครัวเรือน ได้รับประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม มีผักปลอดสารพิษไว้รับประทานในยามเกิดวิกฤต โดยที่ไม่ต้องซื้อหาจากภายนอก มีการปลูกผักกินเอง ส่งผลให้ประหยัดรายจ่าย และเหลือนำออกขายทำให้เพิ่มรายได้ และมีการจัดตั้งศูนย์เมล็ดพันธุ์ประจำตำบลครอบคลุมทุกตำบล



ดังนั้น กรมการพัฒนาชุมชน จึงได้กำหนดให้มีการต่อยอดและขยายผล โครงการ "ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารรอบ 2 ขึ้น เพื่อเป็นการบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนฯ ต่อยอด ขยายผล สร้างการรับรู้และเกิดการมีส่วนร่วมในการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างเป็นรูปธรรมในทุกพื้นที่ และเพื่อสร้างพลังความต่อเนื่องในการสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น