You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านหลายคนฝันเห็นวัดเก่า บริเวณต้นโพธิ์ใหญ่ในหมู่บ้าน ไม่รอช้ารีบพากันทำพิธีขอขมาเจ้าที่เร่งสร้างสำนักสงฆ์ตามความฝัน ขณะประกอบพิธีมีเรื่องแปลกขนลุก
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านหลายคนฝันเห็นวัดเก่า บริเวณต้นโพธิ์ใหญ่ในหมู่บ้าน ไม่รอช้ารีบพากันทำพิธีขอขมาเจ้าที่เร่งสร้างสำนักสงฆ์ตามความฝัน ขณะประกอบพิธีมีเรื่องแปลกขนลุก


เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2564 ที่หมู่บ้านคลองวน ม.7 ต.ยางสูง อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร โดยมีชาวบ้านหลายสิบคนเดินทางมาร่วมกันประกอบพิธีขอขมาเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเบิกฤกษ์ขอโชคลาภกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่บริเวณต้นโพธิ์ใหญ่แห่งนี้ โดยมีความกว้างโดยรอบ 9 คนโอบ โดยก่อนหน้านั้นชาวบ้านหลายคนได้ฝันเหมือนกันว่าบริเวณนี้เป็นวัดเก่า มีศาลา พระพุทธรูป กุฎิสงฆ์ และพระจำวัดอยู่จำนวนมาก ซึ่งก็เป็นความฝันที่แปลก ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าจุดนี้นั้นอาจจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกปักคุ้มครองรักษาอยู่ก็ได้ เดิมที่พื้นที่ดินตรงจุดนี้นั้น มีผู้ใจบุญได้มอบให้เป็นที่สาธารณะในการใช้ประโยชน์ของหมู่บ้าน ต่อมาจึงได้ปรึกษาหารือกันทั้งผู้นำหมู่บ้าน และชาวบ้านทั้งหมดว่า หากจะร่วมกันสร้างบริเวณจุดดังกล่าวเป็นสำนักสงฆ์ เพื่อให้พระมาจำวัดให้ชาวบ้านได้เป็นที่พึ่งยืดเหนี่ยวจิตใจทำบุญในช่วงวันพระก็คงจะดี เพราะในหมู่บ้านของเรานี้นั้นยังไม่มีวัดหรือสำนักสงฆ์ใดๆในหมู่บ้าน ส่วนความฝันที่หลายคนฝันตรงกันนั้นอาจจะเป็นนิมิตบางอย่างที่จะรวมใจชาวบ้านให้มาสร้างวัดสร้างสำนักสงฆ์แห่งนี้ก็ได้ โดยวันนี้ชาวบ้านได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีขอขมาและถวายเครื่องบวงสรวงไหว้เบิกทางก่อนจะลงมือกันปรับปรุงพื้นที่ทำให้เป็นสำนักสงฆ์ พร้อมทั้งได้ทำการหยดเทียนน้ำมนต์และจุดประทัดจำนวน 5,000 นัด โดยชาวบ้านก็ต่างพากันส่องเลขในขันน้ำมนต์และเลขหางประทัดที่ได้เป็นเลข "418, 90" ส่วนเลขในขันน้ำมนต์นั้นหลายคนเห็นเป็นเลข "765, 213"


นายยุทธนา เนตรฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 อยู่บ้านเลขที่ 41/1 ม.7 ต.ยางสูง อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เล่าว่า "ตนเองก็ฝันเห็นเหมือนอย่างชาวบ้าน ว่าจุดนี้เป็นวัดเก่า มีพระจำวัดอยู่หลายองค์ โดยในความฝันนั้นตรงต้นโพธิ์แห่งนี้ มีชายใส่ชุดขาว ผมยาวมีหนวดเคราคล้ายฤษี นอนบนเปลที่ผูกอยู่กับกิ่งของต้นโพธิ์ พร้อมถามตนเองว่ามาทำไมที่นี้ ตนจึงได้ตอบว่าอยากได้โชคลาภเอาเงินมาร่วมทำบุญกับพระที่วัดแห่งนี้ โดยในความฝันชายดังกล่าวก็หัวเราะเสียงดังพร้อมใช้มือหยิบของในย่าม และควักพระเครื่องเก่าใหม่จำนวนมาก ให้ตนเองเลือกหยิบจากมือ โดยในฝันตนเองก็หยิบมา 1 องค์ แต่จำไม่ได้ว่าพระอะไร หลังจากนั้นตนเองก็สะดุ้งตื่น ซึ่งก็ไปเล่าให้ชาวบ้านหลายคนฟัง ปรากฎว่าก็มีชาวบ้านฝันแบบเดียวกันว่าจุดนี้เป็นวัดเก่า จึงได้มารวมตัวกันทำพิธีขอขอมาในวันนี้และจะร่วมกันสร้างสำนักสงฆ์ตามเจตนารมณ์ของทุกคนในหมู่บ้าน ขณะที่ทำการขอขมาและจุดประทัดถวายแล้วนั้น อยู่ๆ นายยุทธนา เนตรฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ก็มีอาการแปลกๆ เหมือนมีบางอย่างเข้าสิงร่าง ควบคุมตนเองไม่อยู่ เดินไปคว้าเสียมสำหรับขุดดิน และตรงขึ้นไปบริเวณโคนต้นโพธิ์ และพูดว่าทำไมไม่เอาดินตรงนี่ออกให้หมด ชาวบ้านก็ถามว่าโกรธไหมที่มาบุกรุกทำความสะอาด ก็ได้รับคำตอบว่า "ไม่โกรธ" หากทุกคนตั้งใจจะสร้างวัดก็ขอให้รวมใจทำให้สำเร็จอย่าได้กังวลใดๆ




จากนั้นชาวบ้านได้ต่างพากันตะโกนถามว่า "ปู่" ซื่ออะไร มาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร ที่พวกตนฝันนั้นใช่ปู่หรือเปล่า ก็ได้รับคำตอบว่าใช่ "ปู่อยู่ที่นี่เอง" จากนั้นชาวบ้านได้พากันขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เข้าสิงร่างผู้ใหญ่บ้าน ขอให้งวดนี้มีโชคลาภ จะได้นำปัจจัยมาร่วมบำรุงสร้างให้สำเร็จตามเป้าหมาย อย่างไรก็ตามทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ก็เชื่อว่าจุดนี้มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์จริงๆมและจะต้องร่วมกันสร้างเป็นวัดหรือสำนักสงฆ์ให้สำเร็จให้ได้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น