You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พายุฝนลมกระโชกแรงถล่มเมืองกำแพงเพชรหนัก พัดสวนกล้วยไข่ IG ต้นหักโค่นยับเยินกว่า 25 ไร่ เครือกล้วยที่กำลังเก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายทั้งหมด
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พายุฝนลมกระโชกแรงถล่มเมืองกำแพงเพชรหนัก พัดสวนกล้วยไข่ IG ต้นหักโค่นยับเยินกว่า 25 ไร่ เครือกล้วยที่กำลังเก็บเกี่ยวได้รับความเสียหายทั้งหมด


เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ได้เกิดพายุฝนตกหนักในเขตพื้นที่ จังหวัดกำแพงเพชร ในช่วงบ่ายๆ ของวันที่ 4 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยก่อนฝนตกบนท้องฟ้ามีเมฆฝนปกคลุมมืด จากนั้นไม่นาน ทั้งลมและฝนก็ตกและพายุพัดมาอย่างแรง หลังจากเหตุการณ์ผ่านไปได้รับแจ้งว่าที่สวนกล้วยไข่ IG ตำบลสระแก้ว ของคุณลุงช่วงชัย พุ่มใบ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 87 ถนนวังคาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร จากการไปดูที่สวนดังกล่าวพบว่า ต้นกล้วยไข่ถูกลมพายุพัดต้นกล้วยไข่หักโค่นราบเป็นหน้ากองเสียหายประมาณ 30 ไร่ โดยต้นกล้วยแต่ละต้นส่วนใหญ่จะหักกลางต้น


นายช่วงชัย พุ่มใบ เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายๆ ได้เกิดฝนตกและมีลมพายุพัดมาอย่างรุนแรงมาก ประมาณครึ่งชั่วโมงเศษทุกอย่างจึงสงบลง เมื่อออกมาดูที่สวนกล้วยไข่ก็แทบลมจับ เนื่องจากต้นกล้วยไข่ที่ปลูกมาได้ 8 เดือนกำลังตกเครือ มีบางส่วนเก็บเกี่ยวได้แล้ว บางส่วนใกล้จะเก็บเกี่ยวได้ แต่ละเครือมีน้ำหนักประมาณ 10 กิโล เมื่อถูกลมพายุพัดกระหน่ำอย่างแรงจึงทำให้ต้นกล้วยที่มีลำต้นเรียวยาวรับน้ำหนักของเครือกล้วยไม่ไหวหักกลางต้น ในส่วนที่ยังไม่ตกเครือถึงไม่หักก็ต้องตัดทิ้งแล้ว เนื่องจากลมพายุหมุนจะบิดต้นกล้วยจนไส้ต้นกล้วยหักภายในไม่สามารถตกเครือได้แล้วจะตายในที่สุด

นายช่วงชัย พุ่มใบ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันได้ทำแปลงปลูกกล้วยไข่ IG ซึ่งได้รับการทดลองร่วมกับนักวิจัยทางด้านการเกษตรปลูกกล้วยไข่สายพันธุ์ที่มีต้นพันธุ์เตี้ยแต่เป็นสายพันธุ์กล้วยไข่ IG ซึ่งคุณลุงดังกล่าวต่อไปว่าแม้จะได้รับผลกระทบแต่ก็ยังหวังที่จะปลูกกล้วยไข่เอาไว้ให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเมืองกำแพงเพชร และเป็นเอกลักษณ์ของคนกำแพงเพชร โดยช่วงนี้ราคากล้วยออกจากสวนกิโลละ 12-14 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ใช้ได้ แต่มาถูกพายุฝนสร้างความเสียหายจนไม่สามารถตัดกล้วยได้ ทุนที่ลงไปกับแรงงานตลอดเวลา 8 เดือนที่พยายามทำสวนนี้ขึ้นมา สลายหายไปกับลมพายุหมดขาดทุนยับ ด้วยสาเหตุแบบนี้ จึงทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไข่พากันเลิกทำ เพราะพอถึงฤดูจะตัดกล้วยขายได้ก็เป็นช่วงที่มีลมพายุ และฝนตกทำให้เสียหายพอดี ดังนั้นเกษตรกรจึงหันไปปลูกพืชอย่างอื่นทดแทน จังหวัดกำแพงเพชร แต่เดิมมีสวนกล้วยไข่ไม่ต่ำกล่าว 30,000 ไร่ แต่ปัจจุบันเลิกปลูกกันแทบหมดเหลือไม่เกิน 3,000 ไร่เท่านั้น ต่อไปคำว่าเมืองกล้วยไข่ก็คงค่อยๆ หายไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น