You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-หัวหน้าคณะลิเกเปิด
สังคม

กำแพงเพชร-หัวหน้าคณะลิเกเปิด "ร้านข้าวแกง 10 บาท" ขายเลี้ยงชีพชาวคณะ ช่วงไม่มีงานแสดง ยอมรับพิษโควิด โดนยกเลิกคืนงานจนหมด


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "คณะลิเกคลองขลุงบำรุงศิลป์ เลขที่ 373 ม.2 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร โดยได้เปิดเป็น "ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมนอกสถานศึกษากลุ่มเด็กด้อยโอกาสชุมชนหลังอำเภอคลองขลุง" ซึ่งคณะลิเกดังกล่าวได้เปิดให้เด็กๆเข้ามาศึกษาเรียนรู้และฝึกหัดการแสดง "ลิเก" เพื่อออกแสดงหารายได้เป็นทุนการศึกษาในช่วงเทศกาลต่างๆ แต่มาวันนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด 19) ได้กลับมาระบาดรอบ 2 จนไม่มีผู้ว่าจ้าง "ลิเก" ไปแสดงแม้แต่งานเดียว แถมงานที่จองข้ามปีก็ถูกยกเลิกคืนงานไปจนหมด แต่ภาระของหัวหน้าคณะนั้นยังต้องเลี้ยงดูลูกวงและคนในครอบครัวอยู่หลาย 10 คน


ซึ่งหัวหน้าวงนั้นได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า หากปล่อยไปแบบนี้ ก็เห็นท่าจะไม่ดีแน่ เลยคิดหาวิธีผลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเปิด "ร้านข้าวแกง 10 บาท " ขายหน้าที่ทำการคณะลิเกภายในหมู่บ้าน หารายได้เลี้ยงลูกคณะและครอบครัวในยามไม่มีงานจ้างลิเก โดยตนเองได้มีฝีมือในการทำอาหารและขนมอยู่แล้ว ซึ่งทุกวันจะทำเมนูอาหารสลับสับเปลี่ยนหลากหลายเมนูให้ลูกค้าได้เลือกรับประทาน โดยหากจะตักเป็นกับข้าวถุง ก็ขายในราคา 10 บาทต่อถุงทุกเมนู ส่วนใครจะนั่งทานที่ร้านก็ 15 บาท ช่วยประหยัดในยุคโควิดระบาดที่หลายคนหาเงินยากลำบาก โดยวันนี้มีเมนูที่ทำขายคือ "แกงเขียวหวาน ,ไข่พะโล้, แกงส้ม, ต้มจับฉ่าย ,และขนมต้ม" โดยกลุ่มลูกค้าจะเป็นทั้งเจ้าหน้าที่อำเภอ และพนักงานบริษัทต่างๆ แวะเวียนมารับประทานกันมากมาย ตั้งแต่ช่วงเช้ายันเย็น ส่วนข่วงเย็นหลังเลิกเรียน กลุ่มผู้ปกครองเด็กๆของโรงเรียนในพื้นที่ก็มาแวะซื้อไปเป็นอาหารเย็นกับครอบครัวด้วย โดยตลอดทั้งวันเราก็จะทำอาหารเพิ่มให้เพียงพอต่อลูกค้าที่แวะเวียนมาอุดหนุน



นายสะเทื้อน นาคเมือง (หรือครูเผ) อายุ 56 ปี หัวหน้าคณะลิเกคลองขลุงบำรุงศิลป์ กล่าว่า "จากสถานการณ์โควิด 19 รอบ 2 ที่เข้ามาในประเทศนั้น ทำให้ลิเกคณะเราถูกยกเลิกคืนงานหมดเลย แต่ก็ไม่ท้อถึงขั้นฆ่าตัวตายเหมือนพระเอกลิเกคณะดังที่เป็นข่าว คิดว่าชีวิตเรานั้นก็ยังมีความโชคดีอยู่ มีผู้ใจบุญแม่ยกลิเกที่รักเรา ไม่ทิ้งเรา ยังบริจาคเงินมาให้เราเลี้ยงคณะลูกวงอยู่บ้าง แต่เรามองว่าเงินได้มาหากไม่ต่อยอดก็จะหมดไป จึงตัดสินใจเปิด "ร้านข้างแกง 10 บาท" ขาย เพื่อช่วยเหลือจุนเจือคนในคณะลิเก และคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพิษโควิดและยุคเศรษฐกิจแย่แบบนี้ เราดีใจที่ได้มีโอกาสช่วยเหลือได้ผู้อื่นในสังคมบ้างไม่มากก็น้อย ส่วนวันนี้ตนเองนั้นแม้ไม่มีงานแสดงใดๆ ถึงจะเครียดแค่ไหนก็จะสู้เพื่อทุกคนในคณะและครอบครัวอย่างแน่นอน ส่วนใครอยากมาอุดหนุนก็มาได้ทุกวันตั้งแต่เช้ายันเย็น หรือจะโทรสั่งจองได้ที่ โทร.080-0312375 เราขายไม่แพงเพียง 10-15 บาทเท่านั้น

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น