You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ความคืบหน้าจากกรณีที่ปรากฏ คลิป ในโซเชียลที่พระพี่เลี้ยงได้ใช้ไม้ตีสามเณรในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ความคืบหน้าจากกรณีที่ปรากฏ คลิป ในโซเชียลที่พระพี่เลี้ยงได้ใช้ไม้ตีสามเณรในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดกำแพงเพชร


ล่าสุดเวลา 13.00 น. วันที่ 30 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่พร้อมกับ นายสมศักดิ์ สะมะโน ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจสอบขอเท็จจริงภายในวัดดังกล่าวที่ "วัดคฤหบดีสงฆ์" ม.3 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อไปถึงได้พบกับพระอาจารย์น้อย (พระลูกวัดที่คอยดูแลภายในวัดพร้อมกับดูแลสามเณรในกุฏิเรือนนอน โดยให้ข้อมูลว่าสามเณรในวัดที่เข้ามาบวชเรียนนั้นมีทั้งหมดกว่า 40 รูป ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องจริง แต่เป็นการลงโทษตามความผิด สำหรับพระสงฆ์รูปที่ลงโทษตีสามเณรในคลิป วันนี้ไม่อยู่วัด เนื่องจากเดินทางไปศึกษาพระธรรมวินัยในตัวจังหวัดกำแพงเพชร


จากนั้นจึงได้นิมนต์สามเณรบาส "กิตติธัช สุวรรณไตร" อายุ 16 ปี (องค์ที่ถูกตีในคลิป) มาเล่าเหตุการณ์ให้ฟังโดยสามเณรเล่าว่า เณรที่โดนตีคือตนเอง เป็นคลิปเก่าที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ที่โดนตี เพราะตนแอบไปเสพยาเสพติด ในช่วงวันลอยกระทง โดยตนแอบเสพกับเพื่อนๆข้างนอก ที่เอามาให้ลองเสพ เมื่อพระพี่เลี้ยงทราบ จึงได้เข้ามาทำโทษ พร้อมดุด่าว่าตนทำไมไม่ยอมเลิก ซึ่งตนก็ยอมรับผิด และยอมให้ลงโทษ ซึ่งพ่อแม่ญาติพี่น้องก็ทราบเรื่อง และไม่ได้ตำหนิการกระทำของพระพี่เลี้ยงแต่อย่างได เพราะตนผิดเอง และพ่อแม่ก็ให้ตนเข้ามาบวชเรียน ซึ่งหากไม่โดนตีในครั้งนั้นตนก็ยังคงเลิกเสพยาเสพติดไม่ได้ ขณะเดียวกันจากการสอบถาม สามเณรอีกรูปที่เป็นคนนำคลิปวีดีโอที่เพื่อนสามเณรถ่าย ส่งไปให้ผู้ปกครองดู เพื่ออ่างว่าจะขอลาสิกขา เพราะไม่อยากอยู่ที่นี่ เหมือนอยู่ในนรก สามเณรรูปดังกล่าว ยอมรับว่าส่งไปจริง โดยตนเองนั้นทนต่อกฏระเบียบต่างๆของทางวัดไม่ไหว อึดอัด พยายามขอสึกกับแม่หลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ยอมให้สึก จึงได้นำคลิปดังกล่าวไปให้แม่ตนเองดู เมื่อแม่ทราบเรื่องจึงได้เข้าร้องเรียนผู้สื่อข่าว ให้เข้ามาตรวจสอบ โดยทางพระสงฆ์ที่ดูแลตึกเรือนนอนพร้อมสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดกำแพงเพชร รวมทั้งผู้สื่อข่าว ได้ทำความเข้าใจกับสามเณรรูปดังกล่าว ว่าทุกที่จะมีกฎระเบียบวินัยอยู่เหมือนกันหรือแตกต่างกันไป



จึงอยากให้สามเณรทำความเข้าใจและปรับพฤติกรรมตนเองใหม่ซึ่งจากนี้ไปจะไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ส่วนพระที่ลงโทษสามเณรจริงๆแล้วก็ไม่ได้ลงโทษรุนแรงหรือบ่อยครั้งแต่อย่างได มีเพียงครั้งนั้นที่ต้องการจะป้องปรามให้สามเณรเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดเท่านั้น ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับสามเณรหลายรูปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้ข้อมูลว่าจริงๆแล้วพระรูปดังกล่าวก็ไม่ได้มีความโหดร้ายสักเท่าใด เพียงแต่บางครั้งรู้สึกว่าหากพระรูปดังกล่าวอารมณ์ไม่ดีก็จะถูกทำโทษแบบเหมารวม และพระรูปดังกล่าวยังเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของทางวัดด้วย หากไม่มีท่านภายในวัดคงไม่เรียบร้อย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น