You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ไข่เค็มชาเกสรกล้วยไข่ สูตรเด็ด จากการแปรรูป ทุกส่วนของกล้วยไข่ ของขึ้นชื่อเมืองกำแพงเพชร สร้างรายได้ให้ชุมชนช่วงโควิด 19
สังคม

กำแพงเพชร-ไข่เค็มชาเกสรกล้วยไข่ สูตรเด็ด จากการแปรรูป ทุกส่วนของกล้วยไข่ ของขึ้นชื่อเมืองกำแพงเพชร สร้างรายได้ให้ชุมชนช่วงโควิด 19


เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 29 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวขอพาไปดูการทำ "ไข่เค็ม" ที่สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ และเมนูอาหารที่หลากหลายสร้างรายได้กับชุมขนและแม่บ้านในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โดยความพิเศษที่กว่าจะมาเป็น"ไข่เค็ม" สูตรชาเกสรกล้วยไข่ ได้นั้น ต้องผ่านกระบวนการพิถีพิถันเพื่อเพิ่มความธรรมดาให้ไม่ธรรมดา สำหรับคนที่ชอบรับประทานไข่เค็มต้องฟังทางนี้ โดยกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ ได้นำวัสดุในชุมชนที่มีอยู่ อย่าง "กล้วยไข่" ที่ปลูกเป็นอาชีพหลักเลี้ยงครอบครัว และเป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดกำแพงเพชร จนโด่งดังไปทั่วประเทศ มาแปรรูปโดยการใช้ทุกส่วนของกล้วยไข่ ทั้งต้น ,ใบ ,หัวปลี ,และเนื้อกล้วยไข่" ให้เกิดประโยชน์ทุกส่วนสร้างรายได้จุนเจือครอบครัว โดยเริ่มที่ "หัวปลี" ได้นำมาทำการตากแห้ง เข้าสู่กระบวนการอบจนมีกลิ่นหอม จนกลายเป็น "ชาเกสรกล้วยไข่" สามารถนำมาชงดื่มเพื่อสุขภาพได้


ต่อมาก็สามารถนำเกสรตากแห้ง และน้ำชาที่ได้จากการชง มาใช้ในการดองไข่เค็มให้มีกลิ่นหอมมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีที่ไหนเหมือน โดยใช้เวลาดองไข่เค็มกว่า 10-15 วัน ก็สามารถนำไข่เค็มออกมารับประทานและปรุงอาหารได้หลากหลาย จะใส่ในเมนูส้มตำ หรือจะนำไปทำน้ำพริกก็อร่อยได้ โดยมีเมนูน้ำพริกน้ำย้อยที่ใส่กล้วยไข่อบลงไปคลุกกับแคปหมู ,น้ำพริกเผาไข่เค็มที่นำไข่เข็มลงไปผสมให้อร่อยมากขึ้น และสามารถนำไปทำไข่เเดงเค็ม ผสมใส่ในใส้ขนมเปี้ยะ ก็ได้รสชาติที่ดีเยี่ยม ส่วนต้นและใบของกล้วยไข่ ก็สามารถนำมาทำเป็นผ้ามัดย้อมสี ทำเป็นเสื้อไว้สวมใส่ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ในส่วนของ "เนื้อกล้วยไข่" สามารถนำมาอบแห้งพร้อมนำไปทำเป็นส่วนผสมของ "ใส้เมี่ยงไข่เค็ม" ที่แสนอร่อยได้เช่นกัน วันนี้กลุ่มแม่บ้านได้ลงมือทำ "เมี่ยงไข่เค็มให้ผู้สื่อข่าวรับประทานด้วย รสขาติดีอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว ทั้งหมดนี้นับว่าเป็นการแปรรูปผลผลิต "กล้วยไข่" เมืองกำแพงเพชรที่ขึ้นชื่อสร้างรายได้ให้ชาวบ้านช่วงโควิด 19 นี้


น.ส.ณัฐกานต์ พงษ์สุวรรณ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 178 ม.3 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ประธานกลุ่มแม่บ้านเทศบาลตำบลท่าพุทรา กล่าว่า "เราได้นำทุกส่วนของ "กล้วยไข่" ตั้งแต่ต้น ,ใบ ,หัวปลี , ผลกล้วยไข่ มาแปรรูป ให้เกิดรายได้มากขึ้น ทั้งนี้สถานการโควิด 19 ทำให้ทุกอย่างชะลอตัว จนต้องปรับเปลี่ยนให้เป็นการขายสินค้าแบบออนไลน์ โดยเราขายผ่านเพจเฟซบุ๊คชื่อว่า "สินค้าชุมชน ตลาด ท่องเที่ยว ตำบลท่าพุทรา" และวางจำหน่ายร้านในชุมขนต่างๆให้ลูกค้าเลือกชื้ออีกด้วย ส่วนใครอยากสั่งก็สามารถโทรมาที่ ทั้งปลักและส่งที่ โทร.094-8292959 รับรองได้ถูกใจทุกอย่างแน่นอน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น