You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านร่วมบุญใหญ่ประเพณีถวาย
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านร่วมบุญใหญ่ประเพณีถวาย "ข้าวจี่ยักษ์" ความเชื่อสืบสานของชาวไทยอีสาน พร้อมนับจำนวนไม้ข้าวจี่เพื่อนำไปเสี่ยงโชคงวดนี้


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 28 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวเปิดเผยว่า ชาวบ้านจำนวนมากได้เดินทางมาร่วมทำบุญใหญ่ประเพณี "บุญข้าวจี่" ฮีตเดือน 3 ณ วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม ม.4 ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร โดยได้ช่วยกันนำข้าวเหนียวนึ่งสุก มาพันใส่ไม้ ทาเกลือเคล้าให้ทั่วและนวดให้เหนียว แล้วเสียบไม้พร้อมชุบไปในไข่ไก่ที่ปรุงรสให้กลมกล่อมและย่างไฟในเตาตะแกรงถ่านไฟ เมื่อสุกได้ที่ก็จะมีกลิ่นหอมหน้ารับประทาน ก่อนจะนำมาปักให้เป็นพุ่มคล้ายต้นผ้าป่า เพื่อถวายแด่พระสงฆ์ โดยยืดถือ"ประเพณีบุญข้าวจี่" ที่ปฎิบัติกันมายาวนานตามประเพณีของชาวอีสาน จะทำกันในช่วงเดือน 3 ของไทยทุกปี หรือเรียกว่า (ฮีตเดือน 3)

สำหรับปีนี้สิ่งที่แปลกและโดดเด่นในการทำข้าวจี่กว่าทุกปีคือการทำ "ข้าวจี่ยักษ์" ที่นำไม้ไผ่ผ่าซีกสานขัดกันเป็นตะแกรงห่างๆ ลักษณะกลมยาว ตั้งขาค้ำซ้ายขวา ให้สูงกว่าระดับเตาไฟที่ก่อขึ้นจากพื้น โดยความร้อนจะทำให้สามารถย่างข้าวจียักษ์ได้ โดยช่วยกันพลิกไปพลิกมาจนเกรียมโดยรอบ และทาด้วยไข่ ย่างจนสุกเหลืองจนได้ที่ สุดท้ายก็สำเร็จเป็น "ข้าวจี่ยักษ์" และข้าวจี่ไม้เล็ก โดยก่อนที่จะทำการถวายข้าวจี่ พระสงฆ์ก็จะมีการเทศน์นิทานชาดก เรื่อง "นางปุณณทาสี" ถึงประวัติความเป็นมาของ "ข้าวจี่" ให้ชาวบ้านรับฟัง โดยมีเรื่องเล่าว่าในกาลครั้งหนึ่ง "นางปุณณทาสี" ได้ทำขนมแป้งจี่ถวายแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอานนท์ ครั้นถวายแล้วนางคิดว่าพระองค์คงไม่เสวยและอาจเอาทิ้งให้สุนัขหรือกากิน เพราะอาหารที่นางถวายไม่ประณีตน่ารับประทาน แต่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและพระอานนท์กลับรับอาหารเพื่อฉันจนหมด



นางปุณณทาสี จึงเกิดปีติยินดีเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อนางได้ฟังพระธรรมเทศนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงก็บรรลุโสดาปัตติผล ด้วยอานิสงส์ที่ถวายขนมแป้งจี่ ชาวไทยอีสานจึงพากันทำ "ข้าวจี่" เพื่อถวายทานแต่พระสงฆ์สืบต่อมาจนปัจจุบันเรียกว่า "ประเพณีบุญข้าวจี่" เมื่อชาวบ้านได้ทำการถวาย "ข้าวจี่"ที่ช่วยกันทำแล้ว ก็ได้มีการนับจำนวนข้าวจี่ที่ปั้นถวายว่ามีทั้งหมดเท่าใด ปรากฎว่ามีทั้งหมด 192 ไม้ จึงพากันนำตัวเลขนี้ไปเสี่ยงโชคกันเป็นจำนวนมาก ส่วน "ข้าวจี่ยักษ์" ที่ทำเสร็จและถวายพระแล้วนั้น ชาวบ้านก็พากันรุมแกะนำไปรับประทานเพื่อเป็นสิริมงคลตามความเชื่อเหมือนกัน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น