You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

จังหวัดกำแพงเพชรประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช
ข่าวรอบบ้าน

จังหวัดกำแพงเพชรประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช


เมื่อวันนี้ (17 ม.ค. 64) ที่หอประชุมใหญ่ศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ ประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สด ถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และกล่าวถวายราชสดุดี หน้าพระรูปพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบให้กำหนดวันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เพื่อเผยแพร่พระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงมีต่อชาวไทยนานัปการ



พ่อขุนรามคำแหงมหาราช หรือพญาร่วง เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 3 ในราชวงศ์พระร่วงแห่งราชอาณาจักรสุโขทัย พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกของไทยที่ได้รับการยกย่องเป็น "มหาราช" ด้วยทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันทรงคุณประโยชน์แก่แผ่นดิน พระองค์ทรงรวบรวมอาณาจักรไทยจนเป็นปึกแผ่นกว้างขวาง จนเป็นราชอาณาจักร และได้ทรงประดิษฐ์ตัวอักษรไทยขึ้น ทำให้ชาติไทยได้สะสมความรู้ทางศิลปวัฒนธรรม และวิชาการต่าง ๆ สืบทอดกันมากว่า 700 ปี จนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระราชกรณียกิจของพระองค์ล้วนแต่เป็นการวางรากฐานแห่งความเจริญรุ่งเรืองไว้ให้แก่ประเทศชาติและปวงชนชาวไทยจนถึงปัจจุบัน ถ้าไม่มีอาณาจักรสุโขทัย คงไม่มีประเทศไทยจนทุกวันนี้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น