You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ดอกซากุระเมืองไทย “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” กำลังออกดอกบานสะพรั่งอย่างความสวยงามตลอดเส้นทางระหว่างการเดินทางขึ้นขุนน้ำเย็น
เที่ยว

กำแพงเพชร-อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ดอกซากุระเมืองไทย “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” กำลังออกดอกบานสะพรั่งอย่างความสวยงามตลอดเส้นทางระหว่างการเดินทางขึ้นขุนน้ำเย็น


เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าขณะที่ความกดอากาศต่ำทำให้อุณภูมิลดลงจนหนาวเย็นสบายๆ ที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ขณะที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือ ดอกซากุระเมืองไทย กำลังออกดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม ที่บริเวณสองฝั่งทางตลอดเส้นทางระหว่างการเดินทางขึ้นขุนน้ำเย็น ไปถึงช่องเย็น หลัก ก.ม.93 รวมทั้งบริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำขุนหมาก ก่อนถึงช่องเย็น พบว่าช่วงนี้ต้นนางพญาเสือโคร่ง หรือ ซากุระเมืองไทย ก็กำลังเบ่งบานออกดอกสีชมพูอย่างสวยงาม ทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเดินชมธรรมชาติ ท่ามกลางอากาศที่กำลังเย็นสบาย และถ่ายรูปกับดอกซากุระเมืองไทยที่เบ่งบานสวยงาม ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างนำเต็นท์มากางเพื่อพักค้างแรม บริเวณลานกางเต็นท์ช่องเย็นและขุนน้ำเย็นอย่างต่อเนื่อง



เพื่อพักผ่อนรับลมหนาวชมม่านทะเลหมอกในตอนเช้า และกางเต็นท์แบบฟิน ๆ ไม่เหมือนใคร ที่ยู่ข้างต้นนางพญาเสือโคร่งที่กำลังออกดอกสีชมพูเต็มทั้งต้นรวมทั้งมีเจ้ามาร์เทิน(Martes)หรือหมาไม้ สัตว์แปลก ที่มีนิสัยอะเลิตคือไม่เคยอยู่นิ่ง มาเดินเล่นวิ่งไปมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย ดอกนางพญาเสือโคร่งที่นี่อาจจะดูธรรมดาๆแต่ความสวยงามของที่นี่ไม่ได้อยู่ที่การชมซากุระเมืองไทยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ต้องชมร่วมกับฉากหลังซึ่งนั่นก็คือ ขุนเขาที่ทอดแนวหลายๆลูกท่ามกลางป่าไม้ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์อันเป็นพื้นหลังสีเขียวขจีตัดกับดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพู โดยเฉพาะช่วงนี้ฤดูนกย้ายถิ่นและจับคู่กัน จึงมีนกหลายๆสิบสายพันธ์ มาเกาะบนยอดดอกพญาเสือโคร่งเป็นไฮไลท์ให้ชมที่เดียวในประเทศก็ว่าได้


นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า สภาพอากาศในช่วงนี้ต่ำสุดประมาณ 8-9 องศาฯ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันไม่ขาดสาย รับเทศกาลที่ดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือที่รู้จักกันในนามว่า "ซากุระเมืองไทย" กำลังจะบานในช่วยปลายเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์นี้ กับนกเขียวก้านตองท้องสีส้ม นกแว่นตาขาวสีข้างแดง นกแว่นตาขาวชุดสีทอง นกจับแมลงสีฟ้า และนกกินปลีหางยาว มีคอสีน้ำเงินเข้ม คอสีฟ้า Blue-throated Sunbird ตัวสีแดงๆ มาเกาะให้ชม และยังเป็นแหล่งดูนกหลากหลายชนิด และนกที่ขึ้นชื่อของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จะเป็นนกเงือกคอแดง นกกระเต็นขาวดำใหญ่ ที่ช่วงระยะนี้เป็นผืนป่าที่เปลี่ยนสีต้นไม้ มีบางชนิดออกช่อรวมทั้งเป็นช่วงที่นกอพยพมาผสมกับนกประจำถิ่นทำให้มีประชากีนกมากกว่าปกติ




ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องมาสัมผัสสักครั้งหนึ่งในชีวิตด้วย รวมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำ ” School Without Walls “ ให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจความรู้เรื่องต่างๆ ในห้องเรียนไร้ผนังโรงเรียนไร้ห้องเรียนป่าแม่วงก์ เพื่อให้มีส่วนรักษ์ร่วมอนุรักษ์รักษาผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์ผืนนี้ที่เป็นของคนทั้งโลกเอาไว้ ในระยะยาว และได้ก่อเกิดการพัฒนาอาชีพท่องเที่ยววิถีธรรมชาติวิถีวัฒนธรรมร่วมกันในพื้นถิ่นโดยรอบอุทยานฯ ด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น