You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พบพระพุทธรูปปูนปั้นอายุกว่า 200 ปี ขณะขุดดินทมสระ พบเรื่องขนลุกก่อนเจอ ชาวบ้านเชื่อจะมีโชคใหญ่
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-พบพระพุทธรูปปูนปั้นอายุกว่า 200 ปี ขณะขุดดินทมสระ พบเรื่องขนลุกก่อนเจอ ชาวบ้านเชื่อจะมีโชคใหญ่


เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ม.4 (บ้านหนองจอก) ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีรถแบ็คโฮกำลังขุดดินทมสระในพื้นที่ อยู่ๆก็ได้มีการขุดพบ "พระพุทธรูปเก่าโบราณ" (ที่ทำจากปูนปั่น) ขนาดหน้าตักกว้าง 9 นิ้ว จำนวน 2 องค์ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าหน้าจะมีอายุไม่ต่ำกว่า 200 ปี โดยพระพุทธรูปปูนปั้นทั้ง 2 องค์ คือปางสะดุ้งมาร และปางป่าเรไร โดยผู้พบคนเเรกคือคนขับรถแบ็คโฮที่ถูกจ้างมาทำงาน ซึ่งเจ้าของที่ ได้บอกเล่ากับชาวบ้านในพื้นที่ให้ทราบและยินยอมให้นำไปไว้ที่วัดในพื้นที่เพื่อให้ชาวบ้านกราบไหว้บูชา เมื่อชาวบ้านและผู้นำหมู่บ้านทราบข่าว ต่างพากันเดินทางมาดูจำนวนมาก


หลังจากนั้นได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีอัญเชิญไปไว้ที่ "วัดหนองจอกพัฒนา" ซึ่งเป็นวัดในพื้นที่ที่ห่างจากจุดที่พบเพียง 1 กิโลเมตร หลังจากเคลื่อนย้ายมาไว้ที่วัด ก็ได้ทำการล้างทำความสะอาดพระพุทธรูปปูนปั้นทั้ง 2 องค์ เมื่อทำความสะอาดคราบดินที่เกาะอยู่ออกจนหมด ก็พบว่าพระพุทธรูปทั้ง 2 นั้นมีสีดำ สภาพสมบูรณ์เกือบ 100% ซึ่งพระในวัดและชาวบ้านต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าอาจจะเป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ อายุราวๆ 200 ปีเห็นจะได้ ซึ่งก็ยังไม่ได้มีการตรวสอบจากผู้เชียวชาญว่าความเก่าแก่นั้นมากน้อยเพียงใด



นายปิยะ มุสิกวัตร อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 131 ม.6 ต.เจ็ดเสมียน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี (คนขับรถแบ็คโฮ) เล่าว่า " ตนเองถูกว่าจ้างจาก "นายเดช พิลึก อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 271 ม.4 ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร" ให้ขุดดินในพื้นที่เพื่อทำการทมสระน้ำ ซึ่งเริ่มขุดมาตลอดทั้งวัน จนตกบ่ายก็พบพระพุทธรูปปูนปั้นดังกล่าว ทั้ง 2 องค์อยู่ใกลเคียงกัน ซึ่งจุดที่ขุดดินนั้นไม่ลึกมากนัก ซึ่งตนเองได้ขุดดินไปรอบบริเวณเพื่อนำดินมาทมสระให้เต็ม ระหว่างขุดอยู่นั้นตนเองมีความรู้สึกว่าอยากวนกลับมาขุดจุดๆเดิม ซึ่งก็ขุดไปสักพักก็พบพระพุทธรูปทันที จึงได้ลงไปยกจะนำขึ้นมา แต่กลับยกไม่ขึ้น จึงได้อธิฐานว่าหากอยากขึ้นมาก็ขอให้ยกได้ ปรากฎว่ายกได้จริง หลังจากนั้นก็ได้แจ้งให้เจ้าของที่ทราบ ส่วนตัวไม่ได้ฝันเป็นลางบอกเหตุใดๆ เพียงแค่อยากขุดดินจุดๆเดิมเท่านั้น ซึ่งก็แปลกใจเหมือนมีอะไรดลใจให้ขุดจนพบ

ขณะเดียวกันหลังทำความสะอาดพระพุทธรูปปูนปั้นเสร็จ ชาวบ้านก็ได้นำน้ำอบหอมมาราดปะพรมเพื่อขอพรกับพระพุทธรูปที่พบดังกล่าว พร้อมกับจุดธูปเสี่ยงทายตัวเลขเพื่อนำไปเสี่ยงโชคกันด้วย โดยหลายคนเห็นเป็นเลข " 1 ,2 ,5 ,9" และเลขทะเบียนรถกระบะของวัดที่เคลื่อนย้ายมาที่วัดคือ "บจ 1678 อุทัยธานี" โดยชาวบ้านเชื่อว่าจะมีความโชคดีและเป็นมงคลกับหมู่บ้าน อย่างไรก็ตามคงจะต้องให้หน่วยงานที่เลียวชาญเข้ามาตรวจสอบว่าพระพุทธรูปปูนปั้นดังกล่าวมีความเก่าแก่เพียงใด ซึ่งหากใครอยากจะมาชมและกราบไหว้ก็สามารถเดินทางมาได้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น