You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ถึงแม่ไม่ได้จัดวันเด็กเพราะโควิดมาหนัก แต่ก็ส่งของขวัญให้เด็กถึงบ้านได้ ด้วยใจครูลิเก ที่อยากให้วันเด็กไม่หายไป
สังคม

กำแพงเพชร-ถึงแม่ไม่ได้จัดวันเด็กเพราะโควิดมาหนัก แต่ก็ส่งของขวัญให้เด็กถึงบ้านได้ ด้วยใจครูลิเก ที่อยากให้วันเด็กไม่หายไป


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 9 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "คณะลิเกคลองขลุงบำรุงศิลป์ เลขที่ 373 ม.2 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร โดยได้เปิดเป็น "ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรมนอกสถานศึกษากลุ่มเด็กด้อยโอกาสชุมชนหลังอำเภอคลองขลุง" ซึ่งคณะลิเกดังกล่าวได้เปิดให้เด็กๆเข้ามาศึกษาเรียนรู้และฝึกหัดการแสดง "ลิเก" เพื่อออกแสดงหารายได้เป็นทุนการศึกษาในการเรียนในช่วงเทศกาลต่างๆ พ่อแม่ผู้ปกครองในพื้นที่หลายรายเห็นประโยชน์ก็พากันนำเด็กๆมาฝากไว้หลังเลิกเรียนกับครูลิเก (ครูเผ) เพื่อฝึกศิลปะการแสดงไว้เป็นวิชาเลี้ยงชีพในอนาคต


ส่วนวันนี้เป็น "วันเด็กแห่งชาติ" ตรงกับวันเสาร์ที่ 9 ม.ค.64 (เสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม) ทุกๆปีจะมีการจัดการแสดงลิเกให้เด็กๆและชาวบ้านในพื้นที่ได้ชม พร้อมกับจับแจกของรางวัล อาหาร และทุนการศึกษาให้เด็กๆทุกปี แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด 19 ปีนี้มาหนัก ทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดกำแพงเพขร และจุดดังกล่าวงดเว้นการจัดงาม ซึ่งเด็กๆหลายคนที่เข้าใจว่าวันนี้จัดงานวันเด็กเข่นทุกปี ก็พากันเดินทางมาเก้อหลายคน


นายสะเทื้อน นาคเมือง (หรือครูเผ) อายุ 56 ปี หัวหน้าคณะลิเกคลองขลุงบำรุงศิลป์ กล่าว่า "ปีนี้เป็นปีแรกที่งดจัดงานวันเด็ก เพราะการแพร่ระบาดของโควิด 19" ตนเองคิดไปคิดมาก็นึกสงสารเด็กๆด้อยโอกาสที่เฝ้ารอการจัดงานของตนเอง ตนจึงคิดหาวิธีที่จะส่งของขวัญวันเด็กให้กับเด็กๆ โดยไม่ต้องมารวมตัวกันมากๆ ได้คุยกับคณะแม่ยกหลายคน ก็มีความเห็นว่า ในเมื่อจัดงานวันเด็กไม่ได้ งั้นก็เอาของขวัญ อาหาร และทุนการศึกษา ไปให้ถึงบ้านเลยดีกว่า ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากผู้ใจบุญมากมาย นำเครื่องเรียน กระเป๋า ของเล่น ทุนการศึกษา และอาหารจำนวนมากมาสนับสนุน จัดส่งขึ้นรถประชาสัมพันธ์ตามหมู่บ้าน เพื่อเรียกให้มารับหน้าบ้าน อย่างน้อยก็ทำให้เด็กๆรู้สึกว่าปีนี้ "วันเด็ก" ไม่หายไป



นอกจากนี้สิ่งที่เพิ่มมาคือ "แมส เจลล้างมือ" ที่ตนเองได้นำมาให้เด็กๆได้ใช้ป้องกันโควิด 19 อีกด้วย หลังจากที่เด็กๆเห็นรถของคณะลิเกฯ มาเเจกของขวัญวันเด็ก ต่างก็พากันดีใจที่ได้รับ ซึ่งก็สร้างรอยยิ้มกับผู้ปกครองในพื้นที่ และขอบคุณ "ครูเผ" ที่ทำสิ่งดีๆแก่สังคมมาโดยตลอด สุดท้าย"ครูเผ" ก็ได้ขับร้องกลอนลิเกเกี่ยวกับวันเด็กที่หายไปเพราะโควิด 19 ฝากผู้สื่อข่าวส่งให้ทุกคนทั่วประเทศได้ ฟังกันอีกด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น