You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-วัดทุ่งเศรษฐี รื้อซากศาลา โกฏิเก็บอัฐฐิ ข้างกุฏิเจ้าอาวาส เตรียมสร้างรั้ววัด ขุดพบกรุพระหลายร้อยองค์ ทั้งซุ้มกอ ซุ้มยอ เม็ดขนุน คาดเป็นของเจ้าอาวาสองค์เก่านำมาฝังไว้
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-วัดทุ่งเศรษฐี รื้อซากศาลา โกฏิเก็บอัฐฐิ ข้างกุฏิเจ้าอาวาส เตรียมสร้างรั้ววัด ขุดพบกรุพระหลายร้อยองค์ ทั้งซุ้มกอ ซุ้มยอ เม็ดขนุน คาดเป็นของเจ้าอาวาสองค์เก่านำมาฝังไว้


พระครูวชิรสีลวงศ์ เจ้าอาวาสวัดทุ่งเศรษฐี หมู่ที่ 9 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้นำพระเครื่องเนื้อดินเผาที่บรรจุอยู่ในไห มาให้ผู้สื่อข่าวและญาติโยมได้ดู หลังจากที่มีการขุดพบบริเวณซากศาลาเก่า และโกฏิเก็บอัฐิที่รกร้าง บริเวณข้างกุฏิเจ้าอาวาสฯ เนื่องจากได้เตรียมการปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว เพื่อจะก่อสร้างรั้ววัด ที่ยังค้างคาอยู่ให้แล้วเสร็จ พระครูวชิรสีลวงศ์ เล่าว่า หลังจากที่คณะกรรมการวัด ญาติโยม ในหมู่บ้านได้มาร่วมกันปรับพื้นที่ และได้ให้รถแบ็คโฮลล์ มาขุดเอาซากปรักหักพังออก ขณะที่ขุดลงไปได้ประมาณ เมตรกว่าๆก็พบว่ามีพระกรุจำนวนมากเรียงรายอยู่เต็มไปหมด จึงได้พากันเก็บรวบรวมใส่กล่องใส่ตะกร้า เพื่อนำขึ้นไปเก็บรักษาไว้


นอกจากนั้นยังพบไหอีกจำนวนหนึ่งวางอยู่ จึงได้นำขึ้นมาดูก็พบว่ามีพระกรุอยู่ในไหเช่นกันจึงได้ ช่วยกันนำขึ้นมาไว้กุฏิเจ้าอาวาสก็จะรีบให้รถแบ็คโฮลล์ดำเนินการฝังกลบปรับพื้นที่ให้เรียบร้อยต่อไป พระครูวชิรสีลวงศ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าพระกรุที่พบนั้นมีอายุเท่าไหร่ แต่ก็คาดว่าน่าจะอยู่ประมาณ ราวๆ 40 – 50 ปี เนื่องจากตนมาอยู่วัดนี้ได้ 50 ปี น่าจะมีการฝังก่อนที่ตนจะมาอยู่ และได้เคยไถ่ถามชาวบ้านก็คาดว่าน่าจะเป็นอดีตเจ้าอาวาสองค์เก่าน่าจะได้บรรจุเอาไว้ เมื่อมีการปรับปรุงพื้นที่วัดจึงได้เจอพระพรุดังกล่าวฝังเอาไว้


โดยพระที่พบเป็นพระเนื้อดินเผาทั้งหมด มีด้วยกัน 3 พิมพ์ ประกอบไปด้วย พระซุ้มกอพิมพ์เจ้าเงาะ พระกำแพงซุ้มยอ และพระกำแพงลีลาเม็ดขนุน การขุดพบพระกรุครั้งนี้ ถือง่าเป็นสิ่งที่ดีที่ได้เห็นวัตถุมงคลที่เป็นพุทธศิลป์ที่สวยงามและเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ จากนี้ทางวัดจะได้นำพระกรุดังกล่าวเก็บรักษาไว้ส่วนหนึ่งและนำออกมาให้ญาติโยมได้บูชาอีกส่วนหนึ่งเพื่อนำปัจจัยที่ได้ไปดำเนินการก่อสร้างรั้ววัดให้แล้วเสร็จ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น