You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วม
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-ชาวบ้านแห่ร่วม"พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ" ประเพณีของชาวไทยอีสาน ที่นิยมจัดขึ้นในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยมีความเชื่อหากเข้าร่วมจะเป็นการตัดกรรม ตัดเรื่องร้ายกลายเป็นดี มีโชคลาภ


เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2563 เวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ "วัดทุ่งสนุ่นรัตนาราม" หมู่ที่ 4 (บ้านทุ่งสนุ่น) ต.ระหาน อ.บึงสามัคคี จ.กำแพงเพชร โดยมีชาวบ้านกว่า 500 คน ได้เดินทางมาร่วม "พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ" ซึ่งเป็นประเพณีของชาวไทยอีสาน (ล้านช้าง) โดยในกำแพงเพชรมีเพียงที่เดียวที่จัดพิธีโบราณแบบนี้ โดยส่วนใหญ่จะนิยมจัดขึ้นในข่วง "เทศกาลลอยกระทง" ของทุกปี ในแถบภาคอีสานเท่านั้น และเป็นพิธีที่กำลังจะเริ่มสูญหายไปตามยุค ใครจะเข้าร่วมนั้นค่อนข้างจะยาก เพราะไม่ค่อยเห็นที่ใดจัดกันมากนัก จึงอยากนำเสนอให้ทุกท่านได้ชมเพราะเป็นความเชื่อที่สืบสานมานานนม


"พิธีลอยเคราะห์เรือไฟ" คือพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาที่ใส่เครื่องสังเวย เครื่องประกอบพิธี พร้อมตกแต่งเป็นเรือพญานาค คล้ายเรือพายนั่ง เมื่อจบพิธีจะนำเอาเรือนั้นไปเผาไฟลอยน้ำ โดยผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องตัดเล็บมือ เส้นผม หรือเส้นด้ายของเสื้อผ้า เขียนชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิดของตนเอง ใส่ในดอกบัว แล้วเข้าประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์สืบชะตา จากนั้นเมื่อถึงบทสวดตัดเคราะห์ตัดกรรม ทุกคนจะต้องหักคอดอกบัวนั้นให้ขาด (ถ้าดอกบัวของใครยังมีเยื่อใยอยู่ ไม่ขาดออกจากกัน) ทำนายว่ายังมีเคราะห์อยู่แต่ก็เบาบางลง ส่วนใครที่หักแล้วไม่มีเยื่อใยเลย แสดงว่า เคราะห์กรรมนั้นได้สิ้นสุดขาดสะบั้นลงแล้ว นับแต่นี้ไปก็จะมีแต่โชคดีมีชัย อายุไขยืนนาน พร้อมมีโชคลาภ ด้วยคำอธิษฐานต่างๆจะสัมฤทธิ์ผล เมื่อจบพิธีการสวดแล้ว ทุกคนจะต้องนำดอกบัวที่ทำพิธีหักแล้ว มาใส่ลงในเรือพญานาคพร้อมกัน



จากนั้นจะนำเอาเรือพญานาคไปจุดไฟเผาพร้อมปล่อยลอยในแม่น้ำ ขอให้เคราะห์ตกไปกับไฟไหลไปกับน้ำ” นอกจากนี้ขณะทำพิธีก็ยังได้มีการหยดเทียนน้ำมนต์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมพิธีได้ส่องเลขมงคลเพื่อนำไปเสี่ยงโชคหลังพ้นเคราะห์ตัดกรรมในพิธีนี้อีกด้วย โดยตัวเลขที่หลายคนเห็นนั้นมีเลข "23, 24, 43, 46" เชื่อจะได้โชคในงวดนี้กันถ้วนหน้า

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น