You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2563 ในคืนแรก จัดให้มีการประกวดกะเทยลายคราม สร้างความสนุกสนานให้กับงานเป็นอย่างมาก
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2563 ในคืนแรก จัดให้มีการประกวดกะเทยลายคราม สร้างความสนุกสนานให้กับงานเป็นอย่างมาก


เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่บริเวณหน้าลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย สิริจิตอุทยาน ริมฝั่งแม่น้ำ เทศบาลเมืองกำแพงเพชร โดยนายชัยวัฒน์ ศุภอรรถพานิช นายกเทศมนตรีเมืองกำแพงเพชร ร่วมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2563 โดยในคืนแรกเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จัดให้มี การจำหน่ายอาหารจากชมรมถนนคนเดิน ตนกำแพง แสดงการสาธิตจัดทำกระทงสาย จากชมรมการท่องเที่ยวเทศบาลเมืองกำแพงเพชร การแสดงเต้นบาสโลป จากชมรมหรรษาพาเพลิน และการแสดง กลองยาวพื้นเมือง จากโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลเมืองกำแพงเพชร พร้อมชมความสนุกสนาน จากรถแห่ (ดีเจช้าง เกษตรชนเรดิโอ) บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร


และไฮไลท์ในงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2563 นั้นก็คือการประกวดกะเทยลายคราม โดยทีมงานบริษัทหม่องโจ แอนซัพพลาย ซึ่งมีสาวประเภทสองเข้าร่วมการประกวดจำนวนกว่า 25 คน โดยมีรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัลคือ

1. รางวัลชนะเลิศมิสลายคราม ได้แก่ นายพิยดา ภมรมนตรี หรือน้องอาร์ต หมายเลข 13

2. รางวัลรองอันดับ 1 ได้แก่ นายณัฐฑ์ฌา อุดมกุล หรือน้องณัฐ หมายเลข 8

3. รางวัลรองอันดับ 2 ได้แก่ นายจิรัชชยา ลังกาวงศ์ หรือน้องปุ้ย หมายเลข 5

-รางวัลแต่งกายงาม/ลายครามบู๊บี ได้แก่ นายกมลลักษณ์ กลฐิติธนารัตน์ หรือน้องมีน หมายเลข 3

-รางวัลขวัญใจลายคราม ได้แก่ นายณัฐธิชา แสงคม หรือน้องลูกเฟียส หมายเลข 12

-รางวัลพยายามสวย ได้แก่นาย อารียา ณ หนองปลิง หรือน้องป๊อบ หมายเลข 10 และนายมารีญา กินลาบเลือด หรือน้องมารีญา หมายเลข 14

-รางวัลขวัญใจกรรมการ ได้แก่นายพรฟ้า ศิริโสภาพรรณรายประกายแก้ว หรือน้องแบงค์กี้





      ซึ่งการจัดงานประเพณีลอยกระทง ธารประทีปกำแพงเพชร ประจำปี 2563 ของเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ได้จัดขึ่นทุกๆปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานงานประเพณีวันลอยกระทงให้คงอยู่ เพื่อแสดงความขอบคุณพระแม่คงคา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำให้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งขอขมาที่ได้ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงไป ส่วนบางท้องที่ ก็จะทำเพื่อระลึกถึงบรรพบุรุษที่ล่วงลับ หรือเพื่อสะเดาะเคราะห์ ลอยทุกข์โศกโรคภัยต่างๆ และส่วนใหญ่ก็จะอธิษฐานขอสิ่งที่ตนปรารถนา


นอกจากจะเป็นประเพณีที่มีคุณค่า ในเรื่องการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ต่อผู้มีพระคุณดังที่กล่าวแล้ว ประเพณีนี้ยังมีคุณค่าต่อครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนาด้วย เช่น ทำให้สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ทำให้ชุมชนได้ร่วมมือร่วมใจกันจัดงาน หรือในบางท้องที่ที่มีการทำบุญ ก็ถือว่ามีส่วนช่วยสืบทอดพระศาสนา และในหลายๆ แห่งก็ถือเป็นโอกาสดีในการรณรงค์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในแม่น้ำลำคลองไปด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น