You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-งานพระราชทานผ้าพระกฐิน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ร้านไทยสว่างการค้า นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-งานพระราชทานผ้าพระกฐิน พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ร้านไทยสว่างการค้า นำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส


เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2563 ที่วัดคูยาง พระอารามหลวง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร ,นายสุวิทย์ สันติตวงศ์ไชย นายอำเภอลานกระบือ ,นายสุวิทย์ สายหยุด ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร ,นายมนต์ชัย นางธัญญา รุ่งชาญชัย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้าประชาชน ร่วมงานพระราชทานผ้าพระกฐิน ซึ่งปีนี้พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ร้านไทยสว่างการค้า โดยนายกำพล นางจินตนา พินิจไพศาล และร้านโสธรการค้า โดยนายวิจิตร นางสมบัติ นางสาวสมจิตร นายพิเชษฐ์ พินิจไพศาล เพื่อนำไปถวายพระสงฆ์จำพรรษากาลถ้วนไตรมาส


ประวัติวัดคูยาง พระอารามหลวง ตำบลในเมืองอำเภอเมืองจังหวัดกำแพงเพชร เป็นวัดหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ตั้งอยู่เลขที่ 027 ถนนราชดำเนิน ซอย 3 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร เป็นสถานที่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและ ศิลปกรรมท้องถิ่นกำแพงเพชรแล้ว ยังเป็นศูนย์เผนแพร่พระพุทธศาสนา เป็นสำนักเล่าเรียนพระธรรมวินัย ของพระภิกษุสามเณร และประชาชนทั่วไป เป็นสนามสอบบาลีสนามหลวงประจำจังหวัด และเป็นศูนย์รวมการปกครอง ของคณะสงฆ์จังหวัดกำแพงเพชร ต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนานจนถึงปัจจุบัน เป็นสิ่งก่อสร้างสำคัญอย่างหนึ่งภายในวัด นิยมสร้างอยู่ในเขตพุทธาวาส ใช้เป็นที่เก็บรักษาพระไตรปิฎก ในอดีตมักสร้างหอไตร ไว้กลางน้ำเพื่อป้องกันแมลง เมื่อต้องการใช้จะใช้สะพานและบันไดเชื่อมข้ามไป เมื่อเลิกใช้ก็ดึงสะพานและบันไดออก ภายในหอไตรวัดคูยาง มีโบราณศิลปวัตถุที่สำคัญทรงคุณค่าเก็บรักษาอยู่จนปัจจุบัน




ปัจจุบันมีพระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เป็นเจ้าอาวาส สภาพเดิมเป็นวัดเก่าแก่แต่ครั้งโบราณกาล มีรากฐานอุโบสถและแท่นพระประธานซึ่งก่อด้วยศิลาแลงหันหน้าไปทางทิศตะวันออกตั้งอยู่บริเวณวัดด้านเหนือ ไม่ปรากฎหลักฐานว่าชื่อวัดอะไร ใครเป็นผู้สร้างและสร้างในสมัยไหน แต่มีผู้สันนิษฐานว่าสร้างมาแล้วไม่น้อยกว่า 400 ปี จนมาถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ระหว่าง พ.ศ. 2394-2399 จึงได้มีผู้ก่อสร้างวัดขึ้นใหม่ในบริเวณที่ตั้งเดิม มีเนื้อที่ประมาณ 28 ไร่เศษ

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น