You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-วอนสังคมช่วยเหลือ 4 ชีวิตผู้ยากไร้ สภาพพิการหมดทั้งบ้าน อาศัยเบี้ยคนพิการยังชีพไปวันๆซ้ำที่ดินต้องอาศัยญาติปลูกเพิงพักเป็นที่อยู่อาศัย
สังคม

กำแพงเพชร-วอนสังคมช่วยเหลือ 4 ชีวิตผู้ยากไร้ สภาพพิการหมดทั้งบ้าน อาศัยเบี้ยคนพิการยังชีพไปวันๆซ้ำที่ดินต้องอาศัยญาติปลูกเพิงพักเป็นที่อยู่อาศัย


เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2563 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบกรณีที่มีชาวบ้านและผู้นำชุมชนได้แจ้งมาว่าพบชาวบ้านผู้ยากไร้ และพิการทั้งครอบครัวรวมแล้ว 4 คน ที่บ้านเลขที่ 181 หมู่ 4 ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เมื่อเดินทางไปถึงพบนางไหล สิงห์วี อายุ 78 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวมีสภาพพิการทางการเคลื่อนไหว เดินแทบไม่ได้มากว่า 2 ปีแล้ว พร้อมได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “บ้านหลังนี้อาศัยอยู่บนเนื้อที่แคบๆของผู้เป็นน้องชายซึ่งอาศัยด้วยกันทั้งหมด 4 คน คือ นายสุนทร สิงห์วี อายุ 56 ปี เป็นบุตรชายไม่สามารถประกอบอาชีพอะไรได้เนื่องจากมีอาการป่วยจิตเวชมาหลายปีต้องเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาลคลองลานอยู่เป็นประจำ วันๆได้แต่นอนอยู่ภายในบ้าน



นอกจากนี้ยังมีลูกสาวอีกหนึ่งคนคือนางบังอร สิงห์วี อายุ 49 ปีมีความพิการด้านการรับฟัง(หูไม่ได้ยิน)มานานกว่า 2 ปีและยังไม่มีครอบครัว พร้อมกับหลานชายอายุ 5 ขวบอีกหนึ่งคนซึ่งพิการเป็นไบ้ และหูหนวกมาตั้งแต่กำเนิดชื่อเด็กชายอนุวัฒน์ แดงแหล่ม หรือ”น้องโปเต้” พ่อกับแม่แยกทางกันไปนานหลายปีนานๆครั้งถึงจะมาเยี่ยมเยือน ซึ่งทุกวันนี้ตนลำบากมากเพราะอายุมากแล้วต้องอยู่อาศัยกับลูกๆที่พิการทั้งหมดส่วนตนเองก็เดินไม่ไหวแล้วต้องลุกขึ้นมาหุงหาอาหารในบางครั้งเนื่องจากจะสื่อสารกับลูกๆที่พิการไม่รู้เรื่องอะไรเลย สรุปแล้วลูกๆพิการทางการได้ยิน(หูหนวก) 2 คนและลูกชายคนโตก็มาเป็นโรคจิตเวชทำอะไรไม่ได้อีกตนยอมรับว่าชีวิตมานานหลายปีแล้ว สำหรับความเป็นอยู่นั้นในแต่ละเดือนแทบไม่พอจะกินเนื่องจากว่าตนได้รับความช่วยเหลือจากทางราชการเพียงแค่เบี้ยชราภาพ 700 บาทเท่านั้นส่วนเบี้ยคนพิการยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนลูกชายคือนายสุนทร ที่ป่วยจิตเวช อารมณ์แปรปรวนไม่พูดจาได้รับเบี้ยคนพิการเดือนละ 800 บาทซึ่งเงินจำนวนนี้ก็จะนำไปเป็นค่ากินอยู่ภายในครอบครัวและส่วนหนึ่งเป็นค่าใช้จ่ายเดินทางไปพบแพทย์เพื่อไปรับยาอยู่เป็นประจำที่โรงพยาบาลคลองลานซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านนี้พอสมควร ส่วนลูกสาวอีกคน นางบังอร ก็มาพิการหนูหนวกไม่สามารถได้ยินเสียงอะไรเลย มีรายได้เพียงเดือนละ 800 บาทเช่นเดียวกันซึ่งก็ได้ใช้จ่ายในครอบครัวไปวันๆเท่านั้นซึ่งก่อนหน้านี้ยังมีรายได้เลี้ยงครอบครัวจากการขายก๋วยเตี๋ยว แต่เนื่องจากต่อมามีอาการหูหนวกการสื่อสารต่างๆผิดพลาดบ่อยจึงขายไม่ค่อยดี


จากนั้นจึงหันมาขายอาหารจำพวกข้าวโพดต้ม โดยการขับขี่รถจักรยนต์ไปตามบ้านเรือนต่างๆในละแวกไกล้เคียงซึ่งก็ขายไม่ค่อยได้เนื่องจากพิษเศรษฐกิจหาคนซื้อของลำบาก ตอนนี้ไม่มีรายได้อะไร เพราะจะไปทำงานอะไรก็ไม่มีคนรับเข้าทำงาน ซึ่งลูกสาว(คุณบังอร)ก็บอกกับตนว่ามีความหวังเล็กๆคืออยากมีที่ดินสักนิดหน่อยเพื่อที่จะไว้ปลูกที่พักอาศัย และปลูกผักสวนครัวเอาไว้ขายเพื่อนำมาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทางผู้นำชุมชนได้พูดคุยกันแล้วว่าจะหาทางช่วยเหลือครอบครัวตนอีกทาง โดยการจะเป็นสะพานบุญขอความอนุเคราะห์จากผู้ใจบุญสละทรัพย์คนละเล็กละน้อยเพื่อนำมาช่วยเหลือครอบครัวของตนเป็นการเบื้องตนตนรู้สึกดีใจ และต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างมาก นายวิเชียร คำสะอาด สารวัตรกำนันตำบลสักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า”บ้านหลังนี้ครอบครัวของนางไหล สิงห์ มาอาศัยที่ดินเขาอยู่ ซึ่งบ้านหลังนี้พิการหมดทั้ง 4 คนอย่างที่เห็นซึ่งมีความเป็นอยู่ลำบากมากโดยเฉพาะเรื่องการสื่อสาร และรายได้ในการดำรงชีพ จึงใคร่อยากจะขอวิงวอนพี่น้องคนไทยช่วยกันบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง หรือจะเป็นเงินคนละเล็กละน้อยเพื่อมาสมทบซื้อที่ดินเพียงเล็กน้อยให้กับผู้ยากไร้ครอบครัวนี้ เพราะเห็นแล้วลำบากจริงๆในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้นจากทางราชการบางหน่วยงานก็เริ่มมีเข้ามาบ้างแล้ว


ในส่วนของผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ ติดต่อได้ที่ นางบังอร สิงห์วี 181หมู่ 4 บ้านปางลับแล ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร 62180 แต่เนื่องจากเบอร์โทรศัพท์คุณบังอรไม่ได้ใช้ เนื่องจากหูหนวกทางผู้นำชุมชนจึงได้หารือกันโดยขอใช้เบอร์โทรผู้นำท้องถิ่น ในการสื่อสารตามนี้ อบต.ชูชีพ 0842716579 สารวัตรกำนันคุณวิเชียร 063-675 8323 ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คุณสมศักดิ์ 086-2060954 ในส่วนของผู้ที่ประสงค์จะร่วมสมทบเป็นเงินสามารถนำโอนเข้าบัญชี ธกส. หมายเลขบัญชี 020039222783 ชื่อบัญชี นางบังอร สิงห์วี โดยทางผู้นำหมู่บ้านจะได้ตั้งเป็นรูปแบบของคณะกรรมเป็นคนดูแลในส่วนของเงินและสิ่งของที่ผู้ใจบุญประสงค์ที่จะบริจาคให้”

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น