You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-พระภิกษุจากทั่วประเทศ ร่วมปริวาสกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันกันโควิค ในวันออกพรรษา ณ ศูนย์ปฎิบัติธรรมประจำอำเภอคลองลาน บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก
วัฒนธรรม

กำแพงเพชร-พระภิกษุจากทั่วประเทศ ร่วมปริวาสกรรม ภายใต้มาตรการป้องกันกันโควิค ในวันออกพรรษา ณ ศูนย์ปฎิบัติธรรมประจำอำเภอคลองลาน บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก


เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สำนักวิปัสสนากรรมฐานน้ำตกคลองลาน หรือศูนย์ปฎิบัติธรรมประจำอำเภอคลองลาน บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก หมู่ 18 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร มีศรัทธาในการจัดงานปริวาสกรรมขึ้นเป็นประจำทุกๆปี ภายในบริเวณสำนักวิปัสสนากรรมฐานน้ำตกคลองลาน ซึ่งกำหนดการจัดปริวาสกรรมสำหรับพระภิกษุนั้นมีตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม ไปถึงวันที่ 14 ตุลาคม เป็นเวลา 9 ราตรี 10 วัน และ เป็นเวลากว่า30 ปีมาแล้ว ซึ่งในแต่ละปีแต่ละครั้งนั้น จะมีพระภิกษุจากทั่วประเทศ ได้เข้ามาประพฤติปริวาสเป็นจำนวนมาก ในปีนี้มีพระภิกษุเป็นพระลูกกรรม 80 รูป และมีพระภิกษุเป็นพระอาจารย์กรรม 9 รูป รวม 89 รูป ซึ่งมีมาตรการการป้องกัน โควิค พระสงฆ์ทุกรูปอย่างเข้มข้น ปริวาสกรรม คืออะไร ซึ่งชาวพุทธหลายๆคนยังไม่เข้าใจความหมาย



พระปลัดประดิษฐ์ สคาวโร เจ้าคณะตำบลคลองลานพัฒนา และเจ้าอาวาสสำนักวิปัสสนากรรมฐานน้ำตกคลองลาน และศูนย์ปฎิบัติธรรมประจำอำเภอคลองลาน บรรยายธรรมให้ฟังว่า กิจวัตรของสงฆ์นั้น มีบัญญัติไว้ 10 ประการคือ 1.ลงอุโบสถ 2.บิณฑบาตรเลี้ยงชีพ 3.สวดมนต์ไหว้พระ 4.กวาดอาวาสวิหารลานเจดีย์ 5.รักษาผ้าครอง 6. อยู่ปริวาสกรรม 7.ปลงผมโกนหนวด 8.ศึกษาสิกขาบทและปฎิบัติพระอาจารย์ 9.เทศนาบัติ 10.พิจารณาปัจจเวกขณะทั้ง4 ดังนั้นในข้อบัญญัติ ที่ 6 การปริวาสกรรม ก็อยากให้พระสงฆ์ที่เข้ามาใหม่ๆได้มาศึกษา ได้มาปฎิบัติกิจวัตร 10 อย่าง จะได้ครบบริบูรณ์ด้วยและเป็นบุญเป็นกุศลด้วย ที่ปฎิบัติดี และอีกประการหนึ่งเป็นการชำระจิตตนเองให้บริสุทธิ์ ที่รู้ก็ดี ไม่รู้ก็ดี และมาชำระศีลให้บริสุทธิ์ ทั้งที่เจตนาและไม่เจตนา ก็จะเป็นพระสงฆ์ที่มีศีล 227 ข้อ ที่บริสุทธิ์ตลอดไป ทั้งนี้ปริวาสกรรม อาจเป็นสิ่งที่ปฏิบัติได้ยากกับพระภิกษุ บางรูป เพราะต้องมีความอดทน การปฎิบัติต้องอยู่ตามกฏ ตามระเบียบ ตามพระธรรมวินัย เช่นต้องตื่นแต่เช้า ต้องนั่งกรรมฐาน สวดมนต์ไหว้พระ ตามกำหนดเวลา และจะต้องอยู่ในที่โดยจำกัด ตามต้นไม้ที่โล่งแจ้ง มีเพียงเต้นท์ปกปิดคุมแดดและฝนเท่านั้นเวลานอน จะอยู่เป็นเอกเทศหรือนอกหมู่นอกคณะไม่ได้ จะต้องมีอาจารย์กรรมคอยควบคุมดูแล และแยกสัดส่วนออกจากกัน คือ ส่วนไหนเป็นของคณะสงฆ์อาจารย์กรรม ส่วนไหนเป็นของพระภิกษุผู้อยู่ประพฤติปริวาส ก็ต้องแยกจากกันให้เหมาะสม



ทั้งนี้เพื่อให้เกียรติแก่คณะสงฆ์อาจารย์กรรมและเพื่อความนอบน้อมสำหรับภิกษุผู้อยู่ประพฤติปริวาส เช่นที่ ฉันภัตตาหาร ที่ทำธุระส่วนตัว เช่น ห้องน้ำ ห้องสุขา (เฉพาะพระกรรมจะไม่มีหลังคาปกปิด ) ที่เดินจงกรม ที่ปฏิบัติธรรม ที่ทำสังฆกรรม และที่นอน ภิกษุ ทุกรูปที่เข้าอยู่ประพฤติปริวาสนั้น เป็นผู้ตกอยู่ในข้อหาละเมิดสิกขาบท สังฆาทิเสส ซึ่งการอยู่ปริวาสนั้นเปรียบเหมือนกำลังพยายามออกจากสิกขาบทที่ละเมิด ดังนั้น ภิกษุผู้อยู่ประพฤติปริวาสนั้นแม้จะมีพรรษามากเท่าใดก็ตาม มีสมณะศักดิ์สูงเพียงใดก็ตาม ก็จะต้องเคารพและให้เกียรติต่อ คณะสงฆ์อาจารย์กรรม ในเรื่องที่เป็นธรรมเป็นวินัย แม้สงฆ์ท่านนั้นจะเพิ่งบวชใหม่แม้ในวันนั้นทุกรูปก็ตาม จะทำการคลุกคลีด้วยการฉันร่วม นั่งร่วมในอาสนะเดียวกันเกินขอบเขต ซึ่งทำให้เป็น วัตตเภทบ้าง รัตติเฉทบ้างไม่ได้ ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องยอมลดทิฎฐิ และสถานะ สมณศักดิ์ลงต่อคณะสงฆ์และอาจารย์กรรม แต่สำหรับพระภิกษุผู้อยู่ ประพฤติปริวาสด้วยกันแล้วก็ยังคงรักษาพรรษาไว้และยังคงต้องนั่งตามลำดับพรรษาดังเดิม และพระเถระที่เคยมีอุปัฐากอยู่ที่วัด พอมาอยู่ปริวาสท่านจะมีอุปัฏฐากเช่นนั้นไม่ได้ ขณะที่ญาติโยมทราบว่ามีพระสงฆ์เข้าปริวาสกรรม จึงมีความปิติ และร่วมทำบุญบ้าง ในการตักบาตรบ้าง เพราะเวลาพระมา “อยู่กรรม ” จำนวนหลายๆรูป ตามวัดสถานที่จัดก็จะมีค่าใช้จ่ายสูงมากๆ การร่วมอนุโมทนาบุญ ทำให้พระสงฆ์บรรลุในการดำรงศีลให้บริสุทธิ์ครบ 227ข้อ ด้วย


ส่วนการปริวาสกรรมที่สำนักวิปัสสนากรรมฐานน้ำตกคลองลาน ที่มีพระภิกษุสงฆ์มาร่วมปฏิบัติธรรมกันปีละมากๆหลายๆรูป ที่นิยมมากกว่าในตัวเมือง เพราะเป็นสถานที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ มีลำธารสายน้ำ และเงียบสงบเหมาะแก่การเจริญสมาธิ และตามความเชื่อที่บัณฑิตโบราณาจารย์ได้กล่าวไว้ว่า ถ้าได้อยู่ปริวาสชำระศีลให้บริสุทธิ์ (จะไม่มีเสนียดติดตัว) จะทำให้การดำเนินชีวิตก้าวหน้าเจริญรุ่งเรือง โชคดี มีชัย ไม่ขัดสน ปฏิบัติธรรมก้าวหน้า ลาสิกขาบท(สึก)ไปก็ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน ครอบครัวมีความสุข ฉะนั้นเมื่อเห็นการปริวาสกรรมที่ไหนที่ใด ก็อย่าลืมแวะไปอนุโมทนาบุญ ที่มีพระจากทุกทั่วสารทิศมาร่วมปริวาสกรรม เป็นหมู่สงฆ์ที่ดำรงศีล 227 ข้อ ให้บริสุทธิ์ จึงถือได้ว่าเป็นมหาบุญกุศลที่ได้ช่วยการสืบพระศาสนา

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น