You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-แข่งเรือยาวออกพรรษา
กีฬา

กำแพงเพชร-แข่งเรือยาวออกพรรษา"วัดอู่สำเภา" ตำนานสืบสานกว่า 100 ปี สุดเด็ดอยู่ที่ทีม VIP ผู้นำท้องถิ่น จะฮาจะเฮขนาดไหนลุ้นกัน (มีคลิป)


วิถีชีวิตของเกษตรกรชาวบ้านในอดีตถึงปัจจุบัน เมื่อเสร็จจากฤดูการทำการเกษตร ชาวบ้านก็จะจัดงานรื่นเริง สนุกสนาน ทำบุญไหว้พระ แข่งเรือยาว ช่วงออกพรรษา โดยเป็นประเพณีที่สืบสานมายาวนานตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการดำรงชีวิต การสร้างบ้านสร้างเมือง และสายน้ำในพื้นที่ ที่ใช้หล่อเลี้ยงสร้างอาชีพดำรงชีวิตจนถึงปัจจุบัน จนเป็นวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ขอฃชาวบ้าน โดยเฉพาะประเพณีการแข่งขันเรือยาว เป็นกิจกรรมสร้างความสามัคคีในหมู่มากที่สืบสานมากว่า 100 ปี ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 3 ต.ค.63 ที่ บริเวณหน้าวัดอู่สำเภา ม.7 ต.ท่ามะเขือ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพขร ได้มีการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ประเภท 7 และ 12 ฝีพาย ระยะทางกว่า 350 เมตร โดยทีมผู้เข้าแข่งขันพายเรือครั้งนี้มีทั้งหมด 35 ทีม


โดยผู้แข่งขันทั้งหมดเป็นชาวบ้านในพื้นที่ว่างเว้นจากงานไร่งานสวน โดยทุกปีเมื่อถึงเทศกาลออกพรรษาจะมีการตักบาตรเทโวโลหณะ และแข่งพายเรือยาวสืบสานประเพณีที่เรียกว่าตำนาน “เรือสำเภาล่ม” โดยเมื่ออดีดในแหล่งชุมชนนี้เป็นคลองน้ำขนาดใหญ่ เดิมนั้นได้ใช้สัญจรทางเรือไปมาของชาวบ้านทั้งสองฝั่ง มีการค้าขายร่วมกันกับชาวจีนในอดีด และมีตำนานเล่าว่าคลองน้ำแห่งนี้ได้มีเหตุการณ์ที่สำคัญโดยมีเรือสำเภาสินค้าของชาวจีนได้มาล่มจมน้ำในคลองแห่งนี้และเสียชีวิตจำนวนมาก และได้เรียกขานติดปากกันว่า “คลองอู่สำเภาล่ม” ต่อมาได้เปลี่ยนแปลงชื่อให้ดูเหมาะสมภายหลังว่า “คลองอู่สำเภา” ซึ่งบริเวณท่าน้ำที่กว้างใหญ่นี้อยู่ตรงหนัาวัดอู่สำเภาพอดี คนในหมู่บ้านสมัยก่อนเก่าได้จัดให้มีการแข่งขันเรือยาวมานานกว่า 100 ปีแล้ว และด้วยความเจริญรุ่งเรืองในประเพณีนี้จึงสืบสานงานแข่งเรือสืบมาจนปัจจุบัน


สำหรับวันนี้ชาวบ้านจากหมู่บ้านต่างๆ ทั้งในและนอกพิ้นที่ให้ความสนใจมาร่วมชมและเชียร์ทีมจากหมู่บ้านตนเองกันมากมาย มีทั้งการแสดงรำของคนในชุมชนที่สวยงาม พร้อมผู้นำชุมชนทั้งปกครองและท้องถิ่นร่วมเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ สำหรับไฮไลต์ของงาน การแข่งขันพายเรือยาวครั้งนี้ อยู่ที่ความสนุกสนานของทีม VIP ทั้ง 2 ทีม โดยมีทีมปกครองและทีมท้องถิ่นลงประชันฝีพายเรือยาวกันอย่างดุเดือด โดยมีระยะทางกว่า 350 เมตร งานนี้ทีมปกครองนำโดยนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง ,นายสุนทร รัตนากร นายก อบจ.กำแพงเพชร ,นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร , นายชัยยศ ตั้งนิยม สจ.กำแพงเพชร ,นายแสน ผิวลออ นายกเทศบาลตำบลวังยาง นำทัพท้องถิ่น และสำหรับทัพปกครองโดยกำนันผู้ใหญ่บ้านในตำบลทั้งหมด นำโดยนายโสภา สันแดง นายก อบต.ท่ามะเขือ ในฐานะเจ้าภาพจัดงาน



ระหว่างการแข่งขันนั้น ผู้ชมทั้งหลายต่างก็พากันลุ้นว่า ทีม VIP ทั้งหมดจะพายรือไหวหรือไม่ โดยงานนี้นักพากย์เรือก็ออกลีลาเร้าชวนให้การแข่งขันนั้นสนุกมากขึ้น สุดท้ายการแข่งขันสิ้นสุดลง ทีมเจ้าถิ่นก็เอาชนะทีมท้องถิ่นไปอย่างขาดลอย งานนี้สร้างสีสันเสียงเฮแก่ผู้ชมเป็นอย่างมาก นับว่าเป็นควันหลงงานประเพณีออกพรรษาปีนี้ได้เป็นอย่างดี

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น