You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-เกษตรกรเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ 3 จังหวัด รวมตัวกันกว่า 2,000 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯกำแพงเพชร ให้เร่งการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-เกษตรกรเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ 3 จังหวัด รวมตัวกันกว่า 2,000 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯกำแพงเพชร ให้เร่งการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร


เมื่อวันที่ที่ 28 กันยายน 2563 นายสมเกียรติ เปลี่ยนทองคำ อดีตกำนันตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร แกนนำเกษตรกรเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและผู้ได้รับผลกระทบจกความล่าช้าในการสร้าฝ่ายชั่วคราวคลองหนองขวัญ จากจังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร นครสวรรค์ รวมตัวเกษตรที่ได้รับผลกระทบในการใช้น้ำ จำนวน 2,000 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ให้ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร



นายธนู ไพรศันต์ สมาชิก อบต.ตาคลี นครสวรรค์ และประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำเพื่อการเกษตร เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่เกษตรร่วมกันเรียกร้องให้สำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร แก้ปัญหา โดยการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร แต่ 7 ปีที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้า และแก้ปัญหาไม่ได้ โดย7 ปี ที่พวกเราเชื่อมั่นในสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพช ว่าจะแก้ปัญหาให้เรา ซึ่งเกษตรกรผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน หวังว่าจะมีการสร้างฝ่ายชั่วคราวตามการร้องขอ โดยทุกครั้งที่เราทวงถามทางชลประทาน ก็ได้แจ้งกับพวกเราว่ากำลังดำเนินการ อีกทั้งยังแจ้งว่ามีการดำเนินการเข้าแผนงบประมาณตั้งแต่ปี 2561 ตามเอกสาร ส่วนแผนงาน สำนักชลประทานที่ 4 ที่ สชป.4.04/422/2559 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน 2559 ทำให้พวก เราต่างรอคอยอย่างมีความหวัง อีกทั้งพวกเรายังให้ความร่วมมือกับทางสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ด้วยดีทุกเรื่องมาโดยตลอดแต่จนวันนี้ยังไม่มีการดำเนินงานใด ๆ เพื่อแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง วันนี้พวกเรารับรู้โดยทั่วกันแล้วว่าสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ไม่ให้ความสนใจที่จะแก้ไขปัญหาและความเดือดร้อนที่เกษตรกรเรียกร้องมาตลอดหลายปี ยิ่งไปกว่านั้นทางชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ยังมีแผนการสร้างฝ้ายถาวรหรือประตูบังคับน้ำถาวรซึ่งเป็นการ แก้ปัญหาไม่ตรงจุดเพราะการสร้างฝายถาวรต้องใช้เวลาหลายปี และใช้งบประมาณจำนวนมาก มีขั้นตอนดำเนินการที่ล่าช้า พวกเราซึ่งเป็นเกษตรกรมีปัญหาอย่างรุนแรงไม่สามารถรอได้

วันนี้พวกเรากำลังจะตาย เพราะพื้นที่กว่า 80 % ไม่มีน้ำทำนา มีหลายคนเจ็บป่วยด้วยโรคเครียด และบางคนก็ฆ่าตัวตายไป เป็นหนี้สินล้นพ้นตัว อันเนื่องมาจากไม่สามารถทำการเกษตรได้ พวกเราต้องการสร้างฝายชั่วคราว ไม่ใช้ฝายถาวร เพราะฝายชั่วคราวเท่านั้นจะสามารถแก้ปัญหาเร่งด่วนให้พวกเราได้วันนี้เรามาทวงถามความจริงใจ และคุณธรรมของสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ที่มีต่อเกษตรกรผู้ยากไร้และมีปัญหา ว่าทำไมท่านจึงหลอกลวงเราทำให้เราเชื่อว่าเราจะมีน้ำใช้ตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ผ่านมา วันนี้เราต้องการให้สำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และเร่ง ดำเนินการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ ตามข้อเรียกร้องตั้งแต่แรก หากท่านยังเพิกเฉยไม่ให้ความสำคัญเราจะยกระดับการชุมนุมให้เข้มข้นกว่าเดิม โดยเราจะเดินทางเพื่อเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ และนายกรัฐมนตรีเป็นลำต่อไป ดังนั้น พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะรักษาคำพูด อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาต่อมาทางกลุ่มผู้ชุมนุนม ได้เดินทางมาถึงยังประตูทางเข้าสำนักงานชลประทานที่ 4 โดยมีนายไชยยงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 พร้อมเจ้าหน้าที่ชลประทาน ยืนรออยู่ รวมทั้ง พ.ต.อ.ศุภชัย ชัยสุวรรณ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา ร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อย โดยชาวบ้านถือป้ายมีข้อความต่างๆเช่น ชาวบ้านวิงวอนรัฐบาลช่วยด้วย ขอให้มีการสร้างฝายชั่วคราวหนองขวัญ ชาวบ้านขาดแคลนน้ำต่อเนื่องยาวนาน ถามมากี่หนทนมา 7 ปีวันนี้ต้องจบ 500,000ไร่ เห็นไหม หลอกกันทำมัย และอย่าโกหกประชาชน เป็นต้น


ต่อมานายยุทธนา เฮี๊ยะหลง ตัวแทนเกษตรกรได้อ่านแถลงการณ์เครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ 3 จังหวัด กล่าวว่า เกษตรกรกำลังประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ที่ได้รับผลกระทบจากความล่าช้าในการสร้างฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ เกษตรกรจาก 3 จังหวัดในตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ได้ร่วมกันเรียกร้อง ขอให้สำนักงานชลประทาน จ.กำแพงเพชร แก้ไขปัญหา แต่ 7 ปีที่ผ่านมาไม่มีความคืบหน้าและแก้ปัญหาไม่ได้ โดยชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรหลอกลวงเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน ว่าจะมีการสร้างฝายชั่วคราวตามคำร้องขอ ทุกครั้งที่ทวงถาม ทางชลประทานได้แจ้งว่ามีการดำเนินการเข้าแผนงบประมาณตั้งแต่ปี 2561 แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ยิ่งไปกว่านั้นทางชลประทาน จ.กำแพงเพชร ยังมีแผนการสร้างฝายถาวรหรือประตูบังคับน้ำถาวร ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด เพราะการสร้างฝายถาวรต้องใช้เวลาหลายปี และต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่เกษตรกรมีปัญหารุนแรงไม่สามารถรอได้ ดังนั้นจึงต้องการให้สร้างฝายชั่วคราวอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยแก้ปัญหาให้เกษตรกรได้



หลังจากอ่านแถลงการณ์แล้ว นายไชยยงค์ จงอาสาชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 4 จะขอชี้แจงว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถสร้างฝายชั่วคราวได้ เนื่องจากเป็นที่ของประชาชนเป็นที่มีโฉนด ทางเจ้าของที่ไม่อนุญาตให้สร้าง ซึ่งถ้าเจ้าของที่ยอมทางชลประทานก็พร้อมลงมือสร้างทันที แต่ฝ่ายเกษตรกรไม่รับฟัง พากันเคลื่อนตัวไปที่ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อจะยื่นหนังสือต่อนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่อยู่ติดภาระกิจ จึงยื่นหนังสือต่อนายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ผ่านไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร เพื่อขอให้มาช่วยแก้ไขความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ขาดแคลนน้ำอยู่ในขณะนี้ โดยจดหมายเปิดผนึก ถึงนายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มีใจความว่า จากปัญหาการขาดแคลนน้ำทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร พิจิตร และนครสวรรค์ มีความรุนแรงและต่อเนื่องยาวนาน มีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกว่า 500,000 ไร่ ส่งผลให้เกษตรกรไม่มีน้ำทำนา ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินและขาดรายได้ ที่ผ่านมา ทางเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ ได้เรียกร้องขอให้มีการปรับปรุงทางระบายน้ำ และการทำฝายชั่วคราวคลองหนองขวัญ ตำบลวังแขม อำเภอคลองขลุงจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งปรากฏว่าตลอดระยะเวลา 7 ปี ที่ผ่านทางสำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร ได้แจ้งแก่พี่น้องประชาชนว่ากำลังดำเนินการแก้ปัญหา และได้มีการนำเข้าแผนงบประมาณ ปี 2561 แต่จนบัดนี้ก็ ไม่มีความคืบหน้า และไม่สามารถแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรได้ดังนั้น ในวันนี้ทางเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ และผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างฝ่ายชั่วคราวคลองหนองขวัญล่าช้า จึงมีข้อเรียกร้องต่อท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ดังนี้


1. ให้สำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร เร่งดำเนินการบรรจุแผนการก่อสร้างฝ่ายชั่วคราวโครงการคลองหนองขวัญไว้ในแผนงบประมาณปี 2564

2. ให้มีการดำเนินการสร้างฝ่ายชั่วคราวโครงการคลองหนองขวัญให้แล้วเสร็จ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรภายในปี 2564

3. ระหว่างที่ดำเนินการจัดเตรียมแผนงานและการก่อสร้างให้สำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชร แก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยจัดส่งน้ำเพื่อการเกษตร ผ่านคลองหนองขวัญ จนกว่าจะมีการสร้างฝ่ายหนองขวัญแล้วเสร็จ

4. ให้มีการตั้งคณะทำงนติดตามการดำเนินงานสร้างฝ่ายชั่วคราวโครงการคลองหนองขวัญ โดยประกอบด้วยผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน สำนักงานชลประทานจังหวัดกำแพงเพชรกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน) จังหวัดกำแพงเพชร นายอำเภอคลองขลุงนายอำเภอขาณุวรลักษบุรี ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ 3 จังหวัด และตัวแทนภาคประชาสังคม ทางเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้น้ำคลองหนองขวัญ จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ปัญหาและข้อเรียกร้อง ที่แถลงการณ์มานี้จะได้รับการสนองตอบ และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น