You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

ชาวบ้านหนองกอง รวมตัวทำพิธีขอขมา
ข่าวรอบบ้าน

ชาวบ้านหนองกอง รวมตัวทำพิธีขอขมา"ปู่หลักบ้าน" หลังมีผู้เสียชีวิตต่อเนื่อง 6 ศพ เชื่อหลังจากนี้หมู่บ้านจะมีแต่เรื่องดีหมดอาถรรพ์


จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวได้นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องการตายต่อเนื่อง 6 ศพ ภายใน 13 วัน ซึ่งชาวบ้านเชื่อเป็นอาถรรพ์”ปู่หลักบ้าน” ที่ชาวบ้านนับถือ ทำให้คนตายต่อเนื่อง โดยชาวบ้านหวั่นทำผิดกฏข้อห้ามสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่าง และมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้าน (บ้านหนองกอง) ม.4 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ว่าภายในหมู่บ้านนั้น มีเหตุการณ์ ที่ประหลาดๆหลายครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตบ่อยในแต่ละวัน ทิ้งระยะห่างไม่เท่าไหร่ก็เกิดการเสียชีวิตตามมาอีกไม่ 1 ก็ 2 ศพ เป็นที่แปลกใจให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ทำให้เกิดความหวาดกลัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น จนได้มีการรวมตัวผู้นำและชาวบ้านในพื้นที่ทั้งหมดจะทำพิธีขอขมาต่อ "ปู่หลักบ้าน" เพื่อสร้างความสบายใจในเรื่องที่เกิดขึ้น


ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 13 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าอีกครั้ง โดยวันนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านทุกหลังคาเรือนกว่าร้อยคน ทั้งคนเฒ่าคนแก่ วัยกลางคน และกลุ่มวัยรุ่น ได้ร่วมกันประกอบพิธีขอขมา "ปู่หลักบ้าน" เพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆให้หมดไปจากหมู่บ้าน และขอขมาในสิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้กระทำผิดพลาดกฎข้อห้ามต่างๆที่ผ่านมา โดยนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 18 รูป พร้อมการจัดทำพิธีจุดเทียนและวางดอกไม้ไว้ทั้ง 4 ทิศ รอบศาลปู่หลักบ้าน พร้อมสวดพระพุทธมนต์เย็นเสริมดวงชะตาให้กับหมู่บ้าน และทำบุญตักบาตรกับพระสงฆ์ช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น และกล่าวคำขอขมาต่อ "ปู่หลักบ้าน" ที่ได้กระทำผิดกฎต้องห้ามต่างๆตามความเชื่อของชาวบ้าน โดยหลังจากนี้ไปชาวบ้านจะได้มีความสุขปราศจากเรื่องร้ายๆ เรื่องที่วุ่นวายสักที



นางสุวรรณพร งามเสริฐ อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 ม.18 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า "ตนเองเป็นคนจังหวัดสกลนคร ย้ายมาอยู่หมู่บ้านหนองกองแห่งนี้ ตั้งแต่อายุ 12 ปี จนถึงปัจจุบันก็ 45 ปี แล้ว สมัยก่อนตอนเป็นเด็ก เรื่องการตั้งศาลกลางบ้าน "ปู่หลักบ้าน" แห่งนี้ตนเองก็ยังจำได้ว่ามีข้อห้ามแค่เรื่องห้ามฆ่าสัตว์ใหญ่ในหมู่บ้าน ,ห้ามเผาศพวันเสาร์ ,วันพระใหญ่ ,วันปากเดือน (ขึ้น 1 ค่ำ) เท่านั้น ส่วนเรื่องการตาย ต่อเนื่องติดๆกันของคนสูงอายุนั้น ส่วนตัวเองก็คิดว่ามันประจวบเหมาะพอดี ก็เป็นการป่วยจากโรคประจำตัวของหลายคนมานานแล้ว มีเพียง 1 รายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเท่านั้น โดยเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่พากันหวาดกลัว และคิดไปต่างๆนาๆ เลยจะจัดพิธีขอขมา "ปู่หลักบ้าน" ขึ้นวันนี้ จะได้ไม่เกิดเรื่องอีกสำหรับคนที่มีความเชื่อ คิดว่าหลังจากนี้ไปก็คงไม่มีอะไรร้ายๆเกิดขึ้นอีกแน่นอน ส่วน "ปู่หลักบ้าน" ที่ชาวบ้านนับถือกันก็เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลายคนมาขอพรใดๆก็สำเร็จ ตนเองก็มีความเชื่อแบบนั้นเช่นกัน



นายไพรัชช์ โมกมัน อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 168 ม.4 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ตำแหน่ง "ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองกอง (ผอ.รพ.สต.หนองกอง) กล่าวว่า "เรื่องการเสียชีวิตของหลายคนนั้น ส่วนใหญ่เป็นคนไข้ที่อยู่ในความดูแลของตนเอง ซึ่งก็ไม่หน้าจะเป็นเรื่องผิดปกติอะไร เพราะคนไข้บางคนก็มีอาการกำเริบอาจส่งผลให้เสียชีวิตได้ เมื่อก่อนคนไข้ที่ตนเองดูแลอยู่ก็มีเสียชีวิตมากกว่านี้ก็เคยมีมาแล้ว คิดว่าไม่หน้าจะเกี่ยวข้องกับ "ปู่หลักบ้าน" แต่อย่างใด ส่วนความเชื่อของชาวบ้านนั้นก็ไม่หลบหลู่ เพราะเป็นสิ่งยืดเหนี่ยวจิตใจของแต่ละคน ตนเองก็ให้ความเคารพเหมือนกัน




นายลั่นทม ภูมิโคกรัก อายุ 55 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหนองกอง (อยู่บ้านเลขที่ 18 ม.4 (บ้านหนองกอง) ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีคนเสียชีวิตต่อเนื่องหลายศพนั้น ตนเองก็ไม่สบายใจ ชาวบ้านก็ไม่สบายใจ ทั้งคนเฒ่าคนแก่ที่อยู่มานาน ก็อยากให้มีการจัดพิธีขอขมา "ปู่หลักบ้าน" พร้อมทำบุญ ตนเองจึงได้ปรึกษาหารือทุกคนและจัดพิธีขึ้นในวันนี้ เพื่อความสบายใจและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายต่างๆตามความเชื่อของทุกคน เชื่อว่าจากนี้ไปจะทำให้หลายคนในหมู่บ้านสบายใจมากขึ้น หลังจากนั้นเมื่อพิธีทางศาสนาแล้วเสร็จก็ได้มีการหยดเทียนน้ำมนต์เพื่อให้ชาวบ้านได้มีโชคลาภและความเป็นสิริมงคลในครั้งนี้ด้วย

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น