You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ตายต่อเนื่อง 5 ศพ 13 วัน ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์”ปู่หลักบ้าน”ทำให้คนตายต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นทำผิดกฏข้อห้ามสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่างจึงมีอันเป็นไป
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ตายต่อเนื่อง 5 ศพ 13 วัน ชาวบ้านเชื่ออาถรรพ์”ปู่หลักบ้าน”ทำให้คนตายต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นทำผิดกฏข้อห้ามสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายอย่างจึงมีอันเป็นไป


จากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากชาวบ้าน (บ้านหนองกอง) ม.4 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ว่าภายในหมู่บ้านนั้น มรเหตุการณ์ ที่ประหลาดๆหลายครั้งเนื่องจากที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตบ่อยๆในแต่ละวัน ทั้งคนชรา-วัยรุ่น และมักจะเสียชีวิตต่อเนื่องกัน ทิ้งระยะห่างไม่เท่าไหร่ก็เกิดการเสียชีวิตตามมาอีกไม่ 1 ก็ 2 ศพ เป็นที่แปลกใจให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมาก็เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 ก.ย.63 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เพื่อสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ถึงกรณีดังกล่าว ซึ่งทราบว่าก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 3 ศพ ด้วยโรคประจำตัวและโรคชรา ขณะที่ "วัดหนองกอง" ม.4 ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ก็ยังมีการตั้งบำเพ็ญกุศลศพของ นายสุรินทร์ แสงอรุณ อายุ 73 ปี ซึ่งประสบอุบัติเหตุขับขี่ รถจักรยานยนต์เฉี่ยวชนกับรถบรรทุกแตงโมง บริเวณหน้าโรงเรียนผินสหราษฏร์พัฒนา ส่งผลให้นายสุรินทร์ บาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมาเป็นศพที่ 4 ที่ รพ.กำแพงเพชร ซึ่งทางญาติๆต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงการเสียชีวิตกะทันหันอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันว่า “เรื่องนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในละแวกเดียวกันเสียชีวิต ซึ่งเป็นศพที่ 2 แล้วญาติๆได้จัดพิธีศพในวันเสาร์ ซึ่งชาวบ้านล้วนทราบกันดีว่าเป็นวันต้องห้ามของชาวอีสานพื้นถิ่นในหมู่บ้าน ว่าการเผาศพในวันดังกล่าวขัดต่อกฏข้อห้ามของการทำพิธีตั้ง ”ปู่หลักบ้าน” โดยเมื่อหลายสิบปีก่อนมีพระรูปหนึ่งจากทางภาคอีสานได้ถูกนิมนต์มาให้ทำพิธีตั้งเสา ”ปู่หลักบ้าน”ทั้ง 4 ทิศ เพื่อปกป้องคุ้มครองให้แก่ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวให้อยู่เย็นเป็นสุข แต่มีกฏข้อห้ามในระหว่างการทำพิธีว่าคนในหมู่บ้านต้องปฎิบัติตาม

1.ห้ามฆ่าสัตว์ใหญ่ในหมู่บ้าน

2.ห้ามเผาศพวันพระ ,วันอังคาร และวันเสาร์ วันปากเดือน คือ (วันที่ 1 ของเดือน หรือวันขึ้น 1 ค่ำ) ,วันปีใหม่ ( 1 ม.ค)


ซึ่งที่ผ่านมายังมีคนฝ่าฝืนเนื่องจากเหตุผลที่หลากหลายที่ต้องรีบเผาศพญาติของตน เช่นต้องรีบกลับไปทำงานที่ต่างจังหวัดบ้าง ไม่มีเงินทองจัดงานศพบ้าง ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบยังบ้านผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย คือนายสุพล คัฒมาศรี อายุ 63 ปีเป็นชาวบ้านในละแวกเดียวกัน เกิดอาการป่วยด้วยโรคเบาหวานเสียชีวิตกะทันหัน หลังไปร่วมงานศพของนายสุรินทร์ กลับมาถึงบ้านอาการป่วยกำเริบหนัก ญาตินำตัวส่ง รพ.กำแพงเพชร และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ถือว่าเป็นศพที่ 5 ของบ้านหนองกองในขณะนี้ นายมนูญ ทองดีนอก อายุ 42 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.4 บ้านหนองกอง ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร กล่าวว่า ”ส่วนตัวถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะเป็นหมู่บ้านค่อนข้างใหญ่และผู้เสียชีวิตแต่ละรายก็มีอายุมากทั้งนั้น แต่ก็ยังมีความเชื่อเล็กน้อยในเรื่องของข้อห้ามเผาวันเสาร์ กับวันอังคาร แต่เนื่องจากญาติแจ้งว่าเสียชีวิตมาหลายวันแล้วจึงได้อนุญาตให้เผาวันเสาร์ได้ และในความเชื่อเรื่องของเสาหลักบ้านก็ยังเชื่ออยู่เพราะมาจากคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ส่วนนางวันเพ็ญ ผดุงภักดิ์ อายุ 47 ปี ชาวบ้านหนองกอง กล่าวว่า ”นี่เป็นศพที่ 5 แล้วซึ่งก็ทราบว่าศพที่ 4 ที่โดนรถชนนั้นก่อนจะเสียชีวิตได้พูดเพ้อว่ามีคนนั่งหลังมาด้วย แล้วได้พูดถามญาติๆว่าคนนั่งหลังเป็นอะไรมากไหม



จากนั้นไม่นานก็เสียชีวิตไปซึ่งญาติก็สงสัยแปลกใจว่าใครที่นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มาด้วย ซึ่งเท่าที่ทราบไม่มีใครนั่งมาด้วย ส่วนในเรื่องความเชื่อส่วนตัวก็เชื่อว่าเป็นเพราะ”หลักบ้าน”ที่มีพระอาจารย์ท่านหนึ่งมาทำพิธีไว้ปกป้องหมู่บ้านและมีข้อห้ามไว้ห้ามเผาวันเสาร์ วันพระ วันปากเดือน (วันขึ้น 1 ค่ำ) และวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งยังมีคนยังฝ่าฝืนกระทำอยู่ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นเพราะแบบนี้ถึงมีคนตายต่อเนื่องมาจนเป็นศพที่ 5 อย่างไรก็ตามชาวบ้านหลายรายก็ยังปักใจเชื่อถึงเรื่อง "อาถรรพ์" ของ "ปู่หลักบ้าน" ที่อาจจะมีบางอย่างที่คนในหมู่บ้านกระทำผิดตามหลักประเพณีที่คนเฒ่าคนแก่เล่าขานมาก็เป็นได้

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น