You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ. ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล สร้างวิถียั่งยืน” (แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย)
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ. ดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล สร้างวิถียั่งยืน” (แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย)


ที่ศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ.อำเภอเมือง นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล สร้างวิถียั่งยืน” (แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย) ศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ.โดยมีนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ., พ.อ.พงศธร นิพภยะ หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายและแผนฯ กอ.รมน.จังหวัด ก.พ. ,พร้อมหัวหน้าส่วนราชการร่วม นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรเผยว่า การแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล” เป็นโมเดลต้นแบบ ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้บริหารจัดการน้ำ และพื้นที่ทำการเกษตร โดยมุ่งหวังที่จะสร้างจุดเปลี่ยนให้กับชุมชน ซึ่งหากลงมือทำลักษณะเช่นนี้ในหลายๆ พื้นที่ของประเทศ “โคก หนอง นา โมเดล” ก็จะช่วยแก้ไขปัญหาโลกร้อน และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ “โคก หนอง นา โมเดล” ก็คือ การวางแผนเก็บน้ำไว้ใช้ตลอดทั้งปี เพราะหากมีน้ำใช้แล้ว ปัญหาภัยแล้งก็ลดลง สามารถประกอบอาชีพได้ อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณน้ำหลาก ที่จะเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆ เพราะมีพื้นที่กักเก็บน้ำเพียงพอ และมีต้นไม้คอยดูดซับน้ำลงสู่ใต้ดิน


นอกจากนี้ สิ่งสำคัญของหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ ก็คือ ต้องสร้างกิจกรรมที่ดีและเหมาะสม เพื่อให้คนรุ่นใหม่ ได้เห็นว่าอาชีพเกษตรกรรม เป็นอาชีพที่มีศักดิ์ศรี เป็นผู้ที่สร้างอาหารให้ทุกคนได้บริโภค เป็นอาชีพที่สำคัญของโลก และสิ่งที่ได้รับตามมา ก็คือ การพัฒนาคน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สังคมเกิดความมั่นคง ทั้งในด้านอาหารและการเงิน ตามศาสตร์พระราชร สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ด้าน นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ. กล่าวรายงาน


วัตถุประสงค์ ท่ามกลางปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มีสาเหตุหลักมาจากการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างไร้ขอบเขตของมนุษย์ ได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อสมดุลของระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อม การเกิดปรากฏการณ์ต่างๆ ที่เป็นภัยคุกคามต่อแหล่งผลิตอาหาร เช่น ความแห้งแล้ง น้ำท่วม โรคระบาดศัตรูพืช และอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะวิกฤตที่ส่งกระทบต่อภาคการเกษตรอย่างมาก คือ การเกิดปัญหาภัยแล้งในหลากหลายรูปแบบ เช่น การสร้างอ่างเก็บน้ำ การสร้างเขื่อน หรือการจัดทำระบบชลประทาน ซึ่งรูปแบบเหล่านี้สามารถแก้ไขได้เพียงบางพื้นที่ของประเทศไทยเท่านั้น


สำหรับพื้นที่ที่ห่างไกลนอกเขตชลประทานอีกจำนวนมาก ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ เพื่อใช้ในการเกษตร “โคก หนอง นา โมเดล” จึงเป็นรูปแบบหนึ่งของการแก้ไขปัญหาเรื่องการจัดการน้ำ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของในหวงรัชกาลที่ 9 ศูนย์ ปภ.เขต 8 กพ. จึงจัดทำโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ด้วยเกษตรทฤษฎีใหม่ “โคก หนอง นา โมเดล สร้างวิถียั่งยืน” (แก้ไขปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย) ขึ้น ในพื้นที่ 13ไร่ เพื่อเป็นการพัฒนาแหล่งน้ำและพื้นที่ว่างเปล่าภายในศูนย์ฯ ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนการดูแลรักษาแหล่งน้ำ ดิน และป่า ให้มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อสืบสานและต่อยอดศาสตร์พระราชาให้มีความยั่งยืนสืบต่อไป

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น