You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ชาวบ้านพบ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ชาวบ้านพบ "เรือตะเคียนทอง" ในแม่น้ำปิง กำแพงฯ ขณะทำพิธีเชิญขึ้นฝั่ง ชาวบ้านนับสิบแบกเรือมือเปล่าขึ้นมาจนสำเร็จ เผยมาให้โชคลูกหลานงวดนี้


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ม.6 (บ้านเกาะหมู) ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร โดยมีชาวบ้านเดินทางมากราบไหว้ขอโชคลาภกับ "เรือตะเคียนทอง" กันอย่างมากมาย โดยเรือตะเคียนทองลำดังกล่าว ถูกพบในแม่น้ำปิง เมื่อหลายวันก่อนและเพิ่งน้ำขึ้นมาบนฝั่ง พื้นที่ใกล้เคียงเมื่อวานที่ผ่านมา ( 8 ส.ค.63) โดยในวันที่นำเรือตะเคียนขึ้นมาจากฝั่งนั้น ได้มีพระสงฆ์และร่างทรงมาทำพิธีอัญเชิญ "เรือตะเคียนทอง" และชาวบ้านหลายสิบคนก็ช่วยกันยกเรือตะเคียนขึ้นมาบนฝั่งด้วยความสามัคคีจนสำเร็จ ส่วนเรือตะเคียนลำนี้นั้น "มีความยาว 6 เมตร กว้าง 40 เชนติเมตร รูปร่างสมบูรณ์สวยงาม


นายสำรวย เสริมสุขไพศาล อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 26/1 ม.5 ต.คลองขวาง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี (ชาวบ้านที่พบเรือตะเคียนคนแรก) กล่าว่า "ตนเองมาทำไร่อยูที่ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร" เดิมทีเป็นคน จ.นนทบุรี ในวันที่พบเรือตะเคียนนั้น ตนเองลงไปที่ท่าน้ำและเดินสำรวจไปตามแม่น้ำปิงใกล้กับหน้าท่าของตน ซึ่งตนเองได้ขุดร่องน้ำใช้สูบน้ำทำไร่ แต่ปรากฎว่าเดินไปเห็นหัวเรือโผล่ขึ้นมาจากทราย ส่วนลำเรือยังถูกทรายทับทมอยู่ ซึ่งตอนแรกก็คิดอยู่ในใจว่าเห็นหลายพื้นที่เวลาน้ำแห้งจะเจอต้นตะเคียน หรือเจอเรือตะเคียน เพราะหลังๆมานี้กำแพงเพขรมีการพบ "ต้นตะเคียน" อยู่บ่อยครั้ง ตนเองก็คิดในใจว่าหากเจอก็คงจะดี เพราะใจก็อยากได้เรือตะเคียนอยู่แล้ว ไม่คิดว่าจะมาเจอ "เรือตะเคียน" จริงๆ ในที่หน้าท่าน้ำของตนเอง จึงได้ไปบอกเพื่อนๆบ้านให้มาดู ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าจากนี้ไปจะทำอย่างไรต่อ ก็ได้คำตอบว่า " คงจะเอาไว้ที่แห่งนี้สักระยะเพื่อขอชมบารมีของ "เรือตะเคียนทอง" และจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่วัดเกาะหมู (วัดในพื้นที่) เพื่อให้ลูกหลานที่มาทำบุญได้ชมและขอโชคลาภกัน ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านนั้นข่วยกันยกขึ้นมานั้นก็เพราะว่า "ร่างทรง" สื่อว่าห้ามนำรถแบ็คโฮมายก เพราะแม่ย่าตะเคียนทองจะเจ็บ และใครจะเดินทางมาขอโชคลาภเลขเด็ดก็ไม่ว่ากัน


สำหรับ "เรื่อตะเคียนทอง" ลำนี้นั้น ในวันที่ชาวบ้านได้ทำพิธีอัญเชิญขึ้นมาบนฝั่ง ได้มีร่างทรงมาสื่อสารว่าชื่อ "แม่ย่าตะเคียนทอง" ชอบดอกมะลิ ดอกดาวเรือง และน้ำอบหอม ส่วนแป้งนั้นห้ามทาเด็ดขาด โดยขาวบ้านได้เรี่ยรายเงินกันเพื่อนำไปซื้อหุ่นและขุดสีเหลืองตามที่ร่างทรงบอกในวันอัญเชิญขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อถวายกับ "แม่ย่าตะเคียนทอง" และได้ให้เลขเด็ดกับชาวบ้านที่ช่วยน้ำขึ้นมาบนฝั่งให้มีโชคในงวดนี้คือเลข "583, 587"

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น