You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ ผ้าไหมทุกผืนทอด้วยมือ สินค้าโอท็อประดับ 4 ดาว
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ ผ้าไหมทุกผืนทอด้วยมือ สินค้าโอท็อประดับ 4 ดาว


ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ 48/1 หมู่ 9 บ้านลานไผ่ ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นางดอกไม้ พลเคน รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยั้ง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ พร้อมด้วย สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ ได้รวมกลุ่มกันทอผ้าไหมเพื่อเป็นการอนุรักษ์ภูมิปัญญา และเพื่อจัดจำหน่ายเป็นการสร้างอาชีพเสริมให้แก่ครอบครัว


สำหรับ การทอผ้าไหมของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ วัสดุที่ใช้ในการทำการทอผ้าจะทำด้วยต้นเอง ตั้งแต่การปลูกต้นหม่อนไหม การเลี้ยงไหม การสาวไหม การมัดหมี่ การย้อมสี และการทอผ้าที่นี่จะทอผ้าด้วยมือทุกผืน เพื่อให้ผ้าไหมทุกผืนที่ออกมาได้สวยงามและตั้งใจทำด้วยความประณีต เพื่อออกสู่มือลูกค้าด้วยความประทับใจ


นางดอกไม้ พลเคน เปิดเผยว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านส่วนใหญ่ได้ย้ายถิ่นฐานมาจากภาคอีสาน และได้นำภูมิปัญญาท้องถิ่นติดตัวมาด้วย นั่นก็คือ ภูมิปัญญาปลูกหม่อน เลี้ยงไหม ทอผ้าไหม และได้ร่วมกลุ่มกันจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ โดยมีสมาชิกภายใน 40 คน เพื่อทำเป็นอาชีพเสริมให้กับครอบครัว โดยเฉลี่ยตกเดือนละ 7,000 - 16,000 บาทต่อครอบครัว ซึ่งเราได้มีความภูมิใจที่ผลงานของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทอผ้าบ้านลานไผ่ ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย ปัจจุบันผลงานของกลุ่มเราอยู่ในกลุ่มโอท็อป 4 ดาว และล่าสุดได้เป็นตัวแทนสวนหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ ไปแข่งขันสาวไหม ที่จังหวัดศรีสะเกษ สำหรับท่านใดที่สนใจผ้าทอของเรา สามารถติดต่อได้ที่เพจ ผ้าทอ บ้านลานไผ่ หรือติดต่อที่ 089-642-5692

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น