You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกำแพงเพชร เปิดตัวศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนตำบลไทรงามอำเภอไทรงามจังหวัดกำแพงเพชร ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทพ.ศ. 2562
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกำแพงเพชร เปิดตัวศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนตำบลไทรงามอำเภอไทรงามจังหวัดกำแพงเพชร ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทพ.ศ. 2562


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 สำนักงานยุติธรรมจังหวัดกำแพงเพชรลงพื้นที่จัดโครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ 2562 ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยได้รับเกียรติจากนายกฤชทิพ ชะนิดไทย นายอำเภอไทรงามเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการและเปิดป้ายศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนตำบลไทรงาม ณเทศบาลตำบลไทรงามอำเภอไทรงามจังหวัดกำแพงเพชร โดยมีนายอุทัย ทะริยะ ยุติธรรมกล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการในครั้งนี้โดยได้รับความร่วมมือจากนางสุมาลี อินทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลไทรงาม และเป็นประธานคณะกรรมการการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตำบลไทรงาม และคณะกรรมการศูนย์ผู้ใหญ่บ้านกำนันในพื้นที่อำเภอไทรงามเข้าร่วมจำนวน 30 คน


การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทปี 2562 ต่อกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่อำเภอไทรงามจังหวัดกำแพงเพชร โดยได้ประชาสัมพันธ์บทบาทภารกิจการให้บริการของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน โดยประชาชนสามารถขอรับการไกล่เกลี่ยได้กรณีคดีแพ่ง ที่มีทุนทรัพย์ไม่เกิน 50,000 บาท และคดีอาญา ที่เป็นความผิดอันยอมความได้และเป็นความผิดลหุโทษตามท้ายพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทปี 2562


ตามที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนากลไกการระงับข้อพิพาทและการจัดการความขัดแย้ง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนและชุมชน ซึ่งที่ผ่านมากรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มุ่งเน้นการสร้างเครือข่ายภาคประชาชนในนามของอาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ตลอดจนสนับสนุนให้อาสาสมัครรวมตัวกันจัดตั้งศูนย์ไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทในชุมชน เพื่อทำหน้าที่เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและการระงับข้อพิพาทในชุมชนด้วยกลไกการไกล่เกลี่ย ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการยุติข้อพิพาทก่อนที่จะเป็นคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม กระแสหลัก รวมทั้งได้สนับสนุนการดำเนินงานของอาสาสมัครคุ้มครองสิทธิ


และในวันเดียวกันได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์บทบาทภารกิจของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนตำบลไทรงามให้แก่กำนันผู้ใหญ่บ้านในการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอไทรงาม จำนวนกว่า 200 คน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การเปิดตัวศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนโดยประชาชนที่สนใจเข้าร่วมกระบวนการไกล่เกลี่ยสามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนตั้งอยู่ที่เทศบาลตำบลไทรงาม อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร ที่พร้อมเปิดให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่แล้วตั้งแต่วันนี้ สนใจสอบถามได้ที่เบอร์ 055713940

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น