You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-จ้าวบุญ
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-จ้าวบุญ" อาชาบำบัด แห่งศูนย์ศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกำแพงเพชร


เมื่อวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น.ที่ศูนย์เด็กพิเศษ ประจำจังหวัดกำแพงเพชร ตั้งอยู่ที่เลขที่ 405 หมู่ 11 ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายสมจิตร ประดิษฐ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดกำแพงเพชร และนางศรัญญา ทับน้อย รองผู้อำนวยการฯ ได้เปิดเผยถึง "เจ้าบุญ" ม้าอาชาบำบัด ประจำศูนย์เด็กพิเศษแห่งนี้ว่า "เจ้าบุญ"มีอายุได้ 6 ปีเศษ ทางศูนย์ได้จัดคณะครู ที่จะรับผิดชอบเจ้าบุญและเด็กที่จะเรียนรู้อาชาบำบัด ที่ผ่านการอบรมมาจาก สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 4 คน ประกอบด้วย นางสาวสินีรัตน์ ประวัณโณ นักกายภาพบำบัด นางสาวจินต์ศุจี พงษ์ประไพ นักกิจกรรมบำบัด นายวิฑูรย์ โนแก้ว และนายประณต หล้าทา ซึ่งเป็นครูเด็กพิเศษ


สำหรับอาชาบำบัด คือ การนำม้ามาช่วยในการบำบัดเด็กพิการ ซึ่งในประเทศไทยเริ่มมีการนำม้ามาใช้บำบัดกลุ่มเด็กพิเศษตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 โดยกองกำกับการตำรวจม้า ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการสอนคุณพุ่ม เจนเซ่น ซึ่งได้ผลเป็นที่น่าพอใจยิ่ง มีวัตถุประสงค์ เพื่อช่วยในการรับรู้ การสัมผัส และเสริมสร้างสมาธิ เป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆลดอาการเกร็งต่างๆ โดยมีวิธีดำเนินการตามขั้นตอน คือ ประเมินวิเคราะห์ความสามารถพื้นฐานของนักเรียน ออกแบบหลักสูตร กิจกรรม เป็นรายบุคคลตามหลักสวัสดิศึกษา จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เช่น การนั่งทรงตัวบนหลังม้า กิจกรรมบนหลังม้า เป็นต้น เพื่อนำมาบันทึกผล และประเมินผล ว่า ผ่าน หรือ ไม่ จนถึงรายงานผล


ที่ผ่านมาทางศูนย์เด็กพิเศษประจำจังหวัดกำแพงเพชร ได้บำบัดเด็กพิเศษจากจังหวัดกำแพงเพชร และจังหวัดใกล้เคียงโดยผ่าน "จ้าวบุญ" จนมีผลทางพัฒนการที่ดีมาแล้ว กว่า 70 คน ซึ่งนักเรียนจะมีทักษะการรับรู้ สัมผัสที่ดี เสริมสร้างสมาธิ มีแรงจูงใจในการทำกิจกรรมต่างๆ นักเรียนได้รับการกระตุ้นกล้ามเนื้อส่วนต่างๆให้เคลื่อนไหวเป็นจังหวะ มีอาการเกร็งลดลงในนักเรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ครูและบุคลากร นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการจัดกิจกรรมที่ตรงกับความต้องการจำเป็นพิเศษของเด็กพิการ และสถานศึกษามีแหล่งเรียนรู้กิจกรรมอาชาบำบัดที่มีมาตรฐานและปลอดภัย.//

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น