You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร- อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ชวนนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ดูกลุ่มดาวทางช้างเผือกบนท้องฟ้า ที่หาดูยาก ท่ามกลางอ้อมกอดขุนเขา พร้อมเสริม 3 กิจกรรมธรรมชาติ คนแห่เที่ยวคึกคักแน่นทุกที่
เที่ยว

กำแพงเพชร- อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ชวนนักท่องเที่ยวถ่ายภาพ ดูกลุ่มดาวทางช้างเผือกบนท้องฟ้า ที่หาดูยาก ท่ามกลางอ้อมกอดขุนเขา พร้อมเสริม 3 กิจกรรมธรรมชาติ คนแห่เที่ยวคึกคักแน่นทุกที่


เมื่อวันที่ 26 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COID-19 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกๆการท่องเที่ยวปิดการให้บริการ รวมถึงการปิดของเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทั่วประเทศ ไม่ให้มีการเข้าไปท่องเที่ยว ซึ่งจากระยะเวลาการปิดให้เข้าในเขตอุทยานฯ ยังผลให้ธรรมชาติเกิดการฟื้นคืนตามธรรมชาติ สัตว์ป่าที่ไม่เคยได้เดินออกมาให้ได้เห็นก็ออกมาให้เห็นตามคลิปภาพต่างๆ โดย เพจ "ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช" นายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ได้โพสต์ ภาพเชิญชวนนักท่องเที่ยวและนักถ่ายภาพเข้าไปสัมผัสค้างแรมที่ "ช่องเย็น" อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ถ่ายภาพปรากฏการณ์ที่เป็นแถบขมุกขมัวคล้ายเมฆของแสงสว่างสีขาว ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์จำนวนมหาศาลกว่า 1 แสนล้านดวง “ทางช้างเผือก” ที่มีการแชร์มากมาย สำหรับวันหยุดยาวผู้ที่จะเข้าเที่ยวแบบ New Norma ของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ ก่อนเข้าพื้นที่ นักท่องเที่ยวต้องรับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือเจลแอลกอฮอล์ และสวมใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” เพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว และต้องสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อเช็คอินและเช็คเอาท์ทุกครั้ง และหมุนเวียนนักท่องเที่ยวไปตามจุดต่างๆ ในช่วงเวลาที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อลดความแออัด


นายกิติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า จังหวัดกำแพงเพชร เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีแนวเขตติดกับ อำเภออุ้มผาง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เชื่อมโยงเมืองเมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศพม่า ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีแนวสันเขาสูงใหญ่กั้นเขตแดนสองประเทศ โดยบนเขาแห่งนี้มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามอยู่มากล้นจนทำให้ผู้คนจำนวนมากอยากจะขึ้นไปสัมผัสข้างบนสุดของเขตแดนอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอปางศิลาทองจังหวัดกำแพงเพชรและอำเภอแม่วงก์และอำเภอแม่เปิ่น จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็น แหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธาร ตามเทือกเขาสูงชันก่อกำเนิดเป็นน้ำตกที่สวยงาม 4-5 แห่ง ช่วงนี้เป็นช่วงต้นฤดูฝน และทางอุทยานแห่งชาติเพิ่งเปิดให้บริการ นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวคึกคัก จนสถานที่ไม่พอบริการเนื่องจาก กำหนดนักท่องเที่ยว ด้วยความงามของเสน่ห์ แม้จะแลกด้วยความชุ่ม และแฉะบ้าง ระหว่างทางไปตามถนนคลองลาน-อุ้มผางมีแหล่งท่องเที่ยว จุดชมวิวกิ่วกระทิง อยู่หลักกิโลเมตรที่ 81 มีหน้าผาที่สวยงามตามธรรมชาติ เป็นจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นทัศนียภาพของป่า รอบๆ ได้อย่างสวยงาม สำหรับช่องเย็นอยู่หลัก กม.ที่ 93 อยู่ห่างจากสี่แยกตลาดคลองลาน อำเภอคลองลาน 47 กิโลเมตร เป็นจุดสูงสุดของถนนคลองลาน-อุ้มผาง สูง 1,340 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีสายลม พัดผ่านและหมอกปกคลุมอยู่เสมอ อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี และเป็นที่ดูพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ที่สวยงาม คือ จุดชมวิวผาสวรรค์ สามารถชม วิวได้ 360 องศาท่ามกลางหมอกสีขาว ได้อย่างสวยงามอีกจุดหนึ่ง อุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 15-17 องศาเซลเซียล เนื่องจากบริเวณนี้ เป็นช่องเขาที่มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา จึงถูกขนานนามว่า “ช่องเย็น” สภาพอากาศที่เย็นและชื้น จึงพบพันธุ์ไม้หาชมยาก กล้วยไม้ เฟิร์น มหาสดำ มหาสิงคำ (Treefern) และไม้ดอกอีกหลายร้อยชนิด ในป่าดงดิบ รวมทั้งยังเป็นถิ่นอาศัยของนกหลากหลายกว่า 300 ชนิด บินว่อน จึงเป็นแหล่งดูนกเหงือกคอแดงที่สำคัญของเมืองไทย รวมทั้ง มีบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ แต่ต้องเตรียมอุปกรณ์มาเอง และถุงสำหรับนำขยะลงไปทิ้งด้านล่าง ตะเกียงหรือไฟฉาย เพราะไฟฟ้ามีให้ใช้ตั้งแต่ค่ำไปถึงเวลา 21.00 น.ทั้งนี้ ช่องเย็น เป็นสถานที่อันดับต้นๆ ของประเทศ ที่มีความเหมาะสมยิ่ง ที่เป็นจุดชมดาว เพราะอยู่ในที่สูง เป็น ที่โล่งกว้าง สามารถมองได้รอบ 360 องศา และเป็นป่าเขามืดสนิทห่างไกลจากแสงไฟรบกวน นอนดูกลุ่มดาวต่างๆได้ชัดเจนหลากหลาย บนท้องฟ้าในยามค่ำคืน สำหรับลานกางเต้น ขุนน้ำเย็น ห่างจากช่องเย็น 3 ก.ม.และ จุดชมวิว โมโกจูน้อย 2 จุดนี้ เป็นที่สูง และโล่งกว้าง เหมาะสำหรับมองท้องฟ้าได้รอบทิศทาง ที่นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพคู่กับธรรมชาติผืนป่าตะวันตกและชมกลุ่มดาวทางช้างเผือกของอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ บนท้องฟ้า แห่งใหม่ของประเทศ ที่น่าสนใจด้วยเพราะ อยู่ในที่สูงและห่างไกลจากแสงไฟรบกวน จึงทำให้สามารถบันทึกภาพทางช้างเผือก (Milky Way) บน ท้องฟ้าได้



นายอนันต์ ปรีดา หัวหน้าจุดสกัดขุนน้ำเย็น เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กล่าวว่า สำหรับผู้มาพักแรมที่ขุนน้ำเย็น ทุกๆวันจะมีเจ้าหน้าที่เสริมแถม 3 กิจกรรมบริการคือ เช้าพาเที่ยวน้ำตก คำ่ส่องสัตว์ มืดดูดาวในช่วงนี้เป็นฤดูฝนเข้าสู่ข้างขึ้นก็จะเป็นอุปสรรคในการดูทางช้างเผือก เนื่องจาก ท้องฟ้าอาจมีเมฆฝนและแสงสว่างของพระจันทร์รบกวน หากต้องการดูทางช้างเผือกที่สว่างชัดเจน โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมในการถ่ายภาพทางช้างเผือก คือ ช่วงข้างแรม ที่ไม่มีแสงของดวงจันทร์ และเมฆก็เป็นอุปสรรคสำคัญในการถ่ายให้ได้ภาพสวยๆด้วย สำหรับทางช้างเผือก (Milky Way) คือดาราจักรที่เป็นที่ตั้งของระบบสุริยะที่เป็นปรากฏการณ์ที่เป็นแถบฝ้าคล้ายเมฆสีขาวพาดเป็นแนวเส้นยาวข้ามขอบฟ้า ซึ่งเกิดจากดาวฤกษ์ จำนวนมหาศาล คนโบราณเรียกว่า ทางช้างเผือก หรือทางน้ำนม ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า กาแล็กซีทางช้างเผือก ( The Milky Way galaxy ) ทั้งสมัยโบราณ ยังเชื่ออีกว่า พระมหากษัตริย์เซรสินั้นเป็นโอรสของสวรรค์ อวตารมาเกิดยังโลกมนุษย์ และมีช้างเผือกเป็นสัตว์คู่บารมี จึงเชื่อว่าทางช้างเผือกอยู่บนสวรรค์ กาแล็กซีประกอบไปด้วย ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ เป็นสะเก็ดดาวผสมรวมๆกันจำนวนหลายๆแสนล้านดวงเหมือนเม็ดทราย มีลักษณะมองเป็นรูปร่างต่างๆ



สำหรับภาพทางช้างเผือก มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากสนใจแบกกล้องเดินไปยังจุดมองดาว สามารถมองเห็นและได้ภาพส่วนหนึ่งที่ คุณ Dara Naphaphet กลุ่ม Bird Home บรรยายให้ความรู้ แนะนำการถ่ายภาพและบันทึกภาพนิ่ง เมื่อคืนวันที่25เวลาประมาณ 22.00น.ถึง 03.00 น.วันที่ 26 ก.ค.ของช่วงข้างขึ้นที่ผ่านมา บริเวณ จุดชมวิวร่องสวรรค์ ขุนน้ำเย็น โดยหลังจากฝนตกลงมาช่วงหัวค่ำแต่ก็มองเห็นทางช้างเผือก อย่างสวยงามพร้อมทั้งดาวตกลงมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาประมาณ 30 นาที แล้วเมฆมาบดบังจนกระทั่งเมฆจางหายไป คาดว่าจะเห็นอีกในระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม นี้ ในช่วงค่ำ อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวต้องศึกษาเวลา การขึ้นและการตกของดวงจันทร์ ซึ่งสามารถคำนวณได้จากปฎิทิน ( ดวงจันทร์ ) จากแอบพลิเคชั่นต่างๆ เช่น star walk หรือ Sky Live  ภาพทางช้างเผือก หรือทางน้ำนม ทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า กาแล็กซีทางช้างเผือก ( The Milky Way galaxy ) ที่ถ่ายเองได้ นับเป็นอีกสถานที่สามารถนอนชมดาวได้ บริเวณจุดชมวิวร่องสวรรค์ ขุนน้ำเย็น อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ กำแพงเพชร  //ขอบคุณภาพโดยคุณ Dara Naphaphet กลุ่ม Bird Home

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น