You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-ส.ส.อนันต์ ผลอำนวย ลงพื้นที่ช่วยดึงงบแก้ไขปัญหาฝายยาง อ.ปางศิลาทอง เสนอ 120 ล้าน ปี 64 สร้างฝายใหม่ให้เกษตรกรมีน้ำใช้
ข่าวรอบบ้าน

กำแพงเพชร-ส.ส.อนันต์ ผลอำนวย ลงพื้นที่ช่วยดึงงบแก้ไขปัญหาฝายยาง อ.ปางศิลาทอง เสนอ 120 ล้าน ปี 64 สร้างฝายใหม่ให้เกษตรกรมีน้ำใช้


จากกรณีฝายยางคลองวังไทร ม.3 (บ้านท่าขึ้น) ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ได้รับความเสียหายชำรุด และช่วงเดือน มิ.ย.63 มีเกษตรกรผู้ใช้น้ำในพื้นที่กว่า 300 คน เรียกร้องให้กรมชลประทานกำแพงเพชร ช่วยเหลือเรื่องน้ำในการทำการเกษตร และแก้ไขปัญหาของระบบฝายยางที่ชำรุดใช้การไม่ได้ โดยเมื่อช่วงเดือน มิ.ย.63 ที่ผ่านมากลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ก็ได้เดินทางมาร้องขอให้กรมชลประทานกำแพงเพชร แก้ไขปัญหาดังกล่าว และชลประทานกำแพงอพชร ได้รับทราบป้ญหาและจะแก้ไขเบื้องต้นให้ก่อน โดยเมื่อวานนี่ก็ได้เริ่มมีการขุดลอกคลองทำคันดินเพื่อผันน้ำให้เข้าสู่พื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนเกษตรกรหลายพันไร่ให้ได้มีน้ำใช้ช่วงฤดูเกษตรนี้ก่อน แทนงบประมาณปี 63 ที่ยังไม่พร้อมที่จะสามารถแก้ไขปัญหาในระยะยาวได้ โดยการแก้ไขระยะยาวในปี 64 จะเป็นการแก้ไขเรื่องการสร้างฝายพับแบบใหม่ แทนฝายยางเดิม โดยมีงบประมาณ 120 ล้านบาท และอยู่ในช่วงขั้นตอนการพิจารณาของกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร


ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 ก.ค.63 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร เขต 3 และประธานกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ได้เดินทางมาดูการใช้รถแบ๊คโฮขุดลอกคลองน้ำฝายยางดังกล่าวพร้อมให้กำลังใจกับพี่น้องเกษตรและผู้นำในพื้นที่ โดยได้รับงบประมาณจาก อบจ.กำแพงเพขร และผู้นำท้องถิ่นหลายๆภาคส่วนช่วยกันขุดสร้างคันกั้นน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาชั่วคราวในช่วงรองบประมาณปี 2564 ที่ได้นำเข้าไปพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร โดยงบประมาณการสร้างฝายพับแบบใหม่นี้ จำนวน 120 ล้าน จะจัดสรรการสร้างฝายพับแบบใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรอย่างยั้งยืนในระยะยาวต่อไป


นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร กล่าวว่า วันนี้ขอบคุณ นายวรรธน์ ฉายอภิรักษ์ นายอำเภอปางศิลาทอง ซึ่งเป็นตัวแทนชลประทานจังหวัดกำแพงอพชร ,นายสันติ ทวดเสนา ,นางเบญจมาศ สบายเมือง ,นายจำนงค์ แก้วทองดี ตัวแทนจาก อบจ.กำแพงเพชร และผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่น อำเภอคลองขลุงและอำเภอปางศิลาทอง ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนอย่างเข้มแข็ง และจากนี้ไปโครงการชลประทานกำแพงเพชร จะได้รับงบประมาณจากรัฐบาลในปีงบประมาณ 2564 เพื่อแก้ไขปรับปรุงฝายและระบบส่งน้ำงบประมาณ จำนวน 120 ล้าน


โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนของปีนี้เกษตรกรก็เริ่มเข้าสู่ฤดูการเพาะปลูก แหล่งน้ำที่จะทำการเกษตรในพื้นที่รอยต่อ อ.ปางศิลาทอง - อ.คลองขลุง ที่มีเส้นทางน้ำไหลผ่าน ต.โพธิ์ทอง อ.ปางศิลาทอง - ต.วังไทร - ต.คลองขลุง - ต.แม่ลาด อ.คลองขลุง และ ต.โค้งไผ่ อ.ขาณุวรลักษบุรี ภาคเกษตรกรกว่าหลายพันไร่ ที่ต้องการใช้น้ำในการทำการเกษตรก็จะสามารถใช้น้ำผ่านฝายยางนี้ได้ชั่วคราวหากเมื่อน้ำมาก็จะหมดปัญหาความเดือดร้อนที่ยืดเยื้อนี้ สำหรับบรรยากาศการขุดลอกคลองสร้างคันกั้นน้ำทั้ง 2 วัน ก็มีพี่น้องเกษตรหลายร้อยคนเดินทางผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยกันอย่างสามัคคี เพื่อฝ่าฝันปัญหาไปพร้อมกัน

ข่าว/ภาพ นายวิทยา จตุรภาค  สมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น