You are using an outdated browser. Please upgrade your browser to improve your experience.

กำแพงเพชร-สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1
เที่ยว

กำแพงเพชร-สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1


เมื่อวันพุธ ที่ 15 กรกฎาคม 2563 สำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 ภายใต้ ดร.ประครอง สายจันทร์ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 4 มอบหมายให้ทีม CBT จัดประชุมประเมินการเสริมสร้างศักยภาพและการพัฒนาระบบบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่นำไปสู่ความยั่งยืน ตามเกณฑ์มาตรฐานการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT Thailand) ครั้งที่ 1 ณ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีคณะกรรมการคุณอภิวัฒน์ ทับทิมโต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสุโขทัย,คุณกฤตย์พัฒน์ จันทร์เชื้อ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดกำแพงเพชร ,คุณอภินันท์ มุสิกะพาษ์  นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการพิเศษ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดกำแพงเพชร ,คุณอัจฉรา แสงจันทร์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนครชุม คุณสุทัศน์ แหงมงาม และคุณวีราวุธ กรงทอง สมาชิกชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนครชุม,คุณวิกรม นันทวิโรจน์สิริ เจ้าหน้าที่พัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน สำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน เข้าร่วมการประเมินในครั้งนี้


โดยมีวัตถุประสงค์

1. พื้นที่ที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ได้รับการพัฒนาศักยภาพชุมชนให้สามารถบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสร้างสรรค์ได้

2. เพื่อยกระดับชุมชนท้องถิ่นให้มีมาตรฐานการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนตามเกณฑ์การพัฒนาการ ท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย (CBT Thailand)

ซึ่งมีโปรแกรมการท่องเที่ยวดังนี้ ศาลหลักเมือง ซึ่งเป็นที่สักการะของคนกำแพงเพชร ,พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ จังหวัดกำแพงเพชร เป็นแหล่งรวบรวมประวัติศาสตร์ของเมืองกำแพงเพชร และยังจัดแสดงวิถีชีวิต เครื่องปั้นดินเผา เครื่องมือเหล็ก เครื่องประดับ และอื่นๆอีกมากมาย ,วัดเทพโมฬี มีพระที่มีชื่อเสียง คือ หลวงพ่อโม้ ซึ่งมีความเชื่อว่าห้ามฟ้าห้ามฝนคนกำแพงเพชรมักมาบนบานศาลกล่าวเป็นประจำ ,วัดบาง มีหลวงพ่อเพชร ซึ่งพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวกำแพงเพชร และยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการพิมพ์พระ ซึ่งเป็นกิจกรรมพิมพ์พระพิมพ์ใจที่นักท่องเที่ยวสามารถลงมือทันและนำกลับบ้านเป็นของที่ระลึกได้ ,พิพิธภัณฑ์พระเครื่องเมืองกำแพงเพชร ที่รวบรวมพระเครื่องจำนวนมากและพระพุทธรูปที่หายากให้ได้ชม ,ศาลพระอิศวร เป็นเทวสถานของศาสนาพราหมณ์ ซึ่งเป็นที่นับถือของคนกำแพงเพชร ,บะหมี่เซี้ยงชากังราว เป็นบะหมี่ที่มีความแตกต่างที่เส้นบะหมี่ที่ไม่เหมือนใครและมีรสชาติกลมกล่อม ,ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว เป็นแหล่งรวมข้อมูลทั่วไปของจังหวัดกำแพงเพชร ,อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ชมโบราณสถานรอบอุทยาน พร้อมมีกิจกรรมพิมพ์ผ้าจากผงศิลาแลงให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม



โดยกิจกรรมในครั้งนี้ อพท.4 ต้องการให้เกิดการเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายทางการท่องเที่ยวจากหน่วยงานภายนอกเข้ามาร่วมระดมความคิดเห็นในมุมมองการพัฒนาทุกมิติ ทุกด้านข้อคิดเห็นทุกความคิดเห็น ชุมชนเทศบาลเมืองกำแพงเพชง จะนำไปปรับแก้ไขเพิ่มศักยภาพชุมชนเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ต่อไป ดำเนินการโดย นางสาวไพลิน พุ่มจันทร์ และนางสาวชรินทร์ทิพย์ อ่อนสุวรรณ จนท.อพท.4

ข่าว/ภาพ โดยนางสาววณิชญา กลำพัก และนางสาวสิรินาถ อยู่แย้ม เจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการ

สนับสนุนข่าวโดย

1
2
3
4

8
9
10
12
15
16

17

คุณสามารถแบ่งปันเนื้อหานี้!

แสดงความคิดเห็น